Quốc tế kêu gọi Trung Quốc minh bạch về việc đánh bắt cá

07:00 | 09/04/2013

1,595 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Các nhà nghiên cứu quốc tế kêu gọi Trung Quốc cần minh bạch hơn trong báo cáo về sản lượng và vị trí đánh bắt cá của nước này.

 

 

Tàu cá Trung Quốc ồ ạt ra khơi. Cảnh sát biển Argentina ngày 26/12/2012 thông báo đã bắt giữ hai tàu mang cờ Trung Quốc đánh bắt hải sản trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của quốc gia Nam Mỹ này.

Trung Quốc báo cáo với Tổ chức Lương Nông (FAO) của Liên Hợp Quốc sản lượng đánh bắt cá trung bình hàng năm là 368 nghìn tấn. Tuy nhiên, các nhà khoa học từ Canada cho rằng con số này có thể lên tới 4,6 triệu tấn.

Ông Daniel Pauly, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết Trung Quốc không báo cáo rõ ràng về sản lượng đánh bắt cá nên khó xác định được tổng sản lượng của họ.

Ông Xiaobing Liu, Giám đốc cơ quan Hợp tác Quốc tế thuộc Cục Ngư nghiệp Trung Quốc, khẳng định sản lượng của Trung Quốc năm 2012 là 1,15 triệu tấn. “Con số này cao hơn ba, bốn lần so với con số Trung Quốc thừa nhận cho đến nay. Số liệu này hoàn toàn trái ngược vì báo cáo với FAO không có những con số đó. Trung Quốc không thể tiếp tục đưa ra những số liệu thống kê vô lý, sản lượng đánh bắt cá cao trong nước nhưng thấp khi đánh bắt ở các nước khác”- ông Xiaobing Liu nói.

Các nhà nghiên cứu cho rằng phần lớn sản lượng cá của Trung Quốc là từ châu Phi, một phần đáng kể là từ Thái Bình Dương, nơi có nguồn cá ngừ khổng lồ.

Theo ông Pauly, nhiều người quan ngại một số nước ngoài, trong đó có Trung Quốc và các nước châu Âu, có thể tận dụng hỗ trợ quốc tế để tiếp cận trữ lượng cá lớn tại các khu vực kể trên.

Ông Pauly cho biết các quốc gia vùng Thái Bình Dương đã thực hiện một số biện pháp để tránh ảnh hưởng này. “Cách duy nhất cho các nước đạt được thỏa thuận có lợi hơn là tập hợp lại thành một khối vững chắc. Việc này đang diễn ra ở Thái Bình Dương nhưng chưa được thực hiện ở châu Phi. Do vậy, điều kiện khu vực Thái Bình Dương sẽ khả quan hơn”- ông Pauly khuyến cáo.

Nh.Thạch (Theo AFP)