“Cậu ấm” Bạc Qua Qua đi học hay lưu vong?

06:53 | 04/08/2013

2,044 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi Tân Hoa xã chính thức đưa tin: nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Trùng Khánh bị truy tố với 3 tội: nhận hối lộ, tham nhũng và lạm dụng quyền lực, nhiều người tại quốc gia hơn 1,34 tỉ dân cho rằng, ông Bạc Hy Lai đang phải đối mặt với án tử hình hoặc chung thân, còn “cậu ấm” Bạc Qua Qua đang tìm cách sống lưu vong tại Mỹ thông qua việc “tiếp tục theo học tiến sĩ luật”.

Từ tin đồn về “cậu ấm” Bạc Qua Qua

Trong khi tòa án địa phương đang nghiên cứu bản cáo trạng của Viện Kiểm sát thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông thì tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng ngày 30/7 đưa tin, “cậu ấm” Bạc Qua Qua, con trai của nguyên Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai đã xuất hiện trong bản đăng ký theo học tại Trường Luật Columbia thuộc Đại học Columbia ở New York (theo website của nhà trường). Nếu tham gia chương trình tiến sĩ (kéo dài 3 năm), sau khi tốt nghiệp “cậu ấm” Bạc Qua Qua có thể xin cấp phép để trở thành luật sư chuyên nghiệp ở Mỹ. Dư luận chung đều cho rằng, “cậu ấm” Bạc Qua Qua sẽ không quay về Trung Quốc.

Nhưng tên của Bạc Qua Qua đã bị gỡ bỏ khỏi danh sách sinh viên đăng ký theo học chương trình tiến sĩ luật tại Đại học Columbia hôm 30/7 sau khi giới truyền thông đưa tin này. Động thái kể trên diễn ra sau khi tờ The New York Times xác nhận rằng, Bạc Qua Qua sẽ chuyển sang học tại Trường đại học New York. Mặc dù gia đình gặp phải biến cố động trời - mẹ đẻ là bà Cốc Khai Lai bị bắt, sau đó bị kết án tử hình, cho hoãn thi hành án 2 năm (tháng 8/2012) vì tội giết doanh nhân người Anh Neil Heywood, nhưng “cậu ấm” Bạc Qua Qua vẫn hoàn thành chương trình Thạc sĩ Chính sách công tại Trường Luật Kennedy, Đại học Havard hồi tháng 5/2012. Doanh nhân Neil Heywood được coi là người đã xin cho “cậu ấm” Bạc Qua Qua du học tại Trường Harrow danh giá của Anh và có mối quan hệ đặc biệt với gia đình nguyên Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai.

"Cậu ấm" Bạc Qua Qua khi hoàn thành chương trình Thạc sĩ chính sách công tại Trường Luật Kennedy, Đại học Havard hồi tháng 5/2012

Tuy chỉ được xếp hạng là trường luật đứng thứ 4 ở Mỹ, nhưng Trường Luật Columbia lại là trường tốn kém nhất với mức học phí 57.838USD cho năm học 2013 - 2014. Trong khi Trường Luật Columbia chưa xác nhận thông tin “cậu ấm” Bạc Qua Qua đăng ký theo học chương trình tiến sĩ tại đây với tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, nhưng những "bạn học cùng lớp tiềm năng" bắt đầu suy đoán về nguồn kinh phí theo học của con trai nguyên Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai. Một sinh viên có tên gọi Carson Zhou nói với tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng rằng, Bạc Qua Qua được gia đình trang trải tài chính, đây không phải là chuyện lạ đối với sinh viên ở trường này và các sinh viên sẽ không đánh giá anh ấy dựa trên những lỗi lầm của cha mẹ.

Theo tờ Beijing Times, ông Nhậm Kiến Vũ, cựu quan chức tại thành phố Trùng Khánh dưới thời ông Bạc Hy Lai còn đương nhiệm vừa khởi kiện nguyên Bí thư Trùng Khánh cùng khoản bồi thường 167.762NDT (khoảng 27.400USD) vì bị xâm hại tự do cá nhân và chịu ảnh hưởng nghiêm trọng về mặt tinh thần sau khi bị bắt đi giáo dục lao động 15 tháng. Ông Nhậm Kiến Vũ bị tống vào trại giáo dục lao động năm 2011 (được trả tự do tháng 11/2012) sau khi phản đối phong trào “Xướng hồng đả hắc” (hát nhạc đỏ và đánh xã hội đen) do ông Bạc Hy Lai đề xuất.

Theo báo cáo của US News & World Report năm 2012, học sinh tốt nghiệp Trường Luật Columbia có khoản nợ trung bình 141.607USD. Chính vì khoản tiền học kể trên nên dư luận lại có điều kiện đề cập tới số tiền khủng trước đây mà báo giới từng đăng tải. Giáo sư Joseph Cheng Yu-shek thuộc Đại học City (Hongkong) nhận định: Đối với nhiều người, đây có vẻ là quyết định đầy suy tính của Bạc Qua Qua, khi mẹ đẻ đang ngồi tù, còn bố gần như chắc chắn bị tuyên án tù. Do đó, việc sống ở nước ngoài sẽ giúp cậu ấy có thể theo đuổi con đường học vấn.

Cũng có ý kiến nói rằng, khi bố mẹ đều phải ngồi tù thì phải có người quản lý tài sản của gia đình ở nước ngoài. “Cậu ấm” Bạc Qua Qua từng tuyên bố (tháng 5/2012): học phí và sinh hoạt phí của bản thân hoàn toàn từ học bổng của trường và tiền của mẹ kiếm được từ nghề luật sư trước đó. Nhưng dư luận không nghĩ như vậy.

Từng có tin nói rằng, “cậu ấm” Bạc Qua Qua đang quản lý số tiền khổng lồ ở nước ngoài do bố mẹ nhận hối lộ và tham nhũng trước đó. Nhưng cho tới nay không ai biết tổng số tài sản của gia đình Bạc Hy Lai ở nước ngoài là bao nhiêu. Theo giới truyền thông, ông Bạc Hy Lai bị nghi nhận hối lộ tới hàng tỉ NDT, hầu hết số tiền này đã được chuyển bất hợp pháp ra nước ngoài và vợ, bà Cốc Khai Lai là người trung gian nhận khoản tiền kể trên. Có nhiều tin đồn nói rằng, tử tội Cốc Khai Lai đã nhận tội giết doanh nhân Neil Heywood để bảo vệ “cậu ấm” Bạc Qua Qua.

Tới tin đồn xung quanh bản án đối với Bạc Hy Lai

Cách đây hơn 1 năm (tháng 4/2012), giới truyền thông đưa tin Bạc Hy Lai bị quy kết 7 tội, nhưng hiện ông ta chỉ bị cáo buộc có 3 tội và điều này cho thấy, đã có sự thay đổi trong cách nhìn nhận, đánh giá công - tội của nguyên Bí thư Trùng Khánh. Chính vì điều này nên dư luận cho rằng, Trung Quốc sẽ vừa xét xử vừa giấu tội cho Bạc Hy Lai. Bởi cáo buộc tham nhũng 25 triệu NDT (khoảng 4,1 triệu USD) của Bạc Hy Lai xuất phát từ khi làm lãnh đạo thành phố Đại Liên, không phải tại Trùng Khánh. Tờ Los Angeles Times đưa tin, Bạc Hy Lai có thể đã thỏa thuận với các công tố viên để bảo vệ “cậu ấm” Bạc Qua Qua.

Trước đó (26/7), lần đầu tiên tờ Nhân Dân nhật báo lên tiếng mạnh mẽ về vụ án Bạc Hy Lai. Ngày 25/7, bản tin của Tân Hoa xã chỉ có 281 chữ - đưa tên Bạc Hy Lai, không đả động đến các chức vụ cũ của bị cáo. Theo bản cáo trạng của Viện Kiểm sát thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Bạc Hy Lai là nhân viên Nhà nước, lợi dụng chức quyền mưu lợi cho người khác để nhận số lượng đặc biệt lớn của cải, tiền bạc một cách phi pháp; tham ô số tiền lớn; lạm dụng chức quyền gây tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích của Nhà nước và nhân dân, tình tiết đặc biệt nghiêm trọng, có đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội nhận hối lộ, tham ô và lạm dụng chức quyền. Dự kiến, phiên tòa xét xử Bạc Hy Lai có thể diễn ra trong tháng 8.

Gần 1 năm trước (19/9/2012), lần đầu tiên Tân Hoa xã đề cập tới việc Bạc Hy Lai có liên đới đến vụ giết doanh nhân Neil Heywood của vợ. Tờ Telegraph từng cho rằng, Bạc Hy Lai biết rõ vụ sát hại Neil Heywood từ tháng 11/2011, nhưng cố tình bỏ qua. Theo báo cáo của Ủy ban Kiểm tra và kỷ luật Trung ương, Bạc Hy Lai có quan hệ tình ái với nhiều phụ nữ, còn giới truyền thông đã đưa ra những con số khác nhau xung quanh chủ đề này. Theo đó, kể từ khi làm Thị trưởng Đại Liên đến khi bị bắt, thẩm vấn, Bạc Hy Lai tổng cộng quan hệ tình ái bất chính với hơn 170 phụ nữ (theo đơn tố cáo Ủy ban Kiểm tra và kỷ luật Trung ương nhận được là 491 người), trong đó có 11 vị thành niên, một số mang thai, bị ép bỏ thai và sinh con với nguyên Bí thư Trùng Khánh. Nhưng Bạc Hy Lai thừa nhận chỉ quan hệ tình ái với 33 người.

Trong số những mỹ nhân từng bị đồn quan hệ với ông Bạc Hy Lai có nữ minh tinh nổi tiếng Chương Tử Di. Các báo Hongkong và Đài Loan từng đưa tin, Chương Tử Di có quan hệ tình dục nhiều lần với Bạc Hy Lai và tỉ phú Từ Minh và cô đã bỏ túi ít nhất 700 triệu NDT (khoảng 110 triệu USD). Ngoài minh tinh Chương Tử Di, ông Bạc Hy Lai còn bị coi là có quan hệ với Mã Hiểu Tình, diễn viên từng đóng trong bộ phim “Người Bắc Kinh ở New York”. Trương Vĩ Kiệt, MC xinh đẹp của Đài Truyền hình tỉnh Liêu Ninh và là một trong những mỹ nhân đình đám nhất sau khi có quan hệ với Bạc Hy Lai. Nghe nói Trương Vĩ Kiệt phải chấp nhận đưa con gái riêng với Bạc Hy Lai đi biệt xứ dưới một cái tên giả sau khi nhận 10 triệu NDT “tình phí”. Đang có tin nói rằng, tỉ phú Từ Minh đã chết khi bị giam giữ. Từ Minh đã hối lộ bằng nhiều cách cho Bạc Hy Lai như chi tiền để “cậu ấm” Bạc Qua Qua du học ở Anh, Mỹ.

Ngày 5/9/2012, Tân Hoa xã đưa tin, cựu Phó thị trưởng kiêm Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân đã bị cáo buộc với 4 tội danh (làm trái pháp luật vì mục đích tư lợi, đào nhiệm, lạm dụng quyền lực và nhận hối lộ), sau đó bị Tòa án Nhân dân thành phố Thành Đô tuyên phạt 15 năm tù (18/9/2012). Vương Lập Quân từng là “đệ tử ruột” của Bạc Hy Lai, nhưng cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh lại là “hạt nổ” khiến nguyên Bí thư Trùng Khánh phải “nhà tan cửa nát”.

Có tin nói rằng, ông Bạc Hy Lai từng hết sức giận dữ và tát vào mặt Vương Lập Quân, người biết quá rõ điều gì sẽ xảy ra với những ai làm trái ý cựu Bí thư Trùng Khánh. Trước khi xét xử Vương Lập Quân, ngày 20/8/2012, Tòa án Nhân dân thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy đã ra phán quyết đối với 2 nghi phạm trong vụ sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood. Theo đó, bị cáo Cốc Khai Lai, nguyên Đệ nhất phu nhân Trùng Khánh bị tuyên án tử hình, nhưng cho hoãn thi hành án 2 năm, còn Trương Hiểu Quân (cựu vệ sĩ của nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Bạc Hy Lai) chỉ bị tuyên án 9 năm tù. Bởi họ bị cáo buộc liên quan trực tiếp tới cái chết của ông Neil Heywood tại căn phòng số 1605 trên tầng 16 của khách sạn Nam Sơn Lệ Kinh ở Trùng Khánh tối 13/11/2011.


Quốc Tuấn - Khắc Dũng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc