Người Úc coi Trung Quốc là mối đe dọa trong tương lai

07:00 | 25/06/2013

432 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Kết quả một cuộc thăm dò mới công bố ngày hôm qua cho thấy hơn 40% người Úc nghĩ Trung Quốc sẽ trở thành một mối đe dọa quân sự đối với Australia trong những thập niên sắp tới.

Thủ tướng Australia Julia Gillard đi ngang quốc kỳ của Trung Quốc khi bà đến dự bữa ăn trưa của Diễn đàn Kinh tế và Thương mại Trung Quốc-Australia tại một khách sạn ở Bắc Kinh, ngày 9/4/2013.

Cuộc khảo sát 1000 người Úc do Học viện Chính sách Quốc tế Lowy thực hiện được đăng tải trong bản phúc trình 2013 về thái độ của người Úc đối với các quốc gia và chính sách ngoại giao.

Hầu hết người được phỏng vấn bày tỏ thái độ lạnh nhạt đối với Trung Quốc nhưng ủng hộ quan hệ kinh tế giữa Úc với Trung Quốc.

Cuộc thăm dò cho thấy thái độ lạnh nhạt của nhiều người Úc đối với Trung Quốc. Người Úc nghi ngờ về mối đe dọa quân sự và quan ngại về việc Trung Quốc ngày càng gia tăng đầu tư vào Australia.

Tuy nhiên cuộc thăm dò do Viện Lowy tại Sydney thực hiện cũng nêu bật mối quan hệ song phương phức tạp giữa hai nước.

Cuộc thăm dò hàng năm cho thấy là những đối tượng được thăm dò đánh giá cao vai trò của Trung Quốc đối với sự thịnh vượng của Australia.

Nhu cầu của Trung Quốc về các tài nguyên thiên nhiên, hầu hết là quặng sắt, đã giúp nền kinh tế Úc tránh được cuộc khủng hoảng tài chánh toàn cầu. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia.

Alex Oliver, một nhà nghiên cứu tại Viện Lowy nói bất chấp mối quan hệ thương mại có lợi với Trung Quốc, tại Australia vẫn có thái độ không tin tưởng đối với Trung Quốc.

Oliver nói: "Đa số người Úc nói chính phủ cho phép Trung Quốc đổ quá nhiều đầu tư vào Australia, và và điều đáng chú ý là, một thiểu số đáng kể nghĩ rằng Trung Quốc sẽ trở thành một mối đe dọa quân sự đối với Australia trong 20 năm tới, bất chấp hiện nay Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia. Do đó đây là một mối quan hệ không rõ rệt, có nhiều mâu thuẫn và sẽ tiếp tục phức tạp đối với bất cứ chính phủ nào để có thể giải quyết”.

Giám đốc điều hành Học viện Lowy, tiến sĩ Michael Fullilove, nói: “Người Úc có quan điểm không giống nhau về Trung Quốc. Một số có quan điểm tích cực, một số không tích cực. Người Úc quan ngại Trung Quốc nhưng đồng thời họ ý thức được tầm quan trọng của nước này đối với tương lai kinh tế của Úc”.

Hơn 60% những người trả lời nói họ tin Trung Quốc cuối cùng sẽ thay thế Mỹ trong vai trò cường quốc dẫn đầu thế giới, trong khi 12% nói việc này đã xảy ra rồi.

Theo cuộc thăm dò, liên minh quân sự dài ngày với Mỹ vẫn là quan hệ quốc tế đáng kể nhất đối với Australia.

Trong bản liệt kê cảm tình của người Úc đối với 19 nước, Trung Quốc đứng hàng 14, trong khi đó Anh, Ireland, Đức, Mỹ, Singapore và Nhật Bản đứng đầu bảng. Indonesia, Israel, Myanmar, Iran và Triều Tiên đứng hàng cuối bảng.

Cuộc thăm dò cũng kết luận rằng hầu hết những người trả lời tin rằng phe đối lập bảo thủ tại Australia sẽ xử lý các  vấn đề quốc tế của quốc gia - gồm chính sách đối với những người tìm cách tị nạn chính trị và an ninh, tốt hơn là chính phủ trung tả. Cử tri Australia sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 9 năm nay.

Nh.Thạch (Theo AFP)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc