“Cường hào mới ở Hiệp Hòa, Bắc Giang”: Bố không nhận tiền đền bù – Con bị "treo" vào Đảng

12:16 | 25/03/2014

15,479 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những chuyện tưởng như chỉ xảy ra cách đây mấy chục năm, hình như đang tái diễn ở Hiệp Hòa, khi các quan chức địa phương dùng đủ mọi kế để ép dân giao đất ruộng làm khu đô thị. Nghiêm trọng hơn, đã có biểu hiện của việc sử dụng sai nguyên tắc của Đảng trong việc xử lý các vấn đề kinh tế, dân sinh.

>> Bắc Giang: "Cường hào mới" ở huyện Hiệp Hòa

>> Một kiểu “lấy dân làm… thớt”!

>> Trở lại bài "Cường hào mới ở huyện Hiệp Hòa"

>> "Cường hào mới" ở Hiệp Hòa, Bắc Giang: Muôn kiểu ép dân!

Thủ tục xác minh lý lịch Đảng trở thành một thứ để các cán bộ huyện Hiệp Hòa mặc cả về bồi thường giải phóng mặt bằng.

 

Ông Nguyễn Văn Dũng ở xóm 3, thôn Trung Đông, xã Đức Thắng phải đánh đổi mấy sào ruộng nuôi sống gia đình để người con rể được kết nạp Đảng.

Gia đình ông Dũng có hơn 3 sào ruộng, do bức xúc về cách thu hồi và mức đền bù nên ông quyết không nhận tiền bồi thường.

Vừa qua, người con rể của ông sinh sống và công tác trên Hà Nội được cơ quan cho đi học cảm tình Đảng. Sau thời gian phấn đấu, người con rể này được xét kết nạp Đảng. Trong quá trình đi xác minh lý lịch phía gia đình nhà vợ, chính quyền xã Đức Thắng quyết không xác nhận với lý do: “Bố vợ không chấp hành chính sách tại địa phương (không nhận tiền đền bù)”.

Một vài ngày sau, có người đến nhà đánh tiếng rằng, muốn được xác nhận lý lịch cho con rể vào Đảng thì gia đình ông phải nhận tiền bồi thường thu hồi đất. Thương con, ông Dũng nhắm mắt nhận tiền để con được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Ban đầu chúng tôi cứ tưởng câu chuyện bất bình này chỉ là… chuyện đùa, nhưng khi xác minh qua chính UBND huyện thì lại được xác nhận chuyện này là… có thật.

Trong buổi làm việc với Chủ tịch huyện Nguyễn Thị Hoa và Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Chính ngày 19/3 tại trụ sở UBND huyện, chúng tôi có mang câu chuyện này ra hỏi. Thật bất ngờ là ông Phó chủ tịch huyện xác nhận có chuyện như vậy.

Ông Nguyễn Văn Chính nói: “Khi cậu con rể ông Dũng về xã Đức Thắng xin xác minh lý lịch Đảng, huyện đã kết hợp với chính quyền xã và thôn Trung Đông vận động gia đình ông người này nhận tiền đề bù đất. Người con rể kia cũng làm việc với xã Đức Thắng và xã cũng vận động cậu này bảo người nhà chấp hành chủ trương. Không có chuyện, không xác minh lý lịch Đảng.

Chính tôi đã nói với gia đình ông Dũng rằng, chính quyền vẫn xác minh lý lịch nhưng sẽ ghi rõ trong hồ sơ xác minh lý lịch việc gia đình không chấp hành chủ trương thu hồi đất xây dựng khu dân cư số 3”.

Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa Nguyễn Thị Hoa (người đứng phát biểu) luôn khẳng định công tác giải phóng mặt bằng nhận được "sự đồng thuận cao của nhân dân". (Ảnh: bacgiang.gov.vn).

 

Không chỉ gây áp lực trong công việc, vấn đề xác minh lý lịch Đảng cũng đã bị chính quyền mang ra làm phương tiện… mặc cả. Theo chúng tôi, đây là cách làm vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc của Đảng được “nhất quán” từ huyện xuống xã.

Ở dự án mà chúng ta vẫn hiểu là “san ruộng rồi phân lô bán nền” do huyện Hiệp Hòa thực hiện cùng với doanh nghiệp bất động sản Detech Land mang nặng yếu tố là một giao dịch kinh tế. Vì vậy, việc vận dụng các nguyên tắc của Đảng vào để đẩy nhanh giao dịch này là lạm dụng.

Trong trường hợp, dự án đang bị rất nhiều người dân phản đối nhưng các quan chức địa phương vẫn cố làm sai nguyên tắc của Đảng để gây sức ép với dân. Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Giang cần vào cuộc và xem xét vấn đề này.

Dù đã để xảy ra những sai phạm động trời nhưng cho đến ngày 24/3, người đứng đầu chính quyền huyện Hiệp Hòa là bà Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch UBND vẫn một mực khẳng định trên Đài truyền thanh huyện là: “Công tác giải phóng mặt bằng Dự án khu dân cư số 3 đã và đang được UBND huyện thực hiện theo đúng trình tự quy định, và nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân."

 

>> Nguyên Phó chủ nhiệm UBKT TW Vũ Quốc Hùng: "Chính quyền làm sai mà còn chèn ép dân thì tội nặng gấp đôi"

 

(Còn tiếp)

Nhóm phóng viên PetroTimes