TP HCM: Gian nan chống buôn lậu đường sông

06:44 | 29/06/2013

626 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tình trạng buôn lậu trên các tuyến đường sông tại TP HCM đang diễn ra rầm rộ. Nhiều vụ việc bị lực lượng chức năng phát giác nhưng tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

Hoạt động rầm rộ

Lợi dụng công tác bố trí lực lượng kiểm tra trên các tuyến đường sông của lực lượng chức năng dàn trải, không bao quát hết các khu vực, nhiều chủ hàng đã tận dụng điểm yếu này để tập kết hàng hóa rồi vận chuyển vào thành phố. Trong số đó loại hàng hóa được vận chuyển nhiều nhất phải kể đến như: thuốc lá, đường, bột ngọt…

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/062013/28/17/IMG_1666.jpg

Tình trạng buôn lậu trên tuyến đường sông ở TP HCM diễn ra rầm rộ

Theo cơ quan chức năng, các chủ hàng thường tập kết hàng trên các tuyến kênh rồi dùng ghe nhỏ để vận chuyển đến các điểm bí mật từ đó dùng xe máy vận chuyển về cho các đại lý. Với chiêu thức này, thời gian qua rất nhiều đầu nậu đã vận chuyển hàng nghìn gói thuốc lá vào thành phố. Địa điểm các đối tượng này tập kết hàng thường là những khu vực nằm ở vùng ven thành phố như: huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn…, những vùng giáp ranh với các tỉnh miền Tây.

Thống kê của Công an TP HCM cho thấy, ước tính mỗi ngày có từ 20 - 40 ghe máy chở thuốc lá, và đường xuất phát từ huyện Đức Hòa (Long An) theo sông Vàm Cỏ Đông rồi vào kênh Xáng Nhỏ đến địa phận TP HCM. Khi tới điểm tập kết hàng tại ngã ba kênh Đôi và kênh Xáng Nhỏ (thuộc ấp 4, xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, TP HCM), các ghe chở hàng nhập lậu tấp vào bờ để lên hàng. Trên bờ, đã có sẵn các đối tượng sử dụng xe gắn máy vận chuyển số hàng này. Sau đó “đội quân” này sẽ vận chuyển hàng hóa trên các xe máy theo tỉnh lộ 10 để vào nội thành TP HCM tiêu thụ.

Gần đây nhất, chiều 8/5, hơn 50 cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội 6, Đội 7 của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự, quản lý, kinh tế và chức vụ Công an TP HCM đã tập kích đối tượng buôn lậu thuốc lá ngoại tại điểm tập kết hàng trên kênh Xáng Nhỏ (thuộc ấp 4, xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh), bắt được Đặng Thị Cúc, Bùi Quốc Tiền, Ngô Thanh Phong và Ngô Thị Thu Tâm, thu giữ 10 xe máy là phương tiện vận chuyển của các đầu nậu, 5 ghe máy và gần 48.000 gói thuốc lá lậu hiệu Jet, Hero, Scott…

Theo số liệu từ Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM, từ đầu năm 2013 đến nay Chi cục đã phát hiện gần 230 vụ vận chuyển và kinh doanh thuốc lá lậu trên địa bàn TP, thu giữ hơn 147.130 gói thuốc lá lậu các loại.

Thiếu sự phối hợp

Theo lực lượng chức năng, tình trạng hàng lậu vận chuyển qua đường sông tăng cao là do nhiều nguyên nhân, trong đó việc thiếu lực lượng thường xuyên thanh kiểm tra trên các tuyến sông, kênh rạch. Bên cạnh đó, việc bố trí lực lượng kiểm tra trên các tuyến sông không thuận tiện như trên đường bộ nên công tác kiểm tra hoạt động này còn hạn chế. Đặc biêt, tuyến đường sông TP HCM gắn liền với khu vực Tây Nam nên các đầu nậu càng có cơ hội để dịch chuyển hoạt động, đánh lạc hướng điều tra.

Cũng cần phải thừa nhận việc phối hợp giữa lực lượng chức năng và các địa phương còn rất hạn chế. Vì vậy nên khi có án hầu như chỉ lực lượng chủ chốt vào cuộc. Nhiều nơi, chính quyền buông lỏng và để cho hoạt động này tự do hoạt động. Về vấn đề này, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP HCM cho rằng, các địa phương hiện nay còn rất sơ hở trong việc thanh tra, kiểm tra hoạt động buôn lậu trên sông. Cá biệt tình trạng đánh án buôn lậu bị bại lộ cũng đặt ra vấn đề các cán bộ trong đội ngũ lực lượng tham gia chống buôn lậu trên sông bị mua chuộc. “Đánh án buôn lậu thuốc lá liên tục bị lộ. Rất nhiều kế hoạch đánh án được đưa ra, nhưng cứ khi bắt đầu triển khai thì lại bị lộ” - ông Minh cho biết.

Những tồn tại này đã khiến hoạt động buôn lậu ngày càng gia tăng với diễn biến phức tạp. Nếu như thời gian trước ngoài những mặt hàng thuốc lá, đường, được vận chuyển chủ yếu trên các tuyến sông nhỏ thì hiện nay khu vực vận chuyển hàng lậu đã mở rộng ra những tuyến sông rộng với tàu hàng lớn. Hàng hóa được vận chuyển trực tiếp từ nước ngoài về trong nước.

Cụ thể như vụ việc lực lượng chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan đã phát hiện vụ buôn lậu vũ khí nóng từ Indonesia về Việt Nam trên tàu Thái Bình 27 ở khu vực cửa sông Nhà Bè (TP HCM), thu giữ hơn 100 khẩu súng săn, 104 khẩu súng hơi nhãn hiệu Sharp-Innova, Sharp-Tiger, 105 ống giảm thanh dùng cho súng hơi, 3 ống ngắm dùng cho súng hơi và 112 hộp tiếp đạn chứa 6.219 viên đạn.

Nhiều ý kiến cho rằng để công tác chống buôn lậu trên tuyến đường sông đạt hiệu quả tốt thì cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng và chính quyền địa phương; không nên triển khai cục bộ, rời rạc ở các địa phương, mà cần phối hợp chặt chẽ với nhau.

Thùy Trang