10 năm cuộc chiến tranh Iraq: Bạo lực vẫn tiếp diễn

07:00 | 21/03/2013

656 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 20/3 đánh dấu 10 năm cuộc chiến tranh Iraq. Tuy nhiên, không còn những bông hoa chiến thắng khi Mỹ đem quân vào, những gì người dân Iraq giờ đây nhận được là cảnh bạo lực diễn ra hàng ngày.

 

Một trong các địa điểm bị tấn công bằng xe cài bom trong quận Shuala của thủ đô Baghdad, ngày 19/3/2013

Cuộc chiến bắt đầu ngày 20/3/2003, khi Mỹ không kích thủ đô Baghdad. Mỹ phát động cuộc chiến mà không cần một nghị quyết hậu thuẫn từ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Cường quốc này lập luận rằng Iraq sở hữu vũ khí hủy diệt, trong khi sự thật là không có loại vũ khí này ở Iraq.

Cuộc chiến chấm dứt năm 2011, khi Mỹ rút quân khỏi nước này. Khoảng 120 nghìn dân thường được cho là đã thiệt mạng, hầu hết là trong các cuộc giao tranh giữa lính Mỹ và các phiến quân, hoặc trong các vụ bạo lực giáo phái Hồi giáo.

Iraq là một trong những nước có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới. Sản lượng dầu mỏ của nước này hiện vượt mức thời trước chiến tranh. So với 4 năm trước đây, khối lượng đầu tư nước ngoài nhiều hơn gấp 20 lần. Nhưng bạo lực giáo phái vẫn tiếp diễn. Hôm 19/3, hàng loạt vụ đánh bom đã làm hơn 50 người thiệt mạng và làm bị thương 160 người khác tại những khu vực chủ yếu là người Hồi giáo Shia sinh sống ở thủ đô Baghdad.

Nh.Thạch (Theo AP)