Syria: Những lời hăm dọa chiến tranh

07:00 | 04/09/2013

711 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tổng thống Syria, Assad vừa lên chính báo Pháp cảnh cáo: Paris sẽ phải hối hận nếu tấn công Damas. Đây là lời hăm dọa mới nhất trong chuỗi dài những lời đe dọa, nắn gân nhau từ các bên liên quan đến vấn đề Syria.

 

Nhật báo Le Figaro số ngày 3/9/2013, đăng bài phỏng vấn Tổng thống Syria Bachar al Assadel-Assad.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Le Figaro, số ra hôm 3/9, ông Assad nói rất rõ: sẽ có những tác động tiêu cực đối với các lợi ích của nước Pháp, nếu Paris có một hành động quân sự nhằm vào.

Ngoài việc phản công lại Pháp, Tổng thống Syria nhấn mạnh đến nguy cơ bùng nổ trong toàn khu vực Trung Đông. Khi so sánh tình hình Trung Đông như một thùng thuốc nổ, ông Assad cảnh báo: “Nguy cơ một cuộc chiến tranh khu vực là hiện hữu” và “nếu thùng thuốc nổ tung thì tất cả mọi người mất khả năng kiểm soát tình hình”, hàm ý rằng sự mất ổn định của chính quyền Damas sẽ dẫn đến tình trạng hỗn loạn và cực đoan trong khu vực.

Lời đe dọa của TT Assad được đưa ra trong bố cảnh phương Tây đang lúng túng không biết là có nên tấn công chính quyền Syria hay không.

Trước đó cả Anh, Pháp và Mỹ đều đe dọa sẽ tấn công Syria. Thủ tướng Anh David Cameron hồi tuần trước đe dọa sẽ đánh Syria mà không cần xin ý kiến của LHQ. Nhưng rồi sau đó ông Cameron bị quốc hội khóa tay không cho tham gia liên minh quốc tế tấn công Damas. Vài trò của Anh coi như hết.

Về phía Pháp, TT Hollande cũng xông xáo tuyên bố không thể để cho Syria sử dụng vũ khí hóa học mà không bị “ăn đòn” và cho biết nước Pháp đã sẵn sàng chỉ chờ Mỹ là khai hỏa…

Mỹ, “vai chính” trong liên minh quốc tế muốn tấn công Syria, từ cả năm nay nổi tiếng với câu “lằn ranh đỏ” của Tổng thống Obama. Từ trước khi diễn ra vụ tố cáo sử dụng vũ khí hóa học tại Syria, tháng 5/2013, Tổng thống Obama đã lên tiếng cảnh báo: Các bên tham chiến tại Syria tuyệt đối không được sử dụng vũ khí hóa học để đánh nhau. Nếu vi phạm sẽ bị trừng phạt. Tuy nhiên, đã hai lần “lằn ranh đỏ” của Mỹ bị vượt, nhưng không có hành động gì khác ngoài những lời cảnh cáo tiếp theo.

Tuần trước, lúc mà mọi người tin rằng Mỹ đã để ngón tay vào nút khai hỏa chiến tranh thì Tổng thống Syria Assad cũng lên tiếng cảnh báo: Syria sẽ là một Việt Nam thứ hai, rồi Syria sẽ là mồ chôn quân xâm lược…

Nga, một nhân tố cũng rất quan trọng trong cuộc khủng hoảng Syria, ngay từ đầu cũng đưa ra nhiều lời cảnh báo Mỹ và phương Tây: chớ có làm liều….

Nhìn chung, nếu theo dõi tình hình thời sự liên quan tới Syria trong suốt thời gian qua, độc giả có thể dễ dàng nhận thấy những lời hăm dọa lẫn nhau đang ngự trị bầu không khí chiến tranh. Những lời đe dọa này sẽ chấm dứt hoặc giảm bớt một khi chiến tranh chính thức bùng nổ, còn hiện tại vẫn chỉ là cuộc đấu “võ mồm” giữa tất cả các tác nhân liên quan.

H.Phan

Tổng hợp