Ấn Độ mất thư tối mật về kế hoạch đối phó với Trung Quốc

07:00 | 15/06/2013

470 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một bức thư tối mật của quân đội Ấn Độ đã biến mất bí ẩn, làm dấy lên những lo ngại rằng kế hoạch và việc triển khai lực lượng của quân đội Ấn Độ dọc biên giới với Trung Quốc có thể bị rò rỉ.

Biên giới Ấn-Trung tại đèo Nathula

Báo chí Ấn Độ dẫn các nguồn tin cho biết bức thư bị mất là của Quân đoàn 4 đóng tại Tezpur gửi cho Sư đoàn sơn cước 21 đóng tại Rangia 2 năm trước. Bức thư đã biến mất khoảng 1 tuần sau khi tới tay người nhận và hiện vẫn chưa được tìm thấy.

Lá thư được cho là chứa các chi tiết về các kế hoạch hành động và các thông tin quan trọng khác liên quan tới đường biên giới nhạy cảm với Trung Quốc.

Vụ việc xảy ra khi Tướng V K Singh còn làm tư lệnh quân đội Ấn Độ. 6 quân nhân đã bị buộc tội vì vụ mất thư mật và có thể đối mặt với án kỷ luật.

Theo các nguồn tin, vào thời điểm đó Sư đoàn sơn cước 21 do Thiếu tướng N S Ghei đứng đầu và ông này sau đó đã được thăng hàm trung hướng và hiện chỉ huy Quân đoàn số 10 tại Bathinda dọc biên giới với Pakistan.

Hiện chưa rõ Bộ quốc phòng Ấn Độ đã được giới chức thông báo về vụ mất lá thư nhạy cảm hay chưa.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh quân đội Ấn Độ đang tăng cường các khả năng dọc biên giới với Trung Quốc, bao gồm việc thành lập Quân đoàn tấn công sơn cước gồm khoảng 90.000 quân.

Ấn Trung Quốc và Ấn Độ có chung đường biên giới dài 2.000km nhưng chưa được phân định rõ ràng.

Hai quốc gia láng giềng đang tranh cãi về một số khu vực biên giới trên dãy Himalaya và đã có một cuộc chiến ngắn hồi 1962. Căng thẳng thỉnh thoảng lại bùng lên giữa hai nước láng giềng.

New Delhi và Bắc Kinh đã tổ chức nhiều vòng đàm phán về phân chia đường biên giới dài giữa hai nước nhưng cho tới nay vẫn chưa thành công.

(Theo Dân trí)