Về vụ máy bay Malaysia mất tích:

Tập trung điều tra khả năng khủng bố

10:46 | 09/03/2014

1,326 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Một số lỗi sơ đẳng của an ninh hàng không Malaysia đã khiến nhiều chuyên gia cho rằng khả năng máy bay Boeing 777-200 bị khủng bố là rất cao.

Kiểm tra an ninh tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur

Các cơ quan chức năng Áo và Italia ngày hôm qua lên tiếng khẳng định rằng các công dân của họ không lên chuyến bay MH370 vì hộ chiếu của những người này đã bị đánh cắp từ hai năm trước.

Luigi Maraldi, 37 tuổi, người Italia có tên và số hộ chiếu được công bố trong danh sách nạn nhân, từ Thái Lan đã gọi điện về trấn an người cha là mình còn sống. May thay, người cha chỉ coi tivi sau cuộc điện thoại của con trai. Cảnh sát Cesena đến nhà báo tin buồn đúng lúc Maraldi gọi điện về cho biết bị mất hộ chiếu ở Thái Lan.

Tương tự đối với một người Áo mà danh tính không được tiết lộ. Martin Weiss, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Áo cho biết đã liên lạc được với người này, hồi năm 2012 bị lấy cắp hộ chiếu khi đi du lịch Thái Lan, hiện đang sống mạnh khỏe ở Áo.

Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) khẳng định việc để lọt hai hộ chiếu bị đánh cắp này là một lỗi sơ đẳng trong kiểm tra an ninh hàng không ở Malaysia. Theo FBI, nhà chức trách Malaysia dường như đã không kiểm tra các hộ chiếu bị đánh cắp trên cơ sở dữ liệu của cảnh sát quốc tế.

Theo CNN, hiện một nhóm nhân viên FBI đang đến Malaysia để hỗ trợ điều tra vì trong số các hành khách trên máy bay có 3 người Mỹ.

Một quan chức FBI nói cơ quan này không loại trừ chủ nghĩa khủng bố - hoặc bất cứ điều gì khác - là nguyên nhân của sự biến mất của máy bay Boeing 777-200.

Tom Fuentes, một chuyên viên của FBI, nói rằng cảnh sát quốc tế Interpol có một cơ sở dữ liệu chưa tất cả những visa bị mất hoặc bị đánh cắp, trong đó có hộ chiếu của công dân Italia mà Malaysia Airlines liệt kê trong danh sách hành khách trên chuyến bay mất tích. Như vậy là cơ quan an ninh hàng không Malaysia đã không kiểm tra cơ sở dữ liệu của Interpol. "Cơ sở dữ liệu của Interpol chứa 39 triệu visa bị đánh cắp tại thời điểm hiện tại", ông Fuentes nói. Theo người này, ở Mỹ, các hộ chiếu thường xuyên được đối chiếu với cơ sở dữ liệu của Interpol.

Đề cập đến các tài liệu bị đánh cắp, ông Fuentes nói thêm: "Bạn tự hỏi ai đã sử dụng nó? Là gì động cơ của họ? Họ có sử dụng nó để kiểm tra hành lý trong đó kết hợp vé, và có thể hành lý chứa chất nổ? Vì vậy, đó là một mối quan tâm lớn khi người sử dụng giấy tờ giả mạo lên máy bay quốc tế".

Một quan chức tình báo Mỹ cho biết không loại trừ khả năng máy bay Boeing 777-200 bị khủng bố.

Nhà chức trách Malaysia đã nhắc lại trong một cuộc họp báo hôm qua rằng họ không loại trừ bất cứ điều gì ra liên quan đến chiếc máy bay mất tích.

Sơ đồ đường bay chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia chở theo 227 hành khách và 12 nhân viên phi hành đoàn bị mất liên lạc.

Một chỉ dấu khác cho thấy khả năng khủng bố chuyến bay MH370 là rất cao. Đó là việc cảnh sát Trung Quốc đã tìm thấy một số hành khách là người Duy Ngô Nhĩ, ở vùng Tân Cương. Đây là vùng đang có nhiều đối tượng khủng bố gây bất ổn ở Trung Quốc. Trong khi hành khách trên chuyến bay mất tích đa phần là người Trung Quốc. Như vậy, chiếc máy bay này bị rơi do lọt vào tay bọn khủng bố là giả thiết hoàn toàn có thể xảy ra.

Cuối cùng, theo các chuyên gia hàng không và giới phi công chuyên lái loại máy bay Boeing 777-200, thì chỉ khi hệ thống liên lạc của loại máy bay này bị đánh bom bất ngờ phá hỏng toàn bộ mới khiến máy bay mất hoàn toàn liên lạc. Bởi lẽ 777-200 có hệ thống liên lạc cực kỳ tối tân và đa tầng, có đến 3 hệ thống liên lạc. Ngoài ra, còn có hệ thống liên lạc cá nhân. Việc máy bay Malaysia mất liên lạc hoàn toàn do lỗi kỹ thuật là điều không thể xảy ra.

 

Th.Long

Reuters