Đảng đối lập ở Myanmar mở đại hội đầu tiên

11:28 | 09/03/2013

671 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm qua, đảng Liên đoàn Quốc gia Vì dân chủ (LND) của nhà đối lập Aung San Suu Kyi tiến hành đại hội đầu tiên từ khi được thành lập 25 năm trước đây. Hội nghị diễn ra trong lúc còn hai năm nữa là đến kỳ bầu cử Quốc hội, trong đó LND được xem là có nhiều ưu thế.

 

Ðại biểu của đảng LND trong ngày đầu của đại hội

Gần 900 đại biểu tham dự đại hội đảng kéo dài ba ngày. Đại hội sẽ bầu ra 120 thành viên ủy ban trung ương, trong đó có 15 người thuộc ban thường trực, dưới sự lãnh đạo của bà Aung San Suu Kyi.

Ngoài việc bầu các ủy ban lãnh đạo và chủ tịch đảng, đại hội này cũng hy vọng sẽ đưa ra được các đường hướng rõ rệt về chính sách của đảng LND.

Cuộc họp này cũng là một chỉ dấu cho thấy sự tiến triển về cải cách chính trị ở Myanmar. Ðây cũng là một thử thách cho đảng LND, hiện đang tìm cách tự chuyển biến để có được một cơ cấu mạnh mẽ và vững chắc nhằm chuẩn bị cho cuộc bầu cử toàn quốc vào năm 2015.

Các giới chức LND hy vọng rằng đại hội đảng lần đầu tiên này sẽ hình thành được cơ cấu tổ chức và phương thức hoạt động để thực hiện lý tưởng dân chủ của họ cũng như tăng cường nhân sự già nua của mình với thành phần trẻ có khả năng chuyên môn hơn.

“Ðảng của chúng ta phải đổi mới và cải cách”- theo lời ông Tin Oo, 86 tuổi, người ở trong nhóm tiên phong sáng lập LND.

Hình thành cách đây 25 năm, đảng LND không có cơ hội tổ chức bầu cử tự do ngay trong hàng ngũ của mình. Do đó, mọi nhân sự lãnh đạo đều được chỉ định, một điều đang gây sự chỉ trích trong thành phần đảng viên.

Các nhà phân tích nhấn mạnh, LND phải hoạt động hầu như bí mật trong suốt 25 năm qua, nay phải đối mặt với vô số vấn đề của sân khấu chính trị, trong khi chưa hề được chuẩn bị.

Một nhà phân tích Myanmar ở Yangon muốn giấu tên nhận xét: “Liên đoàn Quốc gia Vì dân chủ phải củng cố tổ chức nếu muốn tham gia thành lập chính phủ sắp tới. Tôi không nghĩ rằng họ có khả năng đảm bảo được điều đó. LND có thể vượt qua được thử thách hay không? Đó là một câu hỏi lớn”.

Th.Long (Theo AFP)