Mỹ phát hiện kế hoạch của Iran trả thù cho Syria

07:00 | 07/09/2013

539 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tình báo Mỹ nhận được thông tin rằng Iran sẽ tấn công đại sứ quán Mỹ tại Iraq nếu Washington can thiệp quân sự vào Syria.

Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad

Báo Wall Street Journal ngày 6/9 dẫn lời giới chức Mỹ cho biết, cuộc tấn công đại sứ quán Mỹ ở Badghdad sẽ do các nhóm vũ trang Iraq ủng hộ Iran thực hiện. Họ đã nhận lệnh tương ứng từ lãnh đạo Vệ binh Cách mạng.

Ngoài ra, theo tin tình báo Mỹ, Hezbollah có thể tham gia cuộc tấn công vào đại sứ quán Mỹ. Phái đoàn Mỹ ở Beirut, Liban, cũng có thể là mục tiêu của tổ chức này.

Hôm 5/9, Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo các công dân hạn chế đến Iraq nếu không có công việc quan trọng. Mỹ cũng đặt lực lượng Thủy quân lục chiến và các nguồn lực khác trong tình trạng sẵn sàng để hỗ trợ sơ tán các phái bộ ngoại giao.

Cũng trong ngày hôm qua, Iran tuyên bố sẽ bảo vệ đồng minh Syria tới cùng và bằng mọi giá. Thông tin này đã được một tướng quân đội cấp cao của Iran đưa ra tại cuộc họp của Hội đồng chuyên gia Iran.

“Mỹ sẽ không thể đạt được bất cứ ý đồ nào ở Syria và nước Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ hỗ trợ Syria tới cùng như một mặt trận kháng chiến chống Israel”, Chỉ huy lực lượng đặc biệt Quds trực thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, Thiếu tướng Qasem Soleimani, khẳng định.

Cũng tại cuộc họp, Thiếu tướng Soleimani nói rằng Mỹ đã phải dùng tới nhiều thủ đoạn để lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, từ việc gây sức ép chính trị tới cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học chống lại người dân, nhưng chắc chắn sẽ không đạt kết quả.

Trước đó một ngày, Lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran, đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei, ngày 5/9 đã lên tiếng cảnh báo Mỹ về một cuộc tấn công quân sự vào Syria, nói rằng Washington sẽ phải trả giá đắt cho một hành động liều lĩnh như vậy.

Ông Khamenei cho rằng mục đích chính của sự ngạo mạn do Mỹ đứng đầu là nhằm thống trị Trung Đông, với Israel là tâm điểm, và kiểm soát mọi thứ.

Theo đại giáo chủ Iran, các chính trị gia Mỹ không quan tâm và không có quyền đưa ra những tuyên bố nhân đạo vì hồ sơ nhân quyền của nước này tại Iraq, Afghanistan và nhà tù quân sự tại Vịnh Guantanamo, Cuba.

"Người Mỹ đang đưa ra những tuyên bố nhân đạo, trong khi họ từng bị tai tiếng về các hành động tàn bạo tại các nhà tù Guantanamo và Abu Ghraib... và các cuộc thảm sát những người vô tội tại Afghanistan, Pakistan và Iraq", ông nói.

Tình trạng bất ổn tại Trung Đông, theo ông Khamenei, là "hệ quả của tính kiêu ngạo toàn cầu bắt nguồn từ Mỹ".

Nh.Thạch

AP, Wall Street Journal