Hé lộ vài mối liên quan giữa "án oan 10 năm" và vụ Hàn Đức Long 7

11:20 | 22/11/2013

21,179 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong quá trình tìm hiểu tư liệu về 2 vụ việc: Án oan 10 năm của Nguyễn Thanh Chấn và vụ án đang đặt ra nhiều dấu hỏi của tử tù Hàn Đức Long, phóng viên PetroTimes đã phát hiện vài tình tiết đáng để suy ngẫm.

>>  Từ "án oan 10 năm" đến kỳ án "nghi oan" của tử tù Hàn Đức Long

 

Người thân của tử tù Hàn Đức Long và những lá đơn kêu oan được gửi đi khắp nơi trong nhiều năm.

 

 

Người ta có câu “Án tại hồ sơ”: Một vụ án khi đưa ra xét xử thì bắt buộc phải trải qua khâu đầu tiên là công tác điều tra (Công an). Sau đó, những tài liệu chứng cứ do cơ quan công an thu thập được chuyển sang cho Viện Kiểm sát thực hiện quyền công tố (hiểu đơn giản là: Buộc tội). Công đoạn cuối là đưa ra xét xử tại phiên tòa (tòa án có chức năng phân xử giữa “buộc tội” của Viện kiểm sát và lời khai của bị cáo, lời bào chữa “gỡ tội” của luật sư).

Và một chi tiết khá ngạc nhiên giữa 2 vụ án đang nổi đình nổi đám này là: Có cùng Điều tra viên (Công an) – cùng Kiểm sát viên (Viện Kiểm sát) – cùng Thẩm phán (Tòa án).

1. Đầu tiên là có cùng chung điều tra viên. PetroTimes đã từng công bố danh sách các điều tra viên gây ra vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn gồm: Thái Xuân Dũng, Lê Văn Dũng, Ngô Đình Dung, Trần Nhật Luật, Đào Văn Biên, Nguyễn Trung Thành và N.H. Tân (đã mất).

Hầu hết các điều tra viên này, cho đến năm 2013 đều giữ các chức vụ quan trọng trong bộ máy công an tỉnh Bắc Giang.

Riêng ông Đào Văn Biên có mặt trong cả vụ án Hàn Đức Long. Chính điều tra viên này đã từng bị cáo Hàn Đức Long “tố” là mớm cung, đánh đập, nhục hình. Hiện nay, ông Biên đang bị nghi ngờ có tham gia vào việc ép cung, nhục hình với ông Nguyễn Thanh Chấn và cơ quan chức năng đang điều tra để làm sáng tỏ.

Ông Đào Văn Biên thời điểm xảy ra 2 vụ án Nguyễn Thanh Chấn và Hàn Đức Long còn là điều tra viên. Nay ông đã là Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Bắc Giang (PC 45).

2. Về Kiểm sát viên: Cả 2 vụ án đều có chung kiểm sát viên là Đặng Thế Vinh. Được biết lãnh đạo Viện KSND Tối cao đã yêu cầu kiểm sát viên Đặng Thế Vinh và  Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bắc Giang báo cáo lại toàn bộ quy trình thực hiện tố tụng.

Ông Đặng Thế Vinh cũng bị ông Nguyễn Thanh Chấn cho rằng đã đánh và ép ông này ký vào bản nhận tội.

Hàn Đức Long trong phiên xét xử.

 

3. Thẩm phán: Cả 2 phiên tòa đều có chung thẩm phán là ông Nguyễn Minh Năng. Ở phiên tòa xử ông Nguyễn Thanh Chấn, ông Nguyễn Minh Năng là chủ tọa phiên tòa. Còn ở phiên tòa xử Hàn Đức Long năm 2007, ông Năng là thẩm phán, thành viên Hội đồng xét xử.

Mới đây, ngay sau khi án oan chấn động 10 năm của ông Nguyễn Thanh Chấn “lộ sáng”, thẩm phán Nguyễn Minh Năng đã lạnh lùng trả lời trước công luận rằng: “Tôi quên phiên tòa đó rồi”. Theo ông Thân Quốc Hùng (Chánh văn phòng TAND tỉnh Bắc Giang), ông Năng bị tai nạn giao thông năm 2010, bị ảnh hưởng đến não và giờ đang chữa bệnh.

Mới đây, tất cả các điều tra viên thụ lý vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn đều lên tiếng phủ nhận cáo buộc nhục hình, bức cung. Việc tử tù Hàn Đức Long tố các điều tra viên nhục hình, ép cung cũng được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong các bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao; các bản án của Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang, Tòa án nhân dân Tối cao...

Thậm chí, các cơ quan tố tụng đã mở một cuộc điều tra  để xác minh xem Hàn Đức Long có bị ép cung hay không. Ở bài viết sau, PetroTimes sẽ đề cập đến vấn đề này và đăng tải danh sách các điều tra viên bị Hàn Đức Long tố ép cung...

(Còn tiếp)

 

H.C.T