Châu Âu tức tối vì Ukraina theo Nga

07:00 | 02/12/2013

1,182 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Liên minh châu Âu đã chỉ trích Nga về việc gây áp lực buộc Ukraina từ bỏ tham gia khối này để gia nhập một liên minh do Nga lãnh đạo.

Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovich (hàng đầu, thứ 2 bên phải) đứng cùng các nhà lãnh đạo EU tại Hội nghị thượng đỉnh EU ở thủ đô Vilnius, ngày 29/11

Quyết định từ bỏ không tiếp tục tham gia các vòng đàm phán để gia nhập Liên minh châu Âu, được Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych thông báo hồi tuần trước, đã gây nhiều chấn động tại Hội nghị thượng đỉnh EU ở thủ đô Vilnius của Lithuania diễn ra ngày 29/11.

Một đoạn video tại hội nghị này cho thấy Thủ tướng Đức Angela Merkel nói với nhà lãnh đạo Ukraina “Chúng tôi đã trông đợi nhiều hơn” và ông Yanukovich đáp lại rằng “Tình hình kinh tế ở Ukraina rất khó khăn. Và chúng tôi có rất nhiều vấn đề với Moskova”.

Ông Yanukovych than phiền là EU không trợ giúp đủ về mặt tài chính để ông có thể ký. Tổng thống Pháp Francois Hollande bác bỏ đề nghị cung cấp thêm tiền của EU cho Ukraine để đạt được thỏa thuận.

“Tôi đã thương thảo với Nga trong ba năm rưỡi trong những điều kiện bình đẳng”- ông Yanukovych nói với Thủ tướng Ðức Angela Merkel để giải thích một lý do mà EU đưa ra là Ukraina đã bị Nga ép buộc.

Ông Yanukovych nói Ukraina cần phải tiếp tục duy trì quan hệ gắn bó với Nga. Sau khi từ chối tham gia EU, Ukraina được Nga mời tham gia Liên minh thuế quan do Nga lãnh đạo.

Ngày hôm qua, hàng vạn người biểu tình thuộc phe đối lập đã tụ tập ở thủ đô Kyiv lần thứ nhì trong tuần này để bày tỏ tức giận trước việc tổng thống nước này từ chối ký thỏa ước thương mại tự do với Liên minh Âu châu.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc