Muaban24 thu 600 tỉ đồng một năm, đầu não ăn chia như thế nào...?

11:59 | 04/08/2012

865 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Theo Cục Cảnh sát phòng chống Tội phạm Công nghệ cao (C50 - Bộ Công an) và Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45 - Công an Hà Nội), qua điều tra ban đầu," vòi bạch tuộc" của Muaban24 đã vươn tới 32 tỉnh, thành phố trong cả nước, với hơn 50 chi nhánh với số tiền lên đến 600 tỉ đồng...

Theo đó, trong vòng 1 năm qua, mạng lưới của Muaban24 đã lôi kéo được hàng chục nghìn người tham gia, với khoảng 120.000 gian hàng ảo được bán ra và thu tiền mặt. Bước đầu, cơ quan điều tra xác minh số tiền mà mạng lưới này thu được vào khoảng hơn 600 tỉ đồng.

Theo điều tra, Nguyễn Mạnh Hà - người quản trị toàn bộ hệ thống của Muaban24 và phân tích thuật toán phân chia mà mạng lưới này sử dụng, cơ quan điều tra nhận định trong số hơn 600 tỉ đồng thu được, có khoảng 200 tỉ đồng được chuyển về trụ sở đầu não của Muaban24.

Ngô Văn Huy (trái) và Lê Văn Cường tại cơ quan điều tra

Quản lý hệ thống đầu não này gồm 4 nhân vật đứng đầu, gồm: Ngô Văn Huy (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đào tạo Mua bán trực tuyến - Muaban24); Nguyễn Mạnh Hà (Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Muaban24); Lê Văn Cường (Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng giám đốc Muaban24); Nguyễn Tuấn Minh (Tổng Giám đốc Muaban24). Trong số đó, đối tượng Nguyễn Tuấn Minh - Tổng Giám đốc đường dây mua bán này đã bỏ trốn. 3 đối tượng còn lại đều đã bị bắt khẩn cấp theo lệnh ngày 2/8 của cơ quan CSĐT Công an Hà Nội. Cơ quan điều tra đang làm rõ, khoản tiền đưa về đầu não Muaban24 được phân chia như thế nào...?

Liên quan đến vụ án nghiêm trọng với số bị hại được cho là kỷ lục từ trước tới nay này, công an nhiều tỉnh, thành đang ráo riết vào cuộc để làm rõ các hành vi lừa đảo và trốn thuế của mạng lưới Muaban24.

Đến nay, sau một tuần khởi tố vụ, bắt tạm giam các lãnh đạo chi nhánh Phú Thọ, chiều 3/8 lãnh đạo công an Phú Thọ cho biết hiện đang điều tra mở rộng nhiều đối tượng liên quan.

Bước đầu, cơ quan điều tra Phú Thọ xác định, chi nhánh này quản lý gần 15.000 gian hàng ảo, tương ứng với số tiền thu được lên tới hơn 77 tỉ đồng. Giám đốc chi nhánh Trương Đình Tùng (đã bị khởi tố, bắt tạm giam)thừa nhận đã rút tiền mặt để hưởng 1,4 tỷ đồng mặc dù chi nhánh này mới đi vào hoạt động từ tháng 9/2011. Phó Giám đốc chi nhánh cũng đã kịp kiếm 300 triệu đồng.

“Phát triển mạnh nhất trong mạng lưới Muaban24 có lẽ là Hà Nội, khi con số ban đầu của cơ quan điều tra cho thấy các chi nhánh trên địa bàn thủ đô đã phát triển được tới khoảng 50.000 gian hàng” – cơ quan điều tra cho hay.

T.Minh