"Phần thưởng" cho nữ dược sĩ chống tiêu cực: Sa thải!

15:17 | 01/10/2013

1,779 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 1/10, nữ dược sĩ Trần Thị Kiều Oanh, nhân viên phòng Giám định Y khoa tỉnh Bình Phước đã chính thức bị sa thải.

>> "Dược sĩ tố cáo tiêu cực được VTV vinh danh" tiếp tục bị… đuổi việc

Theo quyết định sa thải này, nữ dược sĩ Oanh đã phạm lỗi: “Có hành vi tố cáo sai sự thật, gây thiệt hại nghiêm trọng về lợi ích của người sử dụng lao động như: gây mâu thuẫn, mất đoàn kết nội bộ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tính, danh dự của một số cá nhân của Phòng Giám định Y khoa, tập thể Phòng Giám định Y khoa và Sở Y tế tỉnh Bình Phước”.

Nữ dược sĩ Trần Thị Kiều Oanh.

Trước đó, ngày 30/8, bằng báo cáo sai sự thật lên Thủ tướng về việc “Gương điển hình được VTV vinh danh bị buộc thôi việc”, Phòng Giám định Y khoa đã họp để “bỏ phiếu” hình thức kỷ luật người tố cáo chống tiêu cực. Cũng từ báo cáo như trên, Phòng Giám định Y khoa đã dùng để bôi nhọ người tố cáo tiêu cực nhằm “hợp thức hóa” cho việc ra quyết định đuổi việc.

Phòng Giám định Y Khoa đã họp để sa thải dược sĩ Oanh dựa trên công văn số 2469/UBND-VX ngày 2/8 của UBND tỉnh Bình Phước. Theo công văn này, sau khi thừa nhận hành vi của ông Đoàn Đức Loát, Trưởng phòng Giám định Y Khoa có sai phạm.

Thế nhưng, Sở Y tế tỉnh Bình Phước thấy “tiêu cực” của bác sĩ Loát chưa đến mức kỷ luật nên chỉ yêu cầu kiểm điểm. Trong công văn cũng yêu cầu cần có hình thức xử lý phù hợp đối với người tố cáo (dược sĩ Oanh - PV) và các cá nhân liên quan. Ngay sau đó, bác sĩ Loát tổ chức cuộc họp và ra quyết định đuổi việc dược sĩ Oanh.

Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối cơ quan dân chính Đảng tỉnh Bình Phước kết luận hành vi tiêu cực, tham nhũng tại Phòng Giám định Y khoa tỉnh Bình Phước theo tố cáo của dược sĩ Oanh là có.

Theo đó, Phòng Giám định Y Khoa đã nhận tiền “bồi dưỡng” của người đến khám giám định chất độc hóa học nhằm hưởng chế độ; khám để xin nghỉ hưu non; công nhân ngành cao su muốn nghỉ hưu trước tuổi… Nếu muốn khám nhanh, người bệnh phải đút tiền.

Ông Loát còn có hành vi chỉ đạo kế toán Trần Thị Lâm in mẫu “phiếu khám sức khỏe” có đóng dấu treo của phòng Giám định Y Khoa trái với quy định của Bộ Y tế cho các đơn vị y tế ở tỉnh Bình Phước; xin tiền từ các công ty cao su để tổ chức hội nghị cuối năm nhưng từ năm 2008-2010, chưa có lần nào tổ chức hội nghị tổng kết cuối năm mà chỉ chia riêng cho vài cá nhân.

Những sai phạm trên của Phòng Giám định Y khoa chưa được làm rõ nhưng vẫn bị phớt lờ. Thay vào đó, người tố cáo tiêu cực là nữ dược sĩ Trần Thị Kiều Oanh phải nhận hình thức thôi việc từ ngày 1/10. Đây phải chăng là một sự “trả thù” của những người bao che cho việc tiêu cực có hệ thống của ngành Y tế tỉnh Bình Phước? 

Ngay khi nhận quyết định trên, dược sĩ Oanh cho biết sẽ khởi kiện quyết định sa thải do bác sĩ Đoàn Đức Loát, Trưởng Phòng Giám định Y khoa tỉnh Bình Phước ký ra tòa án nhân dân thị xã Đồng Xoài trong thời gian tới. Hay tin dược sĩ Trần Thị Kiều Oanh bị thôi việc vì chống tiêu cực, nhiều luật sư danh tiếng có văn phòng tại TP HCM đã liên hệ và sẵn sàng bảo vệ quyền lợi miễn phí cho dược sĩ Oanh.

Đỗ Hưng