Xung quanh vụ 600 bánh heroin chui lọt "lỗ kim"

17:46 | 02/12/2013

2,381 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 2/12 đại diện của cục Hải quan TP HCM đã có buổi làm việc với báo giới xung quanh vấn đề 600 bánh heroin đi bị bắt giữ tại Đài Loan trong chuyến bay từ TP HCM.

Ông Trần Mã Thông, Cục Phó Cục Hải quan TP HCM trong buổi gặp báo giới ngày 2/12.

Trước đó, trưa 15/11, công ty TNHH giao nhận và vận tải Long Vân đã đăng ký xuất khẩu 12 loa thùng. Đến 15h39 cùng ngày, lô hàng này được thông quan và 0h ngày 17/11, những thùng loa trên được đưa lên tàu bay mang số hiệu CI5886 của hãng hàng không China Airlines.

Ông Trần Mã Thông, Cục phó Cục Hải quan TP HCM khẳng định: “Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã làm đúng quy trình và hết trách nhiệm”. Liên quan đến vụ việc này, Phó Thủ tướng đã chỉ đạo điều tra làm rõ để xử lý những cá nhân và các bộ phận sai phạm. “Trong thời gian tới, ngay khi có kết quả của cơ quan điều tra, chúng tôi sẽ cương quyết xử lý”, ông Thông xác nhận.

Để làm rõ vấn đề này, lãnh đạo Bộ Công an cũng đã cử cán bộ sang Đài Loan để cùng phối hợp điều tra vụ việc. Theo đó, cơ quan điều tra Bộ Công an sẽ tiếp tục làm rõ bằng cách nào để 600 bánh heroin vào đến Việt Nam và được đưa đến Đài Loan mà không bị phát hiện.

 

Cũng trong buổi gặp gỡ báo giới, ông Thông cho rằng, lô hàng 12 loa thùng chứa 600 bánh heroin đã đi vào hệ thống được phân luồng xanh nên doanh nghiệp mang giấy tờ khai hải quan đến, cán bộ cho thông quan ngay.

Nói thêm về hệ thống thông quan điện tử, được chia thành 3 luồng: Luồng xanh, luồng vàng và luồng đỏ. Tùy theo hàng hóa nằm ở luồng nào, cán bộ hải quan sẽ có mức độ kiểm tra hàng hóa ở từng luồng. Những loa thùng có chứa heroin nằm ở luồng xanh là ưu tiên cho hàng hóa xuất khẩu.

Nhiều câu hỏi được đặt ra, lô hàng loa thùng có chứa heroin được dán nhãn nguy hiểm, ông Thông giải thích rằng, việc dán nhãn chỉ được thực hiện ngay sau khi thông quan và do cơ quan an ninh sân bay thực hiện.

Đến thời điểm này, Hải quan TP HCM chưa xử lý kíp trực ở thời điểm để lọt lô hàng 600 bánh heroin. Lý giải của ông Thông, do chưa phát hiện cán bộ nào sai phạm do lô hàng trên nằm ở luồng xanh. Các cán bộ hải quan của kíp trực đã làm đúng quy trình.

Cuối buổi gặp gỡ báo chí, ông Thông khẳng định, sẽ xử lý nghiêm cán bộ Hải quan nếu cơ quan cảnh sát điều tra kết luận có liên quan đến vụ việc.

Châu Pha

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc