Cuba “xuất khẩu” bác sĩ đi 58 quốc gia

09:22 | 30/08/2013

1,354 lượt xem
|
Ngày 28/8, Chính phủ Brazil thông báo đã ký một hợp đồng thuê hơn 4.000 bác sĩ Cuba trong chương trình “Nhiều bác sĩ hơn” để giải quyết vấn đề thiếu bác sĩ trầm trọng ở những vùng sâu, vùng xa ở đất nước Nam Mỹ này.

Với hợp đồng này, Cuba đã trở thành nước “xuất khẩu” bác sĩ đứng đầu thế giới, với 60 ngàn bác sĩ, có mặt ở 58 quốc gia. Đây là con số mà rất nhiều quốc gia phát triển khác mơ ước.

Theo hợp đồng này, 400 bác sĩ Cuba đầu tiên sẽ đến Brazil vào cuối tuần này. Dự kiến cuối năm 2013, hơn 4.000 bác sĩ Cuba sẽ có mặt tại nhiều địa phương của Brazil.

Như vậy, Brazil là một trong 58 nước trên thế giới đã quyết định thuê bác sĩ Cuba. Hàng tháng, Brazil sẽ phải trả cho mỗi bác sĩ Cuba 4.200 USD. Các bác sĩ Cuba làm việc tại Brazil sẽ được hưởng khoảng 1.600USD, còn lại phải nộp cho nhà nước.

Các bác sĩ Cuba tới làm việc tại Brazil.

Là một quốc gia chỉ có hơn 11 triệu dân, nhưng Cuba đang có hơn 150 ngàn bác sĩ, và đã có 60.000 bác sĩ được gửi đi khắp nơi trên thế giới và việc này đã được thực hiện gần nửa thế kỷ. Việc gửi bác sĩ đi làm nhiệm vụ quốc tế ở nước ngoài hàng năm đem lại cho Cuba hơn 8 tỉ đôla. Số ngoại tệ này gấp hai lần doanh thu xuất khẩu (4 tỉ đôla/năm) và gấp gần 4 lần doanh thu của ngành du lịch (2,5 tỉ đôla/năm).

Riêng ở Venezuela hiện nay đang có hơn 30.000 bác sĩ, điều dưỡng viên, y tá người Cuba đang làm việc tại khắp các tỉnh, thành phố và ở những nơi xa xôi nhất.

Tại Haiti, Chính phủ Cuba đã gửi bác sĩ đến đây giúp đỡ người dân miễn phí.

Theo Bộ Y tế Cuba, ngoài việc mang về một nguồn thu không nhỏ cho đất nước, những bác sĩ này được gửi đi với mục đích thắt chặt mối quan hệ, tình đoàn kết giữa Cuba và các nước khác.

Phong Sơn (Theo La Red21 Mundo - Uruguay)

 

 

 

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc