Hải quân Iran được trang bị tên lửa hành trình tối tân

07:00 | 14/05/2013

1,236 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - RIA dẫn lời người đứng đầu Tổ chức Không gian Vũ trụ thuộc Bộ Quốc phòng Iran cho biết, lực lượng Hải quân nước này sẽ tiếp nhận các tên lửa hành trình mới có tầm bắn hơn 300 km. Tuy nhiên, tên của các loại tên lửa mới này đã không được tiết lộ.

Tổ hợp tên lửa S-300 của Nga

Thế hệ tên lửa hành trình mới của Iran sẽ có “độ chính xác cao hơn” và “những khả năng siêu tối tân” khác, Thiếu Tướng Mehdi Farahi cho hay.

Kế hoạch trình làng nhiều loại tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo mới cũng như các thành tựu khoa học quân sự đã được Bộ trưởng Quốc phòng Iran Admad Vahidi công bố hồi đầu tháng 4 vừa qua.

Gần đây, Iran liên tục tuyên bố thử nghiệm thành công nhiều loại tên lửa do nước này tự nghiên cứu phát triển. Tuy nhiên, trả lời báo giới và truyền thông, giới chức cũng như chỉ huy quân đội Iran luôn khẳng định, các vụ phóng thử tên lửa và huấn luyện lực lượng vũ trang của họ chỉ nhằm mục đích tự vệ và phòng thủ.

Cụ thể, Iran vừa thành công trong việc thử nghiệm loại tên lửa đạn đạo tầm trung đất đối hải tại khu vực vịnh Ba Tư, hay gần đây nhất, Iran cũng đã tiến hành phóng thử 3 quả tên lửa đất đối đất tự chế mới.

Hồi tháng 3 năm nay, Iran đã tiến hành thử thành công tên lửa Naze’at 10 và Fajr-5 trong khuôn khổ một cuộc tập trận quân sự. Tên lửa Fajr-5 là loại tên lửa tầm ngắn, có tầm bắn khoảng 75 km. Trong khi đó, Naze’at-10 được xếp vào thế hệ tên lửa đạn đạo tầm trung, có khả năng phá hủy các mục tiêu ở cự ly 100-300 km.

Hôm 10/2, Iran cũng tuyên bố phóng thành công một quả tên lửa không đối không mang tên Fakour. Vào ngày cuối cùng của năm 2012, Tehran cũng tiến hành phóng thử tên lửa đất đối không Ra’d (Sấm sét).

Hải quân Iran được trang bị tên lửa hành trình mới

Trước đó, vào tháng 7/2012, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Vahidi đã lần đầu tiên công bố những tiến bộ của nước này trong việc nghiên cứu và chế tạo phiên bản nội địa của tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại S-300 của Nga. Nhiều quan chức Iran còn cho biết, hệ thống tên lửa với tên gọi Bavar (Niềm tin) 373 thậm chí còn ưu việt hơn cả S-300.

Một bản hợp đồng có trị giá lên tới 800 triệu USD giữa Nga và Iran đã được ký kết hồi cuối năm 2007. Theo đó, Nga sẽ cung cấp cho Iran 5 tổ hợp tên lửa phòng không S-300PMU. Tuy nhiên, ngày 22/9/2010, Tổng thống Nga khi đó là ông Dmitry Medvedev đã ký một sắc lệnh chấm dứt hợp đồng với Tehran, nhằm tuân theo Nghị quyết 1929 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc, trong đó cấm các quốc gia thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cung cấp các loại vũ khí cho Iran, bao gồm tên lửa và các hệ thống tên lửa, xe tăng, trực thăng tấn công, máy bay chiến đấu và tàu chiến.

Vũ Lâm (Theo RIA)