Hồi kết của vụ tắm máu ở Kenya

07:00 | 25/09/2013

448 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 24/9, Chính phủ Kenya cho biết họ đã kiểm soát hoàn toàn thương xá Westgate ở Nairobi, nơi các tay súng Hồi giáo cố thủ từ hơn hai ngày qua.

Khói bốc lên từ thương xá Westgate ở Nairobi trong lúc cuộc bao vây gần tới giai đoạn kết thúc

Các tay súng thuộc tổ chức Al Shabaab có liên hệ với Al Qaeda đã tấn công thương xá đông người Westgate ở thủ đô Nairobi, Kenya, hôm thứ Bảy 21/9, giết ít nhất 62 người.

Nhóm này sau đó đã cầm giữ các con tin khiến lực lượng an ninh phải ra tay. Bộ trưởng Nội vụ Kenya Joseph Ole Lenku cho hay quân đội đã bước vào giai đoạn cuối của chiến dịch và ông tin rằng hầu hết con tin đã được giải cứu. Ông Lenku nói: “Chúng tôi đã kiểm soát toàn thể tòa nhà thương xá”.

Hồi đêm qua lực lượng an ninh đã cố gắng trấn áp các tay súng, với hàng loạt vụ nổ và tiếng súng trong lúc khói đen cuồn cuộn bốc lên từ một khu trong tòa thương xá này.

Người ta không rõ có bao nhiêu tay súng hiện bị dồn trong thương xá nhưng ông Ole Lenku nói họ không còn đường thoát.

Bộ trưởng Ole Lenku phát biểu: “Chúng tôi đang làm bất cứ điều gì để chấm dứt vụ này. Bọn khủng bố có thể đang chạy trốn và ẩn náu ở một số cửa tiệm. Tuy nhiên mọi tầng lầu đều nằm trong sự kiểm soát của chúng tôi rồi”.

Ông cũng cho hay các tay súng đã đốt các nệm tại một siêu thị trong thương xá và nay lực lượng an ninh đã kiềm chế được đám cháy.

Ông cho hay vào cuối ngày thứ 23/9 hai tay súng đã bị giết nâng tổng số lên tới ba người cho tới lúc này. Ông cũng cho biết không người nào trong số này là đàn bà mặc dù một số người mặc đồ phụ nữ.

Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta bác bỏ đòi hỏi của tổ chức All Shabaab muốn ông rút quân đội Kenya ra khỏi nước láng giềng Somalia.

Ông Kenyatta, người bị mất một trong những đứa cháu của mình trong cuộc tắm máu hôm thứ Bảy, cho biết ông sẽ không thay đổi ý trong "cuộc chiến chống khủng bố" ở Somalia, nơi quân đội Kenya đã đẩy Al Shabaab vào thế phòng thủ từ hai năm qua trong khuôn khổ sứ mạng gìn giữ hòa bình được Liên minh Châu phi hậu thuẫn.

Các tay súng đến từ "tất cả các nơi trên thế giới", ông Julius Karangi, tham mưu trưởng quân đội cho biết, mà không cho biết quốc tịch của những người này. "Chúng tôi đang chiến đấu chống khủng bố toàn cầu ở đây".

Tại Washington, các viên chức cho biết họ đang theo dõi những nỗ lực tuyển dụng người của tổ chức Al Shabaab tại Mỹ, nhưng họ không có thông tin trực tiếp về sự tham gia của công dân Mỹ trong cuộc tấn công Nairobi.

Ngoại trưởng Kenya Amina Mohamed nói với hãng phát thanh truyền hình PBS của Mỹ và các cơ quan truyền thông khác là trong số những kẻ tấn công có 2 hoặc 3 người đàn ông là người Mỹ và 1 phụ nữ Anh. Bà cho biết những người Mỹ này gốc Somali hoặc Arập và trưởng thành ở bang Minnesota hoặc Missouri. Các nhà chức trách Mỹ đang cố gắng xác nhận thông tin này.

Tổng thống Barack Obama cho biết ông sẽ cung cấp cho Kenya mọi sự hợp tác có thể để  xử lý vụ này.

Ông Obama phát biểu khi ông tới New York tham dự Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc: "Tôi bày tỏ lời chia buồn cá nhân của tôi, không chỉ với Tổng thống Kenyatta, người bị mất một số thành viên gia đình trong cuộc tấn công, mà còn tới mọi người dân Kenya - chúng ta đang sát cánh với họ".

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond cho hay ông tin rằng 6 người Anh đã thiệt mạng. Những nạn nhân nước ngoài có công dân các nước Trung Quốc, Ghana, Pháp, Hà Lan và Canada.

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc