Thái Bình: Đình chỉ điều tra vụ nổ súng giết chết PGĐ Trung tâm phát triển quỹ đất

08:37 | 01/04/2014

2,740 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nguồn tin từ CA tỉnh Thái Bình cho biết, cơ quan này đã đình chỉ vụ án nổ súng giết chết cán bộ ngay tại UBND thành phố Thái Bình xảy ra vào tháng 9/2013 gây chấn động dư luận.

 Khu đất bị thu hồi - nguyên nhân dẫn đến tranh cãi và nổ súng.

Trước đó, như báo chí đã thông tin: vào khoảng 14hngày 11/9, tại Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố (nằm trong trụ sở UBND thành phố Thái Bình), Đặng Ngọc Viết (sinh năm 1971, thường trú tại số nhà 11, ngõ 345, tổ 48, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình) đã mang súng vào trong phòng làm việc của trung tâm này, nổ súng bắn 5 người. Hậu quả, ông Vũ Ngọc Dũng, phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố tử vong; 4 cán bộ khác của trung tâm bị thương.

Vào buổi chiều định mệnh đó, Viết điều khiển xe máy đến UBND thành phố Thái Bình. Sau khi gửi xe, Viết vào phòng của bà Phạm Thị Lan Anh (phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất), hỏi “anh Dũng, anh Tư (tức phó giám đốc và giám đốc Trung tâm) đã đến chưa?”. Khi được trả lời là “anh Dũng đang làm việc ở phòng bên, còn anh Tư chưa đến”, Viết đã sang phòng làm việc của ông Vũ Ngọc Dũng.

Viết ngồi ghế đối diện với ông Dũng và hỏi ông Dũng về việc đền bù tái định cư của gia đình mình. Ông Dũng bảo Viết sang hỏi chị Hà, chị Nga là cán bộ trực tiếp giải quyết dự án này. Nghe vậy, Viết rút súng bắn vào trán ông Dũng rồi bắn vào 4 cán bộ khác của Trung tâm.

Sau khi gây án, Đặng Ngọc Viết đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Loại súng bước đầu được xác định là súng Côn quay kiểu Trung Quốc bắn đạn chì.

Đặng Ngọc Viết tự sát dưới chân tượng Phật bà Quan Âm của chùa Đông (xã Trà Giang, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình)

Ngay trong chiều 11/9, CA tỉnh Thái Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Đặng Ngọc Viết về tội “giết người”, đồng thời tiến hành truy nã bị can. Đến tối cùng ngày, Đặng Ngọc Viết đã tự sát bằng súng tại chùa Đông (xã Trà Giang, huyện Kiến Xương).

Do bị can duy nhất của vụ án đã tự sát, nên sau đó, cơ quan CSĐT CA tỉnh Thái Bình đã ra quyết định đình chỉ bị can và đình chỉ truy nã Đặng Ngọc Viết. Còn vụ án giết người vẫn tiếp tục được điều tra (chứ không phải là đã đình chỉ ngay như một số cơ quan truyền thông lúc đó thông tin).  Cơ quan CA tập trung vào làm rõ nguồn gốc của loại súng Côn quay kiểu Trung Quốc mà Viết đã dùng để bắn các cán bộ.

Tuy nhiên, do nghi can duy nhất của vụ án đã chết nên việc điều tra rất khó khăn. Duy chỉ có một manh mối là trước khi xảy ra vụ việc, Viết có nói với ông Phạm Ngọc Triển (là anh em họ hàng với Viết) là mình đang tìm mua khẩu súng. Ông Triển khuyên Viết không nên mua. Nhưng sau đó Viết vẫn mua, còn mua ngày nào, ở đâu thì cơ quan CA không thể điều tra ra. Chính vì vậy, đến tháng 1/2014, khi hết hạn 4 tháng điều tra, cơ quan CSĐT đã ra quyết định đình chỉ vụ án theo như luật định.

Nguyên nhân của vụ việc được chính quyền thành phố Thái Bình nhận định là liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, được biết Đặng Ngọc Viết bị thu hồi đất nhằm phục vụ cho Dự án khu dân cư, tái định cư và công trình công cộng phường Trần Lãm - phường Kỳ Bá (Thành phố Thái Bình). Dự án thu hồi của hộ anh Đặng Ngọc Viết 186,6 m2; diện tích còn lại, không bị thu hồi là 34,5 m2.

Theo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thì đối với hộ Đặng Ngọc Viết, diện tích bồi thường 50% giá đất ở  là 70m2; diện tích bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp trong địa giới phường Kỳ Bá là 111,6m2. Hộ anh Viết được bồi thường, hỗ trợ về đất ở là 302 triệu 272 nghìn đồng; bồi thường, hỗ trợ tài sản là hơn 192 triệu đồng; các khoản hỗ trợ là 9,2 triệu đồng. Tổng tiền bồi thường, hỗ trợ của hộ anh Viết là gần 504,5 triệu đồng.

Theo cơ quan CA, việc giải quyết đền bù giải phóng mặt bằng cho Viết có đúng hay không thì cơ quan CA đã giao cho Phòng cảnh sát điều tra về tội phạm kinh tế và chức vụ (PC 46) xác minh để kết luận.

Thục Quyên