Quan chức quân đội Trung Quốc gọi virus H7N9 là vũ khí sinh học, tâm lý chiến của Mỹ

09:36 | 09/04/2013

1,295 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Một quan chức quân đội cấp cao của Trung Quốc mới đây đã gây phẫn nộ trong cộng đồng cư dân mạng khi lên tiếng cáo buộc Mỹ âm mưu tạo ra virus cúm gia cầm H7N9 đang hoành hành tại nước này và thể hiện thái độ xem nhẹ những ca tử vong do loại virus này.

Hình ảnh đăng trên Weibo của Đới Húc: "Tôi sẽ không rút lui, dù chỉ là một nửa bước"

“Các nhà lãnh đạo quốc gia không nên chú ý quá nhiều đến nó. Nếu không, tình hình sẽ giống như đại dịch SARS năm 2003”, Đới Húc, một Đại tá không quân Quân giải phóng nhân dân Trung Hoa (PLA) kiêm Giảng viên Học viện Quốc phòng Trung Quốc đã viết trên trang Sina Weibo của mình hôm cuối tuần trước.  

Đới Húc tự lý giải suy luận của mình: “Tại thời điểm đó, Mỹ đang sa lầy vào cuộc chiến ở Iraq và lo ngại Trung Quốc sẽ tận dụng cơ hội để thực hiện các hành động khác. Đây là lý do tại sao họ (Mỹ - PV) sử dụng vũ khí sinh học, tâm lý chống lại Trung Quốc. Toàn bộ nước Trung Quốc đã rơi vào tình trạng hỗn loạn theo đúng ý đồ của Mỹ. Hiện tại, Mỹ đang sử dụng các thủ thuật cũ. Trung Quốc phải rút ra bài học và bình tĩnh giải quyết vấn đề”.

Bài viết của Đới Húc đã được chia sẻ 30.000 lần trên các mạng xã hội, diễn đàn vào cuối tuần qua. Mặc dù có một số cư dân mạng ủng hộ phát biểu của ông này nhưng hầu hết các bình luận đều chỉ trích lập luận trên.

Trước đó, Đới Húc đã xóa đi một bài viết có nội dung giống hệt bài viết nói ở trên. Tuy nhiên, bài viết cũ có thêm một câu kết thúc rất gây phẫn nộ là: “Chỉ có một số ít người sẽ chết, nhưng số đó cũng chưa bằng một phần ngàn số người chết vì tai nạn giao thông ở Trung Quốc”.

“Trong trường hợp đó, việc phát minh ra xe hơi của người Mỹ và người Đức hẳn phải là một âm mưu to lớn hơn nữa”, Lý Khai Phục – cựu giám đốc của Google tại Trung Quốc và là một trong những tiếng nói của ảnh hưởng nhất trên Weibo châm biếm trong bình luận trả lời.

Trong khi đó, La Trường Bình, Phó Tổng biên tập của Tạp chí Tài Kinh đã viết “Tôi tin rằng phần lớn các binh sỹ sẽ không tán thành quan điểm này. Ông Đới phải xin lỗi gia đình của những người đã chết vì dịch cúm”.

Dịch cúm gia cầm H7N9 hiện đang diễn biến phức tạp ở Trung Quốc. Tính đến thời điểm này số người bị nhiễm cúm gia cầm H7N9 ở Trung Quốc đã tăng lên 24 người, trong đó có 7 trường hợp tử vong.

Tuy nhiên, Đới Húc vẫn khăng khăng bảo vệ quan điểm của mình, cho những ý kiến chỉ trích là “của một nhóm người Trung Quốc đã bị tiêm nhiễm độc tố tinh thần của Hoa Kỳ”. Thậm chí, vị Đại tá không quân còn hô hoán trong một bài viết khác trên Weibo là “Tôi sẽ không rút lui, dù chỉ là một nửa bước” trước sự tấn công của một “nhóm ma quỷ Mỹ”.

Cư dân mạng hiện đang so sánh quan điểm của Đới Húc với phát ngôn đầy cực đoan dân tộc của Giáo sư Khổng Khánh Đông ở Đại học Bắc Kinh hồi năm 2011. Vị giáo sư văn học Trung Quốc, người tự nhận là hậu duệ đời thứ 73 của Khổng Tử và là một trong những người khởi xướng giải Hòa bình Khổng Tử, thay thế cho giải Nobel Hòa Bình, đã tố cáo Hoa Kỳ tiến hành một “cuộc chiến khí hậu” với Trung Quốc, để giải thích cho tình trạng sương mù ở Bắc Kinh.

Linh Phương (Theo SCMP)