Mỹ “sỉ nhục” một nhà ngoại giao Ấn Độ

11:03 | 18/12/2013

2,717 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Vụ một nhà ngoại giao Ấn Ðộ bị còng tay công khai tại New York vì tội gian lận hộ chiếu được New Delhi coi là một sự sỉ nhục nặng nề, đang biến thành tranh cãi ngoại giao nảy lửa giữa Mỹ và Ấn Độ.

Bà Devyani Khobragade bật khóc trong lúc trả lời báo chí sau khi được thả khỏi nhà tù

Nhà ngoại giao Ấn Ðộ, người đang khiến quan hệ ngoại giao giữa Ấn Ðộ và Washington ở đỉnh điểm của sự gia tăng căng thẳng là bà Devyani Khobragade, 49 tuổi, phó Tổng lãnh sự tại lãnh sự quán Ấn Ðộ ở New York.

Bà bị bắt giữ hôm 12/12 tại New York trong lúc đưa con đến trường học. Bà đang phải đối mặt với các bản án hình sự về việc khai gian trong mẫu đơn hộ chiếu về số tiền bà trả cho người giúp việc.

Tại Ấn Ðộ, sự tức giận bùng nổ khi các bài báo cho biết bà này bị còng tay công khai, sau đó bị kiểm tra và giam giữ ngắn hạn trong tù cùng với những kẻ nghiện ma túy. Bà đã được bảo lãnh tại ngoại với số tiền 250.000 USD sau khi xác nhận không phạm tội.

Hôm qua, các quan chức hàng đầu của Ấn Độ tẩy chay chuyến thăm của một đoàn đại biểu Quốc hội Mỹ nhằm phản đối vụ việc trên. Họ đã mô tả việc đối xử với nhà ngoại giao trên là hạ nhục, hèn hạ và dã man.

Hôm 17/12, Ngoại trưởng Ấn Ðộ Salman Khurshid phát biểu tại New Delhi rằng sẽ xem xét vụ việc một cách nghiêm túc. Ông nói: “Chúng tôi cực kỳ quan ngại ở khía cạnh nhân bản đối với vụ việc xảy ra. Một con người, một quan chức mà phải gánh chịu hình thức sỉ nhục trên đối với chúng tôi là không thể chấp nhận. Vì vậy, điều tôi chỉ có thể nói lúc này với bạn, là sẽ làm bất cứ điều gì cần phải làm. Chúng đã được tiến hành. Chúng tôi sẽ làm những gì mà chúng tôi tin là cách thức hiệu quả để giải quyết vấn đề”.

Dân Ấn Ðộ biểu tình tại Hyderabad phản đối vụ bắt giữ phó Tổng lãnh sự tại lãnh sự quán Ấn Ðộ ở New York, ngày 16/12/2013.

Trong một phản kháng ngoại giao, Bộ trưởng nội vụ Sushil Kumar Shinde đã hủy bỏ cuộc gặp với năm thành viên đại biểu của Quốc hội Mỹ đang thăm New Delhi. Lãnh đạo Ðảng Quốc đại Rahul Gandhi và lãnh đạo đối lập Narendra Modi cũng đã hủy bỏ cuộc gặp với nhóm này.

New Delhi cùng yêu cầu các quan chức ở lãnh sự quán Mỹ tại Ấn Ðộ trả lại thẻ căn cước đã được trao cho họ vì lợi ích ngoại giao. Ðiều này nằm trong một loạt các biện pháp của Ấn Ðộ được cho để xem xét lại việc miễn thị thực và lợi ích của các lãnh sự quán.

Phía Mỹ nói rằng cảnh sát New York đã theo đúng trình tự trong việc bắt giữ nhà ngoại giao. Hôm 16/12 tại Washington, quyền phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Marie Harf đã được hỏi về vấn đề miễn trừ ngoại giao cho nhà ngoại giao Ấn Ðộ. Bà nói: “Có nhiều loại miễn trừ. Không phải chỉ riêng Mỹ mà tất cả các nước trên thế giới. Trong trường hợp này, bà Devyani Khobragade được xem xét theo loại miễn trừ cụ thể, và bị bắt giữ chờ ra tòa xét xử theo lệnh bắt giam”.

Các công tố Mỹ cho biết bà Khobragade đã trả công cho người giúp việc thấp hơn mức lương tối thiểu quy định, tức thấp hơn rất nhiều so với khoản tiền trả xấp xỉ 4.500 USD/tháng mà bà khai trên đơn xin hộ chiếu.

Trước đó ngày 13/12, Ấn Độ cho biết đã triệu tập đại sứ Mỹ ở New Delhi để phản đối vụ bắt giữ trên. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ Syed Akabaruddin nói Ấn Độ "sốc và bàng hoàng" về cách đối xử của nhà chức trách Mỹ với bà Khobragade. Ông nói đối xử như vậy là "hoàn toàn không chấp nhận được" và cho hay Bộ Ngoại giao Ấn Ðộ đang giải quyết vấn đề này.

Nh.Thạch

AFP, AP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc