“Thế lực đen” và tấm áo “hoàn hảo”

15:29 | 23/08/2014

8,637 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thực tế cho thấy, tội phạm dạng “xã hội đen” tiềm ẩn phức tạp khi núp dưới vỏ bọc các cán bộ, chủ doanh nghiệp để hoạt động phi pháp. Sự việc Cơ quan Công an bắt giữ vị giám đốc công ty đồng thời là “ông trùm buôn lậu” nổi tiếng đất Kinh Bắc đã làm dấy lên những cảnh báo về thành phần tội phạm này. Trước đó, dư luận cũng được một phen rúng động với màn kịch giết người có sự “ngoặc tay” của giang hồ - doanh nghiệp - quan chức.

Năng lượng Mới số 349

Bàn về việc quan hệ tay ba giang hồ - doanh nghiệp - quan chức “bắt tay” nhau, Thiếu tướng Nguyễn Huy Mạ, Cục trưởng Cục Hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát (C53 - Bộ Công an) nhận định: Ðây là hiện tượng rất nguy hiểm và đáng báo động. Chính vì vậy ngành chức năng phải mạnh tay loại bỏ những “con sâu” đang tồn tại trong “vỏ bọc hoàn hảo”.

Từ nhiều vụ việc vừa qua cho thấy, tội phạm đã len lỏi và móc nối với cả cơ quan thực thi pháp luật. Trên thực tế cũng đã có những trường hợp vì lợi ích kinh tế nên một số cán bộ công chức quan hệ “sâu” với doanh nghiệp, dần dần dẫn đến có hành vi vi phạm pháp luật. Trong số đó có cả hiện tượng cán bộ công chức quan hệ không minh bạch hoặc “móc ngoặc” với đối tượng ngoài xã hội để làm ăn.

“Thế lực đen” và tấm áo “hoàn hảo”

Thiếu tướng Nguyễn Huy Mạ

Hai giám đốc bị bắt giữ

Chiều và tối 13-8, hơn 100 cảnh sát thuộc nhiều lực lượng của Bộ Công an đã đồng loạt bao vây, khám xét, bắt khẩn cấp 9 người thuộc Công ty TNHH Ðại An và Công ty TNHH Thành Hưng tại Từ Sơn, Bắc Ninh. Việc khám xét được tiến hành từ khoảng 16 giờ đến gần 1 giờ sáng hôm sau mới kết thúc. Tại hiện trường, Cơ quan Công an đã thu giữ nhiều vũ khí quân dụng gồm: 6 khẩu súng và 1 quả lựu đạn… Ðồng thời, lực lượng chức năng cũng phải dùng nhiều xe ôtô loại 24 chỗ mới chở hết số tài liệu liên quan đến vụ việc.

Trong 9 người bị bắt giữ, nghi phạm cầm đầu được xác định là Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “sâm”), Giám đốc Công ty TNHH Ðại An, có trụ sở tại Khu Công nghiệp Dốc Sặt; Nguyễn Thành Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Thành Hưng có trụ sở tại xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn. Hai công ty này được cho là hoạt động theo mô hình công ty mẹ - con và đều do Minh “sâm” điều hành. Tại hiện trường, lực lượng cảnh sát cơ động bảo vệ thành hàng rào quanh trụ sở hai công ty. Ngoài hàng rào, hàng nghìn người dân địa phương hiếu kỳ tập trung quan sát sự việc.

“Thế lực đen” và tấm áo “hoàn hảo”

Cảnh sát bao vây và bắt giữ “ông trùm” Minh “Sâm” tối 13-8

Ðại An và Thành Hưng đều là 2 doanh nghiệp nổi tiếng bậc nhất đất Kinh Bắc về buôn gỗ. Bên cạnh đó, Nguyễn Ngọc Minh ngoài việc là một ông trùm khét tiếng, còn là một võ sư nức danh của võ đường Ðại An, có nhiều đệ tử theo học.

Theo đánh giá, đây là một ổ nhóm tội phạm lớn trên địa bàn. Trước mắt, Cơ quan Công an bắt ổ nhóm này về hành vi cưỡng đoạt tài sản, sau đó tiếp tục mở rộng, làm rõ những hành vi phạm tội khác. Trong đó, không loại trừ các hành vi tàng trữ vũ khí trái phép, buôn lậu... Toàn bộ 9 đối tượng bị bắt khẩn cấp đều có địa chỉ tại Bắc Ninh. Trong quá trình bắt giữ, lực lượng chức năng hầu như không vấp phải sự phản kháng nào. Ðể phá chuyên án này, cơ quan công an đã phải tổ chức theo dõi, trinh sát trong thời gian rất lâu trước khi quyết định phá án.

Ðược biết, Công ty TNHH Ðại An được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2000, kinh doanh trong nhiều lĩnh vực như đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp; bất động sản và xây dựng. Trong một thời gian dài, công ty này được UBND tỉnh công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, nhận nhiều bằng khen của Chi cục Thuế tỉnh Bắc Ninh; bằng khen công ty tiêu biểu trong dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội...

Theo thông tin phóng viên tìm hiểu tại địa phương, Công ty Ðại An được mệnh danh là doanh nghiệp gỗ lớn nhất của Bắc Ninh. Dân buôn gỗ nơi đây cũng rỉ tai nhau rằng Ðại An có tầm ảnh hưởng rất lớn trong việc buôn gỗ không chỉ Bắc Ninh mà còn lấn sân sang cả các địa phương khác như: Bắc Giang, Thái Nguyên… Các doanh nghiệp gỗ tại các địa phương trên nếu muốn mua bán các sản phẩm liên quan đến gỗ đều phải nhận được cái gật đầu từ doanh nghiệp này.

Ngoài ra, Ðại An còn thao túng hầu hết hoạt động vận chuyển gỗ cho các doanh nghiệp gỗ ở địa phương. Dân trong giới cho biết, các cơ sở buôn bán gỗ đều bị Ðại An “ép” phải sử dụng phương tiện vận chuyển của công ty này rồi qua đó thu tiền cước vận chuyển dù đã đầy đủ giấy tờ.

Phó ban tổ chức quận ủy thân thiết với “xã hội đen”

Liên quan đến hiện tượng tội phạm móc ngoặc với quan chức hoặc được che đậy bằng vỏ bọc hoàn hảo phải kể đến vụ án mạng giết cai thầu xây dựng trên đường Phạm Văn Ðồng (Hà Nội) gây xôn xao dư luận. Thảm án không chỉ khiến người ta bức xúc bởi mức độ côn đồ, táo tợn của đối tượng mà dư luận còn bàng hoàng trước thông tin Phó ban Tổ chức quận ủy Cầu Giấy cũng bị bắt vì liên quan đến vụ việc. Nhiều người đặt dấu hỏi, liệu có phải vì lợi ích nào đó mà vị cán bộ công quyền này có mối quan hệ với các đối tượng ngoài xã hội và dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật?

Sự việc xảy ra vào khoảng 9 giờ ngày 5-8, khi anh Kiều Hồng Thành  đang lái chiếc ôtô mang BKS 30X-5090 lưu thông trên đường Phạm Văn Ðồng (Hà Nội) hướng đi Mai Dịch thì bất ngờ có hai thanh niên đi xe máy, lấy lý do va chạm giao thông để ép anh Thành phải dừng xe, hạ kính xuống. Mặc dù lúc này rất đông người trên đường, nhưng hai đối tượng trên đã bất ngờ dùng dao đâm liên tiếp vào người anh Thành khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Hai kẻ gây án nhanh chóng phóng xe máy bỏ chạy.

“Thế lực đen” và tấm áo “hoàn hảo”

Các đối tượng “xã hội đen” và hiện trường vụ giết chủ thầu xây dựng trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) sáng 5-8

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan Công an đã nhanh chóng vào cuộc điều tra và ra lệnh bắt khẩn cấp 3 đối tượng về tội giết người, gồm: Hoàng Anh Tuấn, Lê Hồng Thuận và Nguyễn Kim Bình. Cả ba đối tượng này đều là những kẻ giang hồ, nhiều tiền án tiền sự.

Tại Cơ quan điều tra, bước đầu, các đối tượng khai, Bình là kẻ chủ mưu, bỏ 30 triệu đồng ra thuê Tuấn và Thuận “xử lý” anh Thành. Theo lời Bình, sở dĩ hắn thuê Tuấn và Thuận làm phi vụ này là vì hắn “bức xúc thay bạn”. Bạn hắn là Nguyễn Quốc Văn (SN 1961, ở phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy), Chủ tịch HÐQT Công ty Cổ phần Ðầu tư xây dựng thương mại tổng hợp và kinh doanh bất động sản. Quá trình làm ăn, Văn có nợ anh Thành gần 2 tỉ đồng nhưng chưa trả, gần đây giữa hai bên có xảy ra xích mích, xô xát, do chứng kiến cảnh đó nên Bình “xử” thay Văn.

Còn ông Lê Trung Kiên (SN 1971), Phó ban Tổ chức quận ủy Cầu Giấy, Hà Nội bị bắt vì được xác định giới thiệu “xã hội đen” cho ông Văn để giải quyết mâu thuẫn. Hiện, Cơ quan điều tra đã bắt ông Kiên và ông Văn để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

“Cái lợi - cái danh” cùng vào vòng lao lý

Trao đổi với phóng viên, Ðại tá Nguyễn Xuân Sơn, Trưởng khoa Kỹ thuật Hình sự (Trường cao đẳng Cảnh sát I) cho biết: Xét tổng thể về vấn đề tội phạm, sâu xa là vấn đề lợi ích. Kể cả cán bộ công quyền, thậm chí những người lương cao, thu nhập cao nhưng người ta vẫn muốn có nhiều lợi ích.

“Khi quen nhau, người ta rất dễ đặt lòng tin, chứ bình thường không quen nhờ vả nhau rất khó. Lúc đầu là như vậy nhưng vì “có đi có lại” nên xuất hiện lợi ích. Có thể lúc này lợi ích không nhiều nhưng dần dần nó sẽ lớn lên, đến một lúc nào đó, nếu cán bộ công chức không tỉnh táo, biết xử lý vấn đề đúng mức thì có thể dễ bị đối tượng ngoài xã hội lợi dụng, mua chuộc.

Ví dụ, ngay cả cán bộ điều tra tội phạm về kinh tế, có thể lúc đầu cán bộ điều tra và một ông giám đốc quen biết nhau, chơi với nhau, khi đó ông giám đốc kia chưa phải là tội phạm. Nhưng sau đó, khi mối quan hệ giữa hai bên đã khăng khít, ông giám đốc kia có những hành vi vi phạm pháp luật mà cán bộ điều tra lại nể nang bao che hoặc làm ngơ cho bạn vì lợi ích kinh tế thì như vậy là cả hai đã vi phạm pháp luật” - Ðại tá Nguyễn Xuân Sơn phân tích.

“Cái kim trong bọc lâu ngày cũng phải lòi ra”

Ông Vũ Việt Hùng, nguyên Phó vụ trưởng Vụ Thực hành quyền Công tố và Kiểm sát điều tra án về trật tự xã hội (Vụ 1A, VKSND Tối cao) nhận định: “Thực tế cho thấy hiện tượng tội phạm móc nối với các cơ quan chức năng để che giấu hành vi vi phạm pháp luật vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp và cần sự phối hợp xử lý của liên ngành chức năng. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả và thực tế khách quan đã chứng minh, cái kim trong bọc lâu ngày cũng phải lòi ra, cho dù, người đó trực tiếp hay gián tiếp làm điều phi pháp thì trước sau những con người đó cũng sẽ bị pháp luật “sờ gáy”.

 

Thảo Phượng