Mất dấu cựu nhân viên CIA Snowden

07:00 | 25/06/2013

512 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Máy bay mà theo giả định trước đây cựu nhân viên CIA Edward Snowden sẽ đi Cuba đã cất cánh. Snowden không có mặt trên máy bay này.

Số ghế 17-A trên chuyến bay từ Matxcơva đến Havana bỏ trống

Theo trang web chuyên theo dõi các chuyến bay, chuyến bay này cất cánh từ sân bay Sheremetyevo, Nga. Thông tin được xác nhận bởi các phóng viên Nga giả dạng hành khách đi cùng khoang máy bay.

Trước đó có tin rằng Snowden đã được đăng ký đi trên chuyến bay từ Matxccơva đến Havana, số ghế 17-A. Các phóng viên cho biết rằng ghế này bỏ trống. Vậy Snowden ở đâu? Hiện chưa có bất cứ thông tin nào về tung tích của nhân vật đang được cả giới truyền thông thế giới và tình báo Mỹ bám đuổi này.

Trong khi đó, ngày hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo các nhà chức Trung Quốc và Nga về "hậu quả" có thể liên quan đến trường hợp cựu nhân viên CIA Edward Snowden.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo sẽ có 'hậu quả' đối với các nước giúp Snowden lẩn trốn

Theo Reuters, phát biểu tại một cuộc họp báo nhân chuyến thăm ở New Delhi, ông Kerry đã gọi Snowden, người vừa rời HongKong ngày 24/6 và được cho rằng qua Matxcơva để tới Cuba, là kẻ "phản bội đất nước mình". Edward Snowden đã tiết lộ các tài liệu cho thấy các cơ quan tình báo Mỹ trong nhiều năm qua đã thu thập các dữ kiện về những mô hình sử dụng điện thoại và internet. Anh ta nói anh tin rằng các chương trình đó vi phạm các quyền riêng tư của công dân.

Ngoại trưởng Kerry cũng ghi nhận rằng Washington hy vọng Nga và Trung Quốc đã không được thông báo trước về kế hoạch của Snowden. Trong cuộc họp báo, ông cho biết sẽ "cực kỳ lo ngại" nếu Nga và Trung Quốc biết trước kế hoạch của Snowden bay từ HongKong đến Matxcơva, và từ đó đến Cuba, trước khi bay đến Ecuador tị nạn chính thức.

Phóng viên phỏng vấn một hành khách trên chuyến bay từ HongKong đến Matxcơva để xem Snowden có mặt trên chuyến bay này hay không, ngày 23/6/2013

Cũng trong tuyên bố ngày hôm qua, Bộ trưởng Ngoại giao Ecuador cho biết ông sẽ công bố quyết định về cấp quyền tị nạn cho Edward Snowden.

Trước khi công bố quyết định về tị nạn cho Snowden, Bộ trưởng Ngoại giao Ecuador nói rằng nhân quyền cần được đặt trên trên các quyền khác. "Chúng tôi tin rằng các nguyên tắc về quyền con người là quan trọng hơn bất cứ lợi ích khác" - Bộ trưởng Ngoại giao Ecuador tuyên bố tại cuộc họp báo khi nói về trường hợp của Snowden. Ông nói rằng các nhà chức trách Ecuador tiếp tục xét đơn xin tị nạn chính trị của Snowden.

Th.Long (Theo AP)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc