Công ty Quốc Cường sẽ tiếp tục thua kiện?

07:00 | 19/06/2013

815 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lập luận của Công ty TNHH Đất Luật cho thấy, Công ty Quốc Cường nhiều khả năng tiếp tục thua kiện các cư dân ở các phiên xử sắp tới.

>> Vì sao Quốc Cường Gia Lai thua kiện?

Cư dân và Công ty Quốc Cường “đọ”… luật

Công ty TNHH Đất Luật (gọi tắt công ty Đất Luật) đã nhận được yêu cầu của 24 cư dân đã ký kết các Hợp đồng góp vốn tại chung cư Quốc Cường Gia Lai, ủy quyền tham gia vào các vụ án khởi kiện Công ty Quốc Cường.

Công ty Quốc Cường sẽ tiếp tục đối mặt với những phiên tòa dân sự sắp tới?

Công ty Đất Luật có thẩm quyền để yêu cầu Tòa án nhân dân quận 3 (TP HCM), nơi các cư dân khởi kiện để buộc công ty Quốc Cường thanh toán các khoản phạt vi phạm do chậm bàn giao căn hộ, bồi thường thiệt hại do bàn giao căn hộ không đúng quy định tại hợp đồng góp vốn và các thiệt hại khác phát sinh từ hành vi vi phạm Hợp đồng góp vốn.

Theo Công ty Đất Luật, vì hợp đồng góp vốn đã xác định cụ thể thời hạn bàn giao căn hộ và Công ty Quốc Cường đã vi phạm nghiêm trọng quy định về thời hạn bàn giao căn hộ. Do đó, phía Quốc Cường phải chịu phạt chậm và giao căn hộ với mức phạt bằng 1,5%/tháng/số tiền khách hàng đã thanh toán theo hợp đồng góp vốn tương ứng.

Ngoài ra, Công ty Quốc Cường không thanh toán khoản phạt vi phạm nêu trên tại thời điểm bàn giao căn hộ nên phải chịu lãi suất theo mức lãi suất cơ bản của ngân hàng Nhà nước áp dụng tại thời điểm đó.

Trong văn bản trả lời của Công ty Quốc Cường cho khách hàng có viện dẫn áp dụng Luật Thương mại để tính toán khoản phạt tối đa 8%/giá trị phần nghĩa vụ hợp đồng bị vi phạm. Phía Công ty Đất Luật cho rằng, cách hiểu này là không đúng các quy định pháp luật hiện hành, hợp đồng góp vốn giữa Quốc Cường và khách hàng là hợp đồng dân sự và hoàn toàn không bị điều chỉnh bởi Luật Thương mại nên không thể áp dụng Luật Thương mai để giải quyết trong trường hợp này.

Nội thất căn hộ bàn giao không đúng chất lượng đã cam kết

Nguyên tắc chung của pháp luật dân sự, việc phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại sẽ thực hiện theo thỏa thuận của các bên liên quan trong hợp đồng. Do đó, Quốc Cường phải chịu trách nhiệm thanh toán toàn bộ các khoản phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại đã quy định trong hợp đồng góp vốn.

Căn hộ từng bị “gió thổi” gây sập trần tại tầng 15 của chung cư vào tháng 6/2011.

Công ty Đất Luật cũng đã phân tích trách nhiệm do chất lượng căn hộ không đúng theo mô tả được quy định tại hợp đồng góp vốn. Trong hợp đồng, phía Công ty Quốc Cường đã mô tả chi tiết các hạng mục của căn hộ, nhưng thực tế người dân được nhận bàn giao căn hộ không đúng các chi tiết được mô tả.

Quy định của Bộ Luật Dân sự, bên bán nhà ở phải “Giao nhà ở đúng tình trạng đã ghi trong hợp đồng kèm theo hồ sơ về nhà cho bên mua nhà và bên mua nhà được nhận nhà kèm theo hồ sơ về nhà theo đúng tình trạng đã thỏa thuận”.

Từ các quy định tại hợp đồng góp vốn và các quy định pháp luật liên quan cũng như thực tế bàn giao căn hộ, Công ty Quốc Cường phải chịu trách nhiệm khắc phục các nội dung không phù hợp theo quy định của hợp đồng góp vốn so với các hạng mục thực tế đã thi công tương ứng.

Trong trường hợp tiến hành khắc phục sai sót, Công ty Quốc Cường phải bồi thường chi phí di chuyển tài sản, thuê chỗ ở mới cho khách hàng và bồi thường đối với các thiệt hại phát sinh do việc sửa chữa, khắc phục gây ra nhưng không giới hạn thiệt hại cho việc tháo gỡ các thiết bị, vật tư trong căn hộ.

Công ty Đất Luật đã phân tích về vấn đề bồi thường thiệt hại phát sinh do chậm bàn giao căn hộ và bàn giao căn hộ không đúng quy định. Theo đó, việc chậm bàn giao căn hộ cũng như việc vàn giao căn hộ không đúng quy định tại hợp đồng góp vốn đã gây thiệt hại cho khách hàng. Nhiều khách hàng đã không có nhà để ở dẫn đến phải đi thuê mướn nhà, chi phí sửa chữa và khắc phục.

Kỳ tới và hết: “Nghi án” công ty Quốc Cường "ép" cư dân gánh... thuế VAT?

Nhóm phóng viên Petrotimes