Sau Thế vận hội, Sochi sẽ bị bỏ hoang?

09:56 | 18/02/2014

5,387 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kinh nghiệm trên thế giới cho thấy, hầu hết các công trình sử dụng trong những sự kiện thể thao lớn đều bị bỏ hoang sau khi các cuộc tranh tài kết thúc. Sochi sẽ tránh khỏi quy luật này? Trong tương lai người ta làm gì để tránh tình trạng lãng phí như thế?

Với chi phí nửa tỷ USD, sân vận động Tổ chim ở Trung Quốc giờ chỉ để làm phông cho du khách chụp ảnh

Với chi phí 50 tỷ USD, Thế vận hội Sochi tại Nga được coi là đắt nhất trong lịch sử. Đây là Thế vận hội mùa đông đầu tiên có công viên Olympic- nơi có 7 địa điểm tranh tài được xây dựng riêng quây thành hình vòng tròn cho thế vận hội tại một khu vực riêng.

Mặc dù Thế vận hội Sochi chưa kết thúc, nhưng nhiều chuyên gia đã tỏ ra lo ngại rằng những cơ sở thi đấu này sẽ bị bỏ hoang sau khi kết thúc các cuộc tranh tài, các vận động viên đã ra về.

Sân vận động quốc gia (Tổ chim) và Trung tâm Bơi lội quốc gia là những món trang sức quý giá của Thế vận hội mùa hè 2008 ở Bắc Kinh. Sau khi sự kiện thể thao này kết thúc, Trung Quốc phải rất chật vật để thu hút người dân và khán giả đến với những cơ sở này. Nửa tỷ USD đã được bỏ ra để xây sân vận động để rồi bây giờ, chỉ vào ngày lễ, sân vận động mới được tận dụng làm phông nền, hậu cảnh chụp hình cho du khách.

Còn Công viên Thế vận hội Athen 2004 cũng chịu chung số phận. Chỉ 8 năm sau các cuộc tranh tài, công viên đã bị bỏ phế. Quang cảnh cỏ dại mọc đầy khiến các chuyên gia lo ngại. Bản thân người dân cũng không được vào.

Thế vận hội London 2012 từng hứa hẹn sẽ làm hồi sinh khu phía đông thành phố nhưng các chuyên gia và người dân lại được chứng kiến các kết quả tốt xấu lẫn lộn. Trước sự kiện thể thao này, khu phía đông London giống như một công trường xây dựng đang thi công. Mọi thứ trở nên náo nhiệt khi Thế vận hội diễn ra nhưng khi mọi việc xong xuôi cũng giống như khi một gánh xiếc rời khỏi thành phố, để lại sau lưng là những công trình ngổn ngang và buồn tẻ.

Từ thực tế trên, các chuyên gia cho rằng, việc sử dụng tất cả các cơ sở sau khi Thế vận hội Sochi kết thúc là một thách thức với chính quyền Nga.

Dường như các nước chuẩn bị đăng cai những sự kiện thể thao lớn đã ý thức được điều này và họ đang tìm cách để tiết kiệm chi phí. Boss Swenee - lãnh đạo PC2024, một nhóm vận động để đưa Thế vận hội mùa hè 2024 về Washington (Mỹ) cho rằng, Thế vận hội mùa hè London đạt đến điển hình hoàn hảo về ý tưởng xây dựng các cơ sở tạm thời. Ông cho rằng nhà thi đấu bóng rổ là một ví dụ tuyệt vời của một công trình bằng thép đạt chuẩn an toàn và thẩm mỹ như nội thất chất lượng cao, bọc bằng chất dẻo nhưng lại có thể được tháo dỡ ngay khi Thế vận hội kết thúc. Chi phí chỉ bằng 1/3 phí tổn một công trình xây dựng vĩnh viễn cho Thế vận hội.

Ông Swenee cam kết sẽ sử dụng các cơ sở tạm thời khi xin đứng ra tổ chức Thế vận hội ở Washington. Các địa điểm tranh tài và các cơ sở tạm thời có thể được giảm cấp, được tháo dỡ và tái sử dụng cho các Thế vận hội sau này.

Lisa Delpy Neirotti, một giáo sư về quản lý thể thao tại trường Ðại học George Washington, cho biết ban đầu 2 trong số 7 cơ sở thi đấu ở Sochi được dự kiến xây dựng tạm thời và sau thế vận hội sẽ được dời tới một địa điểm khác. Tuy nhiên, kế hoạch đó đã bị thay đổi. Chuyên gia này lo ngại các cơ sở đó sẽ chịu chung cảnh hoang tàn và xuống cấp, không được tận dụng sau Thế vận hội.

Tuy nhiên, người dân Sochi lại cảm thấy tự hào khi được chọn làm nơi đăng cai Olympic.

Các nhà tổ chức Nga nói rằng chi phí lớn lao sẽ được thu lại bởi hàng triệu du khách mà họ dự đoán sẽ đến Sochi sau khi Thế vận hội kết thúc.

Những hình ảnh về các công trình phục vụ Thế vận hội Sochi 2014

Toàn cảnh khu Công viên Olympic mùa đông ở Sochi, Nga

Trung tâm Bolshoy Ice Dome, có sức chứa 12.000 chỗ ngồi, được chiếu sáng vào ban đêm tại Sochi

Trung tâm trượt băng Iceberg và sân vận động Fisht Olympic ở Sochi

Ðường đua trượt băng tốc độ bên trong trung tâm trượt tuyết Adler ở Sochi

Trung tâm Trượt tuyết Nhảy RusSki Gorki tại Sochi

Khu trượt tuyết Rosa Khutor ở Sochi

Khách sạn và nhà ở được xây dựng cho Thế vận hội mùa đông Sochi 2014 ở huyện Adler

Khu đua xe trượt tuyết Sanki ở Sochi

Th.Long