Al-Qaida ở Iraq sáp nhập với nhóm đối lập Syria

11:00 | 11/04/2013

542 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tổ chức khủng bố Al-Qaida tại Iraq cho biết họ đã hợp nhất với một nhóm đối lập ở Syria.

 

Một thành viên của Al-Qaida tại Iraq

Kênh Al Jazeera hôm 10/4 công bố đoạn băng ghi âm là của Abu Bakr al-Baghdadi, lãnh đạo Al-Qaida ở Iraq, được đăng trên các trang web Hồi giáo, cho biết Al-Qaida đã tài trợ cho những ổ khủng bố thuộc tổ chức Mặt trận Al-Nusra ở Syria. Thông báo nói hai tổ chức hợp nhất sẽ được gọi bằng cái tên Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant.

Tuyên bố này được một dịch vụ theo dõi ở Mỹ có tên là SITE loan báo và không thể chứng thực ngay được.

Nhóm Mặt trận Al-Nusra nổi lên đầu năm ngoái khi tuyên bố chịu trách nhiệm về những vụ đánh bom lớn tại thủ đô Syria và thành phố phía bắc của Aleppo.

Mối liên hệ giữa Al-Nusra và Al-Qaida trước đây đã bị nghi ngờ và vì thế Mỹ đã liệt kê nhóm này vào danh sách những tổ chức khủng bố hồi tháng 12/2012.

Tuyên bố của Baghdadi được đưa ra một ngày sau khi một cuộc tấn công tự sát bằng xe bom theo kiểu Al-Nusra tại trung tâm thủ đô Damas làm ít nhất 15 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương.

Tổ chức đối lập Liên minh Quốc gia Syria ngày 10/4 lên án vụ đánh bom và nói rằng chính phủ chịu trách nhiệm về vụ nổ.

Kênh truyền hình Al Jazeera cho biết, tuyên bố trên của các nhóm khủng bố sẽ càng làm cho tình hình Syria và thậm chí cả Iraq thêm phức tạp và càng làm cho khả năng phe đối lập ở Syria được các nước hỗ trợ vụ khí bị thu hẹp lại.

Th.Long (Theo AP)