Hòa Bình: Khởi tố người dân trói tay công an

12:01 | 15/10/2013

1,808 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bức xúc vì chính quyền địa phương đã "bật đèn xanh" cho doanh nghiệp khai thác cát trên sông, người dân thôn Bôi Câu đã bắt giữ 7 cán bộ là công an, lãnh đạo ủy ban nhân dân huyện vì không xuất trình giấy tờ...

Liên quan đến những hình ảnh người mặc thường phục trói tay người mặc quân phục ngành công an được đăng tải trên mạng xã hội, cơ quan chức năng đã xác định, vụ việc này xảy ra tại xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa  Bình.

Hình ảnh người dân trói tay công an được đăng tải trên mạng xã hội.

Ông Bùi Việt Hưng - Phó chủ tịch xã Kim Bôi cho biết, ngày 7/10, khoảng 70 người tại thôn Bôi Câu đã bắt giữ một số người cùng máy móc đang có hành vi khai thác cát sỏi trên sông Bôi. Người dân cũng tiện tay, bắt giữ luôn trưởng thôn Bôi Câu là ông Bùi Văn Dùng, vì cho rằng ông này câu kết với doanh nghiệp lấy danh nghĩa khai thác cát sỏi để khai thác vàng trái phép, gây sạt lở bờ sông, tạo dòng chảy xiết gây nguy hiểm đến người dân thôn đang sống bên bờ sông.

Chiều cùng ngày, vị trưởng thôn đã tìm cách tự cởi trói bỏ trốn. Thấy sự việc diễn biến phức tạp, chiều ngày 8/10, Uỷ ban nhân dân huyện Kim Bôi đã thành lập một tổ công tác gồm lãnh đạo huyện và lực lượng công an xuống thôn Bôi Câu để giải quyết vụ việc. Khi tổ công tác đến nơi, người dân yêu cầu họ phải xuất trình giấy tờ tùy thân nhằm xác thực danh tính. Tổ công tác không đồng ý nên một số người dân quá khích đã hô hào nhau bắt trói 7 người trong tổ, vì cho rằng đấy là những người giả danh công an và cán bộ huyện. Trong đó những người bị bắt giữ có 3 cán bộ công an tỉnh, 2 công an huyện, Phó trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường và lái xe. Tuy nhiên, sau đó ít lâu người dân đã cởi trói cho các cán bộ.

Dòng sông nham nhở, nắm dòng chảy vì hành vi khai thác cát trái phép.

Nói về hành động trói công an, một người dân thôn Bôi Câu khẳng định: “Bây giờ chúng tôi không tin ai nữa. Đến cán bộ thôn, xã còn câu kết với doanh nghiệp thì chúng tôi biết tin vào ai. Hôm đó, chúng tôi chỉ yêu cầu những người lạ mặt cho xem giấy tờ thôi. Không có giấy tờ thì chúng tôi giữ lại, nhưng sau đó thả ra ngay. Hoàn toàn không có chuyện xúc phạm đến thân thể”.

Ông Bùi Đức Thanh – Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân huyện Kim Bôi xác nhận: “Người dân chỉ trói một lúc rồi thả ngay. Ngay sau khi xảy ra sự việc, Trưởng công an huyện cùng lãnh đạo xã đã thuyết phục và viết cam kết sẽ tổ chức họp dân vào sáng hôm sau (tức ngày 9/10) nên người dân đã giải tán và ra về trong trật tự".

Máy móc của doanh nghiệp khai thác cát bị người dân bắt giữ.

Đúng như cam kết, sáng ngày 9/10 tại xã Kim Bôi đã diễn ra cuộc họp với sự tham gia của người dân về vấn đề khai thác cát trên địa bàn. Tại cuộc họp, ông Bùi Văn Dùm – Chủ tịch huyện Kim Bôi đã xin lỗi người dân thôn Bôi Câu về những việc đã xảy ra đồng thời yêu cầu Chủ tịch Xã Kim Bôi, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn và Phó thôn Bôi Câu nhận trách nhiệm và trực tiếp xin lỗi người dân. Tuy nhiên, đây là một sự việc nghiêm trọng vì người dân đã có hành vi vi phạm pháp luật, bắt giữ người đang thi hành công vụ.

Nói về hướng xử lý những sự việc xảy ra, ông Bùi Đức Thanh cho biết: “Trước mắt, các cơ quan chức năng sẽ giải quyết các yêu cầu của người dân như việc yêu cầu trưởng thôn từ chức, lập biên bản đối với chủ phương tiện khai thác khoáng sản trái phép…"

Phó Chủ tịch xã Kim Bôi Bùi Việt Hưng xác nhận về vụ việc.

Theo tìm hiểu, hành vi khai thác cát nói trên làm xói lở bờ sông, tạo dòng chảy xiết. Dòng sông này là nơi người dân sinh hoạt thường ngày. Vì việc khai thác này mà giờ đây người dân Bôi Câu không dùng dòng nước được nữa. Trước đây, muốn qua sông chỉ việc lội qua. Còn bây giờ thì phải đi vòng cách đó vài km. Đã có vài người chết đuối vì việc này.

Liên quan đến hành vi bắt giữ người của người dân thôn Bôi Câu, sáng ngày 15/10, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án “Bắt giữ người trái pháp luật” xảy ra tại xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. 

Nhóm PV