Sẽ phá hủy vũ khí hóa học của Syria ngoài biển

07:00 | 22/11/2013

1,171 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Phát ngôn viên Tổ chức Cấm vũ khí hóa học hôm qua nói rằng thay vì phải tìm một quốc gia nhận phá hủy các vũ khí hóa học của Syria, việc này có thể được thực hiện ngoài biển.

Người dân Albania biểu tình phản đối việc chính quyền có thể nhận phá hủy vũ khí hóa học của Syria.

Khoảng 1.300 tấn vũ khí hóa học của Syria sẽ phải phá hủy vào giữa năm 2014. Nhưng Bỉ, Na Uy và mới đây Albania đã không đồng ý nhận công tác này vì nguy hiểm cho quốc gia họ.

Theo lời phát ngôn viên Chistian Chartier, việc phá hủy ngoài biển, trên tàu hay một  sàn nổi là một giải pháp khả thi. Tuy nhiên đến nay chưa có quyết định dứt khoát về kế hoạch thi hành.

Ralf Trapp, chuyên viên của cơ quan giải giới vũ khí hóa học trụ sở ở Pháp, nói rằng trong quá khứ vũ khí hóa học đã từng được chở tới một vùng biển xa để phá hủy. Ông cho rằng cách làm này sẽ tránh được nguy hiểm cho dân chúng, tuy nhiên với số lượng vũ khí lớn của Syria sẽ là vấn đề phức tạp.

Hơn nữa phải tính tới rủi ro trong khi chuyên chở cho thủy thủ đoàn và giao thông hàng hải, chưa kể những tác động về môi trường theo Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển. 

Th.Long

AFP