Buồng lái máy bay Boeing-777 bị đánh bom?

14:48 | 10/03/2014

1,439 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Những nhận định mới nhất về máy bay Boeing-777 của Malaysia mất tích hôm 8/3 cho thấy máy bay này đã có dấu hiệu quay đầu trước khi mất tín hiệu trên radar. Nếu bình thường mà quay đầu thì chắc chắn phi công phải kích hoạt hệ thống cảnh báo. Vậy khả năng buồng lái bị đánh bom là không loại trừ.

>> Tập trung điều tra theo hướng máy bay MH370 bị khủng bố

 

Tướng Tan Sri Datuk Sri Rodzali Daud phát biểu trong cuộc họp báo hôm 9/3

Ngày 9/3, hãng tin AFP của Pháp dẫn lời Giám đốc An ninh hàng không Malaysia, tướng Rodzali Daud, cho biết sau khi phân tích màn hình radar theo dõi, họ nhận thấy một điều kỳ lạ. Đó là có dấu hiệu thực sự của việc chiếc máy bay Boeing-777 quay đầu lại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia, ngay trước thời khắc nó biến mất trên màn hình radar. “Chúng tôi đã kiểm tra bản lưu trên hệ thống radar mà chúng tôi có và phát hiện rằng có khả năng chiếc máy bay này đang trên đường quay lại trước khi mất tích”, tướng Rodzali Daud nói.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Hãng hàng không Malaysia Airlines, Ahmad Jauhari Yahya, lại nhấn mạnh rằng trong trường hợp không thể tiếp tục lộ trình bay như dự kiến, buộc phải quay đầu máy bay thì phi công bắt buộc theo nguyên tắc phải kích hoạt hệ thống cảnh báo. Và khi đó các radar theo dõi chắc chắn đã nhận được tín hiệu cấp cứu. Song điều này đã không xảy ra. Chiếc máy bay đã mất tích không để lại bất cứ dấu vết gì. Trong suốt 48 tiếng đồng hồ vừa qua, công tác tìm kiếm của các nhóm cứu hộ quốc tế vẫn chưa đem lại dấu hiệu nào từ chiếc máy bay mất tích.

Những nhận định trên của giới quan chức Malaysia đang khiến chính quyền nước này rối cả lên. Chính phủ Malaysia hôm qua đã chính thức mở cuộc điều tra về khả năng khủng bố chiếc máy bay Boeing-777 sau khi phát hiện 4 hành khách trên chuyến bay này sử dụng hộ chiếu đánh cắp.

Giám đốc điều hành Hãng hàng không Malaysia Airlines, Ahmad Jauhari Yahya

Lời giải thích khả thi nhất cho những nhận định mâu thuẫn giữa an ninh hàng không Malaysia và Hãng hàng không Malaysia Airlines là buồng lái, bộ phận thông tin liên lạc của máy bay Boeing-777 bị tấn công phá hủy hoàn toàn một cách bất ngờ. Bởi vì chỉ có như vậy chiếc máy bay này mới không thể phát tín hiệu cấp cứu được. Nên biết rằng Boeing 777-200 có hệ thống liên lạc cực kỳ tối tân và đa tầng, có đến 3 hệ thống liên lạc. Ngoài ra, còn có hệ thống liên lạc cá nhân. Việc máy bay Malaysia mất liên lạc hoàn toàn do lỗi kỹ thuật là điều không thể xảy ra.

 

Sơ đồ đường bay chiếc máy bay Boeing 777 của Hãng hàng không Malaysia chở theo 227 hành khách và 12 nhân viên phi hành đoàn bị mất liên lạc ngày 8/3

 

Mặt khác, cơ trưởng chuyến bay  Kuala Lumpur - Bắc Kinh là một người giàu kinh nghiệm, làm việc cho tập đoàn này từ năm 1981. Chiếc Boeing 777-200 của Malaysia Airlines đã đi vào hoạt động từ 11 năm qua. Chiếc máy bay này đã bị gãy cánh vào năm 2012 do va chạm với một chiếc máy bay của Trung Quốc tại sân bay Thượng Hải. Nhưng theo Malaysia, sự cố đó đã được khắc phục, cánh máy bay đã được sửa chữa.

Nếu trong trường hợp gặp sự cố kỹ thuật khiến máy bay bị thất tốc lao cắm đầu từ độ cao 10km xuống biển thì trong thời gian gần 1 phút, viên phi công đầy kinh nghiệm này đã hoàn toàn có thể kích hoạt hệ thống cảnh báo. Tuy nhiên, như chúng ta biết, chiếc máy bay biến mất hoàn toàn không để lại bất cứ dấu vết gì, cả trên màn hình radar lẫn trên mặt biển.

H.Phan