Pháp, Mexico giận dữ đòi Mỹ giải thích về cáo buộc do thám

14:46 | 22/10/2013

452 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Dư luận và chính giới Pháp và Mexico đang giận dữ đòi Mỹ giải thích sau khi xuất hiện những cáo buộc mới về hoạt động theo dõi của Mỹ do cựu nhân viên tình báo Edward Snowden tiết lộ.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp hôm qua đã triệu mời đại sứ Mỹ lên để phản đối

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius hôm qua cho biết ông đã cho mời đại sứ Mỹ tới để giải thích về một bài báo đăng trên tờ Le Monde (Pháp) cho hay Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) do thám công dân của Pháp trên quy mô lớn.

Theo trang web báo Le Monde, trong thời hạn 30 ngày, kể từ 10/12/2012 đến 8/1/2013, cơ quan NSA đã ngăn chặn và sao chép để lưu trữ 70,3 triệu dữ liệu liên quan đến các trao đổi qua điện thoại của các công dân Pháp.

Các dữ liệu này - được cựu nhân viên tình báo Edward Snowden tiết lộ vào tháng 6 vừa qua – đã mô tả một cách cụ thể kỹ thuật được NSA sử dụng để nắm bắt một cách phi pháp những bí mật hoặc những chi tiết trong đời sống thường nhật và cá nhân của người dân Pháp.

Theo báo Le Monde, NSA có nhiều cách đánh cắp thông tin. Trước hết, mỗi khi số điện thoại của những cá nhân hay tập thể tại Pháp bị NSA theo dõi được sử dụng, một tín hiệu tự động lập tức được kích hoạt để khởi động hệ thống ghi âm cuộc điện đàm.

Biện pháp theo dõi cũng được dùng để chép lại các tin nhắn văn bản và các nội dung chính trên cơ sở một số từ khóa...

Cuối cùng, NSA ghi lại một cách có hệ thống lịch sử các giao tiếp kết nối của những thành phần bị họ theo dõi.

Các tài liệu được Edward Snowden phơi bày cho thấy là cơ quan tình báo Mỹ không chỉ quan tâm đến những người bị tình nghi có quan hệ với các thành phần khủng bố, mà họ còn chú ý đến cả các cá nhân trong các địa hạt như kinh doanh, chính trị, hoặc viên chức chính quyền Pháp.

Một bản đồ thị do chính NSA thiết lập cho thấy là trong khoảng thời gian 30 ngày từ cuối năm 2012 đến đầu năm 2013, cơ quan NSA đã ngăn chặn bình quân 3 triệu dữ liệu mỗi ngày với những đỉnh điểm là gần 7 triệu trong hai ngày 24/12/2012 và 7/1/2013.

Ông Fabius gọi cáo giác này là "gây sốc". Theo ông Fabius, cách hành xử của Mỹ như vậy giữa các nước là đối tác với nhau, xâm phạm đến đời tư cá nhân là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được, và cần phải nhanh chóng đảm bảo sao cho chúng không tái diễn được nữa. Trong lúc đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp Manuel Valls yêu cầu Washington phải lên tiếng giải thích.

Trong khi đó, Mexico đã phản ứng giận dữ hôm qua trước một bài báo đăng trên tờ tuần báo Der Spiegel của Đức mà trong đó Snowden cáo buộc NSA đã truy cập vào e-mail của cựu Tổng thống Mexico Felipe Calderon. Bộ Ngoại giao Mexico gọi việc làm này là "không thể chấp nhận được, phi pháp và vi phạm luật pháp Mexico và quốc tế".

Phản ứng trước đợt tiết lộ mới này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf không xác nhận hay phủ nhận những tin tức gần đây về hoạt động do thám của Mỹ. Bà nói với phóng viên hôm qua rằng mọi nước hiểu được giá trị của việc thu thập thông tin tình báo và nói Mỹ sẵn sàng thảo luận những quan ngại mà bất kỳ nước nào có về hoạt động này của Mỹ.

Nữ phát ngôn viên cho biết luôn có sự cân bằng giữa vấn đề an ninh và sự riêng tư và nói Mỹ đang tìm cách xác định xem sự cân bằng đó nằm ở đâu.

Snowden, hiện đang tị nạn ở Nga, đang bị Mỹ truy nã vì hoạt động gián điệp và những cáo buộc khác sau khi rò rỉ thông tin mật về hoạt động do thám trên toàn thế giới của NSA.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc