Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản nói gì về vụ Triều Tiên tử hình ông Jang Song-thaek?

17:24 | 13/12/2013

4,855 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngay sau khi Triều Tiên thông báo đã xử tử ông Jang Song-thaek, cựu Phó Chủ tịch Ủy ban quốc phòng kiêm Chủ tịch Ủy ban hành chính đảng Lao động nước này, Người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ (NSC) thuộc Nhà Trắng Patrick Ventrell đã lên án động thái trên của Bình Nhưỡng.

>> Triều Tiên hành quyết chú dượng Chủ tịch Kim Jong-un

>> Triều Tiên: Vợ của tướng Jang đang ở đâu?

>> Điều bất thường trong việc bắt giữ chú dượng Chủ tịch Kim Jong-un

>> Ảnh bắt giữ chú dượng Chủ tịch Kim Jong-un

>> Chân dung người chú quyền lực bị mất chức của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Ông Jang Song-thaek bị trói tay trong phiên tòa xét xử đặc biệt hôm 12/12

Theo người phát ngôn Patrick Ventrell, dù không thể trực tiếp xác nhận vụ việc này nhưng dư luận không có lý do gì để nghi ngờ những thông tin do Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cung cấp. Ông Ventrell cũng cho biết, Washington đang chú ý mọi động thái của Bình Nhưỡng, đồng thời tiến hành đối thoại với các nước đồng minh.

Từ trước đến nay, hiếm có khi nào Washington đưa ra bình luận hay bày tỏ ý kiến về một vụ việc hay hành vi mang tính chính trị nào của Triều Tiên ngay khi sự việc xảy ra như thế này.

Trong một tin liên quan, một số nhà phân tích chính trị Trung Quốc đang kỳ vọng vụ Triều Tiên tử hình ông Jang Song-thaek sẽ không ảnh hưởng nhiều đến mối quan hệ Trung - Triều.

Theo tiến sỹ Vương Tuấn Sinh thuộc Phòng nghiên cứu châu Á, Viện khoa học xã hội Trung Quốc, ông Jang Song-thaek đã từng là một nhân vật rất quan trọng tại Triều Tiên và hiện nay Trung Quốc đang rất quan tâm đến vấn đề này.

Tuy nhiên, theo ông Vương, chuyện tử hình ông Jang Song-thaek hoàn toàn là vấn đề nội bộ của chính quyền Bình Nhưỡng nên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến mối quan hệ của nước này với Hàn Quốc hay Trung Quốc.

Một chuyên gia khác của Trung Quốc về các vấn đề quốc tế là giáo sư Lưu Giang Vĩnh công tác tại Viện nghiên cứu quan hệ quốc tế hiện đại thuộc trường Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh cũng chia sẻ quan điểm này và nhận định việc tử hình ông Jang Song-thaek đương nhiên dẫn đến việc chính quyền Bình Nhưỡng sẽ có sự thay đổi về nội bộ.

Tuy nhiên, theo giáo sư Lưu, điều quan trọng hơn là việc này sẽ làm thay đổi cả đường lối phát triển của Triều Tiên. Ông Lưu cũng nói, các nước láng giềng đều đang hy vọng Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục phát triển bình thường, sau đó quay trở lại tiến trình đàm phán hạt nhân sáu bên và tăng cường các mối giao lưu với bên ngoài.

Về phần mình, Nhật Bản cũng đang cho thấy thái độ thận trọng trước những động thái của Triều Tiên sau khi có tin ông Jang Song-thaek bị tử hình.

Phát biểu với báo giới hôm nay (13/12), Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, Người phát ngôn của chính phủ Nhật Bản, bày tỏ mong muốn hợp tác với các nước liên quan, thận trọng xem xét tình hình và thu thập thông tin liên quan.

Ông Yoshihide Suga còn nói thêm, Nhật Bản cũng đã tổ chức các cuộc họp liên quan ngay khi có tin Triều Tiên thanh trừng phe phái của ông Jang Song-thaek và đã nắm được tình hình chung.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban quốc gia Nhật Bản Keiji Furuya nhận định, Bình Nhưỡng đang có những thay đổi nhằm củng cố quyền lực của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ông cho biết, Nhật Bản vẫn đang thận trọng xem xét tình hình và nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề người Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc.

Linh Linh (theo KBS)