Cuộc bầu cử tại Cộng hoà tự trị Crimea:

Kết quả được biết trước: "Trở về nhà - nước Nga"

10:30 | 16/03/2014

1,976 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 16/3, người dân tại Cộng hòa tự trị Crimea đã đi bỏ phiếu về khả năng sáp nhập vào Liên bang Nga, bất chấp sự phản đối của Ukraine, Mỹ và phương Tây.

Đại sứ Ukraine tại Liên hợp quốc Yuri Sergeiev phát biểu tại một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về căng thẳng ở Ukraine.

 

Mặc dù phải chờ kết quả công bố, nhưng theo những cuộc thăm dò mới nhất trước thềm cuộc bỏ phiếu, nhiều khả năng đa số người dân Crimea sẽ thuận theo phương án sáp nhập vào Nga.  Theo tờ Độc lập, một tờ báo trung dung ở Nga, sẽ có không dưới 70% số ý kiến cử tri tán thành việc sáp nhập Crimea vào Nga. Và tâm trạng chung của người dân Crimea được thể hiện bằng 2 từ "Trở về nhà - nước Nga". Tờ Lao động của Nga cho biết, Bộ Tài chính Nga đã sẵn sàng hỗ trợ Crimea hàng tỷ USD nếu vùng lãnh thổ này quyết định trở lại với Nga. Nếu trở thành một chủ thể của Liên bang Nga, Moskva sẽ chi 5 tỷ USD để phát triển cơ sở hạ tầng tại đây.

Trong cuộc phỏng vấn trực tiếp với kênh truyền hình Russia 1 (15/3), Thủ tướng Cộng hòa tự trị Crimea Sergey Aksenov thông báo, chính quyền Kiev đang có ý đồ mua chuộc ông. Cũng trong ngày 15-3, trả lời phỏng vấn hãng RIA Novosti, ông Johan Beckeman, thanh sát viên của tổ chức Hòa bình không biên giới cho rằng, cuộc trưng cầu dân ý diễn ra hôm 16-3 ở Crimea là hoàn toàn hợp pháp; đồng thời cáo buộc phương Tây đang có những hành động chống lại ý nguyện của người dân địa phương.

Theo ông Mateush Piskorski, Giám đốc Trung tâm Phân tích địa chính trị châu Âu, thành viên phái đoàn quan sát viên quốc tế tại Crimea, tình hình bán đảo này trước thềm cuộc trưng cầu ý dân yên bình và không có dấu hiệu cảnh báo về các nguy cơ xảy ra bạo loạn. Được biết, thành phần phái đoàn quan sát viên quốc tế tại Crimea đến từ Ba Lan, Áo, Pháp, Đức, Bỉ, Bulgaria, Hungary, Hy Lạp, Italia, Latvia, nghị sỹ của Nghị viện châu Âu và chuyên gia hàng đầu châu Âu về luật pháp quốc tế. Ngày 15-3, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, đã nhận được nhiều đề nghị bảo vệ người dân tại Ukraine và sẽ xem xét các yêu cầu này.

Trong một diễn biến liên quan, Ủy ban điều tra Nga vừa cáo buộc đối với nhiều thành viên của tổ chức Hội đồng quốc gia Ukraine - Tự vệ nhân dân Ukraine (UNA-UNSO). Bởi trong số các nhân vật đứng đầu của UNA-UNSO có Oleg Tyagnibok và Dmitryi Yarosh, những nghi phạm từng bị Moskva cáo buộc về tội tham chiến chống Nga tại Chechnya trong những năm 1994-1995.

Bắc Ninh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc