Hàn Quốc cũng tuyên bố vùng nhận dạng phòng không mới

07:00 | 09/12/2013

915 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chính phủ Hàn Quốc chính thức công bố quyết định mở rộng vùng phòng không, một động thái được các nhà quan sát chính trị xem là nhằm thách thức Trung Quốc.

Bản đồ vùng nhận dạng phòng không mới thiết lập của Hàn Quốc

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm qua nói rằng khu phòng không mới của Hàn Quốc, sẽ có hiệu lực từ ngày 15/12 tới, bao gồm không phận trên Ieodo, một bãi đá ngầm trong các vùng biển ngoài khơi bờ biển miền nam của Triều Tiên, mà Trung Quốc gọi là Suyan.

Phát ngôn viên Kim Min-Seok của Bộ Quốc Phòng Hàn Quốc nói rằng Seoul sẽ làm việc với các nước để tránh va chạm về quân sự có thể xảy ra cũng như để đảm bảo an toàn cho máy bay qua lại ở vùng phòng không mà Hàn Quốc mới mở rộng.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua cho biết chính phủ Hàn Quốc đã tham khảo ý kiến của Washington về quyết định của Hàn Quốc, kể cả một cuộc họp hôm 6/12 giữa Phó Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Hàn Quốc Park Guen Hye ở Seoul.

Một thông báo nói rằng Washington đã và sẽ tiếp tục tham khảo ý kiến với các đồng minh và đối tác trong khu vực để bảo đảm các hành động của họ đóng góp vào việc củng cố sự ổn định, sự dự đoán và tính nhất quán với những đường lối và tiêu chuẩn quốc tế.

Hàn Quốc đưa ra thông báo này để đáp lại quyết định của Trung Quốc hôm 23/11, tạo ra một khu vực phòng không chồng lấn lên vùng lãnh thổ mà Hàn Quốc và Nhật Bản đòi chủ quyền tại Biển Hoa Đông.

Trung Quốc tuyên bố tất cả các máy bay dự tính bay ngang qua khu vực này phải thông báo lịch bay với Bắc Kinh, và các giới chức Trung Quốc có quyền từ chối, không cho các máy bay nước ngoài vào vùng không phận này.

Trong một bài diễn văn đọc tại một trường đại học ở Seoul hôm 6/12, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Mỹ không công nhận khu phòng không mới của Trung Quốc.

Cho đến chiều hôm qua Trung Quốc vẫn chưa lên tiếng bình phẩm về quyết định của Hàn Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói, các quan chức Mỹ hài lòng khi được Seoul tham khảo ý kiến, đồng thời cũng bày tỏ sự ủng hộ khi đồng minh Hàn Quốc thông báo quyết định cho những quốc gia láng giềng là Nhật Bản và Trung Quốc biết để tránh hiểu lầm cũng như những lo âu của các hãng hàng không dân sự khi máy bay của họ bay qua vùng không phận mới do Hàn Quốc quy định.

Trong một diễn biến khác có liên quan, ngày 13/12 tới đây chính phủ Nhật và các nước ASEAN sẽ cho phổ biến bản tuyên bố chung kêu gọi tất cả mọi quốc gia đều phải tôn trọng quyền tự do hàng không.

Hãng thông tấn Kyoto của Nhật Bản cho hay văn kiện quan trọng này sẽ chính thức được công bố ở Thượng đỉnh Nhật Bản-ASEAN tổ chức tại Tokyo nhân dịp đánh dấu 40 năm ngày trao đổi quan hệ.

Kyoto cũng cho biết mục tiêu mà bản tuyên bố chung này muốn nhắm đến chính là Trung Quốc, nhắc lại việc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã ghé thăm 10 quốc gia ASEAN nhưng chưa có cuộc gặp gỡ chính thức nào với lãnh đạo Tập Cận Bình của Trung Quốc.

Nh.Thạch

AFP, AP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc