Thái Lan: Hòa đàm giữa chính phủ và quân nổi dậy

19:00 | 28/03/2013

761 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Cuộc hòa đàm quan trọng nhằm chấm dứt nhiều thập niên bạo động ở Thái Lan bắt đầu diễn ra từ ngày 28/3 tại Malaysia.

 

 

 

Hơn 150 giáo viên đã bị sát hại trong các cuộc tấn công khủng bố ở miền Nam Thái Lan kể từ khi bạo lực bùng phát hồi tháng 1/2004. Trong ảnh: hiện trường một vụ tấn công vào trường học ở miền Nam Thái Lan.

Các phần tử nổi dậy tại các tỉnh miền Nam Thái Lan, nơi đa số người dân theo đạo Hồi, đã lần đầu tiên đồng ý bước vào các cuộc hòa đàm với chính phủ Thái Lan.

Chính phủ BangKok và 15 đại diện thuộc 9 nhóm nổi dậy tham dự cuộc hòa đàm này.

Ông Paradorn Pattanathabutr, người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia Thái Lan, nói chính phủ muốn chấm dứt các cuộc tấn công nhắm vào dân thường.

Người ta không rõ quân đội Thái Lan ủng hộ cuộc hòa đàm tới mức độ nào hoặc liệu tất cả các tổ chức nổi dậy đã tham dự cuộc hòa đàm này hay chưa.

Ông Paradorn nói ông “chắc chắn 100%” là chính phủ sẽ nói chuyện với đúng người cần nói trong cuộc hòa đàm. Tuy nhiên ông cũng cho hay các viên chức có thể tìm kiếm thêm các đại diện khác từ các tổ chức nổi dậy nếu tình trạng bạo động không sớm giảm bớt.

Bạo loạn ở miền Nam Thái Lan là một chiến dịch ly khai tập trung ở vùng Pattani, 3 tỉnh miền nam của Thái Lan với bạo loạn liên tục lan sang các tỉnh lân cận và đe dọa lan đến thủ đô Bangkok. Một loạt các xung đột đã dẫn đến cái chết của 1200 người trong thập kỷ qua, với hơn 1000 người chết kể từ khi bạo loạn nổ ra tháng 1/2004.

Vùng bạo loạn là nơi đa số cư dân lại là thiểu số Hồi giáo trên một đất nước Phật giáo, các vụ bạo động như đang rẽ qua một bước ngoặt mới đáng ngại hơn vì liên can trực tiếp đến tôn giáo. Người Hồi giáo nơi đây vẫn thường than phiền là bị chính phủ trung ương kỳ thị. Chỉ trong tháng 1/2004, liên tiếp 5 tu sĩ Phật giáo tại nơi này đã bị kẻ lạ dùng dao tấn công một cách dã man trong 4 vụ khác nhau. Ba vụ ở tỉnh Yala và 1 vụ ở tỉnh Narathiwat, 3 tu sĩ đã thiệt mạng, trong đó có 1 người chỉ mới 13 tuổi. Những người còn lại bị thương nặng. Họ đều bị tấn công trong lúc đang đi khất thực theo truyền thống của các nhà sư Thái Lan. Theo các nhà quan sát, các vụ tấn công vào các tu sĩ Phật giáo rất hiếm thấy tại xứ Chùa vàng, một quốc gia có 90% dân chúng theo đạo Phật.

Tính đến tháng 8/2009, có hơn 3.700 người đã thiệt mạng tại ba tỉnh cực Nam Thái Lan - Narathiwat, Pattani và Yala - kể từ khi cuộc chiến tranh du kích đòi ly khai bộc phát trở lại vào tháng 1/2004. Sự hiện diện đông đảo của lực lượng an ninh đã không ngăn chặn được tình trạng bạo động gây tổn thất sinh mạng cho cả phía người theo Phật giáo lẫn Hồi giáo. Phiến quân tấn công thành phần công chức, những người hợp tác với chính quyền, binh sĩ, cảnh sát và thành phần mật báo viên. Họ cũng tấn công vào thường dân để cộng đồng người theo Phật giáo phải hoảng sợ rời khỏi khu vực này. Khu vực ba tỉnh cực Nam Thái Lan từng là một tiểu vương quốc Hồi giáo cho đến khi bị chính phủ Thái sát nhập vào đầu thế kỷ 20.

Các phần tử nổi dậy, vốn vẫn chiến đấu để đòi thành lập một nước Hồi giáo độc lập, chỉ mới quyết định bước vào hội đàm cách nay vài tuần lễ.

Năm ngoái, chính phủ Thái Lan đã dọn đường cho các cuộc thương lượng khi họ công nhận bản chất chính trị của cuộc xung đột. Tuy nhiên chính phủ cũng nói các cuộc hòa đàm chỉ được xúc tiến phù hợp với khuôn khổ hiến pháp vốn ghi rõ chính phủ sẽ không công nhận một nước độc lập.

Nh.Thạch (Theo AFP)