Vì sao Quốc Cường Gia Lai thua kiện?

11:13 | 18/06/2013

11,027 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Quốc Cường Gia Lai đã có hàng loạt sai phạm trong cam kết giao nhà khiến cho các cư dân “nổi giận” và… kiện công ty này ra tòa. Những chứng cứ “chắc nịch” của cư dân đã khiến Quốc Cường phải thua kiện.

Nhiều sai sót để cư dân “nắm”… thóp

Chung cư Quốc Cường Gia Lai (tọa lạc tại số 421 Trần Xuân Soạn, phường Tân Kiểng, quận 7, TP HCM) được công ty Đầu tư Xây dựng nhà Quốc Cường khởi công xây dựng vào tháng 6/2007.

Dự kiến ban đầu, đến tháng 7/2009, Công ty Quốc Cường sẽ bàn giao như kí kết trong các hợp đồng góp vốn. Nhưng đến gần 2 năm sau, ngày 23/4/2011, Công ty Quốc Cường mới bàn giao nhà cho các cư dân trong điều kiện nhiều hạng mục vẫn còn đang dang dở.

Cường Đô la được biết đến nhiều hơn ở hình ảnh của một người thích chơi trội hơn là một "dân làm ăn".

 

Sau khi nhận nhà, 24 chủ căn hộ tại Quốc Cường Gia Lai đã thanh toán đầy đủ cho Công ty Quốc Cường khiếu nại và đề nghị Quốc Cường trả tiền phạt giao chậm nhà theo như hợp đồng đã ký kết hai bên, bồi thường do thi công nội thất không đúng như các điều khoản trong hợp đồng hai bên đã ký kếthoàn lại thuế VAT của phần đất chung đã thu sai.

Cụ thể, theo các cư dân, nếu căn hộ giao chậm theo thời gian đã ấn định (7/2009) bao nhiêu tháng thì mỗi tháng chủ đầu tư phải trả cho khách hàng 1,5% tổng số tiền mà khách hàng đã nộp. Ngoài ra, phần chênh lệch giữ nguyên vật liệu nội thất đã ký giữa hai bên và phần nguyên vật liệu thay thế (không đúng hợp đồng) theo giám định lên đến cả trăm triệu đồng, gây thiệt thòi cho khách hàng. Không những vậy, theo thông tư 129 của Bộ Tài chính quy định, khách hàng (người mua căn hộ) không phải chi trả khoản này.

Riêng hạng mục tiền phạt chậm giao nhà, tổng số tiền Công ty Quốc Cường nợ 24 chủ căn hộ đã là hơn 10 tỷ. Trong một buổi họp ngay sau đó, phía Công ty Quốc Cường đã từ chối trách nhiệm liên quan nên buộc các chủ sở hữu những căn hộ trên phải tiến hành khởi kiện Quốc Cường ra Tòa án nhân dân quận 3 (TP HCM).

Các hộ dân “đồng loạt” khởi kiện

Khoảng đầu năm 2011, Công ty Quốc Cường đã tiến hành hòa giải với một số nguyên đơn dưới sự trung gian của Tòa. Một số nguyên đơn đã đồng ý nhận tiền bồi thường và làm đơn bãi nại. Từ năm 2012 đến nay, 5 hộ tiếp tục theo đuổi vụ kiện gồm: Đàm Thị Hà Phương (căn hộ A808), Nguyễn Thị Thúy Hà (căn hộ A1106), Nguyễn Hữu Hoàng (căn hộ A1606), Đỗ Quốc Uy (căn hộ A708) và Nguyễn Thị Bích Ngọc (căn hộ A1507).

Chung cư cao 19 tầng bộc lộ nhiều sai phạm khiến cư dân nổi giận.

Sau các phiên hòa giải, Công ty Quốc Cường đã không thỏa thuận được với cư dân Nguyễn Thị Bích Ngọc. Đến ngày 10/6, Tòa án nhân dân quận 3 (TP HCM) tiến hành xét xử vụ kiện giữa cư dân Bích Ngọc và Công ty Quốc Cường. Đây chỉ là vụ xử đầu tiên trong 5 cư dân lần lượt kiện Quốc Cường.

Tại phiên tòa, ông Phan Thế Bảo, Giám đốc của Công ty Quốc Cường đã đưa ra những lý lẽ cho rằng, bà Ngọc nhận được nhà từ việc chuyển nhượng qua nhiều người. Ngoài ra, bà Ngọc biết chắc công ty không thể giao nhà như đúng hẹn theo hợp đồng là vào tháng 7/2009.

Trong khi đó, Công ty Quốc Cường đã ký kết hợp đồng với bà Ngọc vào ngày 1/2/2010, tức đã trễ hạn thời gian bàn giao nhà. Hội đồng xét xử đã bác bỏ lý lẽ của Quốc Cường và yêu cầu phải bồi thường cho bà Ngọc số tiền 258 triệu đồng.

Trả lời PetroTimes, bà Bích Ngọc cho biết sẽ tiếp tục theo đuổi vụ kiện ở 2 vấn đề còn lại. Theo đó, bà Ngọc còn yêu cầu Công ty Quốc Cường bồi thường do thi công nội thất không đúng như các điều khoản trong hợp đồng hai bên đã ký kếthoàn lại thuế VAT của phần đất chung đã thu sai.

Kỳ tới: Công ty Quốc Cường sẽ tiếp tục thua kiện?

Nhóm phóng viên Petrotimes

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps