Vụ án mạng tại Vĩnh Phúc: Sẽ điều tra nguồn gốc thông tin "nạn nhân chết do ngạt nước"

21:06 | 20/03/2013

4,766 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Liên quan đến cái chết của anh Nguyễn Tuấn Anh (ở phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), ngày 20/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố bắt giam thêm một đối tượng và triệu tập, mời làm việc một số người có liên quan để làm rõ các tình tiết của vụ án.

>> Thông tin mới về vụ án mạng ở Vĩnh Phúc: Em họ bị đánh nên xông vào can ngăn?

>> Vụ mang quan tài diễu hành: Người nhà nạn nhân có nguy cơ bị khởi tố?

>> Công an Vĩnh Phúc công bố ảnh các nghi phạm vụ án mạng

>> Lộ nhân vật 'lạ' trong vụ giết người chấn động ở Vĩnh Phúc

>> Sự thật của vụ án mạng 'không bình thường'

>> Người dân Vĩnh Phúc mang quan tài diễu phố: Hé lộ một vụ án phức tạp

>> Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc lên tiếng về tin đồn con rể liên quan đến vụ án mạng

>> Thêm thông tin về vụ án mạng ở Vĩnh Phúc

>> Vài câu hỏi đặt ra trong vụ án mạng ở Vĩnh Phúc

Án mạng xuất phát từ mâu thuẫn bột phát?

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Việt, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC 45, Công an tỉnh Vĩnh Phúc), ngày 19/3 Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố, ra lệnh bắt bị can để tạm giam về tội giết người đối với Nguyễn Văn Bình (tức Bính Cong, 16 tuổi, ở phường Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc). Bình hiện đang bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Cơ quan điều tra cũng đã bắt được đối tượng Đặng Quốc Tú (ở xã Văn Lung, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) sau vài ngày bỏ trốn. Trước đó, ngày 17/3, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố vụ án giết người, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 5 đối tượng. Như vậy, tới thời điểm này, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố 6 bị can, bắt giam 5 bị can liên quan tới vụ án. Các đối tượng, gồm: Nguyễn Văn Tình (26 tuổi); Nguyễn Văn Định (30 tuổi, đều ở huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng); Phùng Đắc Tú (19 tuổi); Phùng Mạnh Tuấn (21 tuổi, cùng ở huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) và Đặng Quốc Tú (ở tỉnh Phú Thọ).

Công tỉnh Vĩnh Phúc đã triệu tập một “mắt xích” quan trọng trong vụ án - Nguyễn Văn Hiệp (27 tuổi, ở phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, em họ nạn nhân). Hiệp được xác định là người đã rủ anh Nguyễn Tuấn Anh đến quán ăn đêm tại Quán Tiên rồi sau đó xảy ra án mạng. Qua quá trình lấy lời khai, xét thấy không có đủ căn cứ để ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Hiệp nên cơ quan công an đã cho Hiệp về nhà; tuy nhiên vì lo sợ nên Hiệp đã làm đơn “xin” được ở lại.

Năm đối tượng bị bắt và khởi tố về hành vi giết người ngay trong ngày 17/3. 

Nói về nguyên nhân xảy ra án mạng, Thượng tá Nguyễn Văn Việt cho rằng, đó là do mâu thuẫn bột phát. Tại thời điểm ấy, 6 đối tượng đang ngồi ăn uống thì Hiệp và Tuấn Anh đến, hai bên xảy ra xích míc, lời qua tiếng lại  rồi va chạm đánh nhau dẫn đến án mạng. Một trong người trong nhóm bị bắt có nói với nạn nhân rằng: “Mày thich đánh nhau à?

Sau đó, nhóm thanh niên cầm gạch, đá ném, đánh anh Tuấn Anh. Tại cơ quan công an, các đối tượng này đều thừa nhận do quá khích dẫn đến hành động bột phát. Còn về hung khí gây án của các đối tượng được lấy ở đâu, quá trình gây án như thế nào thì vị trường phòng PC45 này từ chối trả lời vì cho rằng đang phải tiếp tục điều tra.

Đối tượng Nguyễn Văn Bình (tức Bính Cong, 16 tuổi, ở phường Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên) là nghi can thứ 6 bị bắt.

Mặc dù người đứng đầu Phòng PC45 nói như vậy nhưng ông Nguyễn Kim Soạn (43 tuổi, chủ quán ăn nơi xảy ra vụ việc) cho rằng: “Lúc đó quán rất đông khách, Tuấn Anh và Hiệp ngồi một bàn riêng rồi Hiệp có qua nói chuyện với nhóm đối tượng sau đó xảy ra cãi vã. Tôi đã đến nói “Hiệp là thằng em tôi, có việc gì mọi người từ từ nói chuyện, quán đang đông khách, để cho tôi kiếm bát gạo nuôi con. Nhóm này đã thanh toán tiền đầy đủ rồi bỏ đi, còn về sau như thế nào tôi không hề hay biết”.

Làm rõ thông tin “nạn nhân chết do ngạt nước”

Nói về việc sau khi cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc hoàn tất khám nghiệm tử thi nạn nhân, trong dư luận đã xuất hiện thông tin nạn nhân tử vong do ngạt nước, Đại tá Đinh Tiến Hà, Chánh văn phòng Công an tỉnh Vĩnh Phúc nêu rõ, lúc khám nghiệm ban đầu có rất đông người dân khu vực vào, kháo nhau nên không biết thông tin đó từ đâu ra. Chắc chắn sẽ điều tra, xem xét ai kích động, tung ra tin chết do ngạt nước với động cơ gì.

Sẽ khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng nếu có kẻ chủ mưu.

Còn việc cơ quan CSĐT có xem xét đến việc khởi tố về hành vi gây rối trật tự công cộng hay không, Đại tá Đinh Tiến Hà tiết lộ, trong quá trình người nhà nạn nhân mang quan tài diễu hành, có rất nhiều người quá khích, thậm chí đã có một đồng chí công an bị ném đá vào mặt. Lực lượng công an đã tạm giữ ba đối tượng. Sau đó, gia đình viết cam kết xin được giáo dục, răn đe và cơ quan công an đã cho về. 

“Người nhà nạn nhân còn thông tin, một số người trong gia đình còn bị dân xỉ vả nói rằng đây không chỉ là việc của gia đình nữa mà là việc của người dân. Do vậy, nếu có người chủ mưu, cầm đầu với mục đích chống đối thì chắc chắn sẽ khởi tố để điều tra, còn hiện nay chưa có tài liệu chứng minh việc này” – ông Hà cho hay.

Nhóm PV Petrotimes

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc