"Án oan Nguyễn Thanh Chấn": Nhiều người thoát trách nhiệm hình sự

08:37 | 25/08/2014

2,186 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đối với hành vi "Đe dọa giết người" và hành vi "Không tố giác tội phạm" của một số cá nhân liên quan, cơ quan tiến hành tố tụng thống nhất không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngày 23/8, được biết, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố tới bị can Lý Nguyễn Chung, 26 tuổi, trú tại huyện Eakar, tỉnh Đắk Lắk (trước khi phạm tội sống cùng bố đẻ là Lý Văn Chúc, ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), về tội "giết người" theo Điều 93 BLHS; tội "cướp tài sản" theo Điều 133 BLHS.

Chung là thủ phạm giết hại chị Nguyễn Thị Hoan (trú cùng thôn) vào năm 2003; sau 10 năm lẩn trốn Chung đã ra đầu thú, giải nỗi hàm oan cho ông Nguyễn Thanh Chấn (trú cùng địa chỉ với nạn nhân). Đây là vụ án gây sự bức xúc lớn trong dư luận về sự tắc trách, vi phạm pháp luật của một số cán bộ có trách nhiệm trong cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh.

Theo cáo trạng: Khoảng 22h ngày 15/8/2003, mọi người phát hiện chị Hoan đã chết trên nền nhà chị. Quá trình điều tra, cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang đã bắt oan ông Nguyễn Thanh Chấn và xét xử ông tù chung thân về tội "giết người". Trong thời gian ông Chấn ở tù, thì thủ phạm thực sự giết hại chị Nguyễn Thị Hoan đang sống ngoài vòng pháp luật tại tỉnh Đắk Lắk.

Đến tháng 7/2013, sau 10 năm liên tục kêu oan, cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang tiến hành điều tra lại. Biết tin này, ngày 25/10/2013, Lý Nguyễn Chung đã đến Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đầu thú... và khai nhận:

Hôm đó vào khoảng 19h15 ngày 15/8/2003, Lý Nguyễn Chung đi từ nhà đến quán hàng tạp hóa của chị Hoan để mua dầu gội đầu. Khi đi, Chung mang theo một con dao bấm để ở túi quần. Nhìn thấy trong tủ kính bán hàng tạp hóa của chị Hoan có một chiếc hộp đựng tiền nên Chung nảy sinh ý định giết chị Hoan để cướp tài sản.

Khi chị Hoan ra lấy dầu gội đầu, Chung liền rút dao đâm vào bụng chị Hoan. Chị Hoan định bỏ chạy vào nhà, bị Chung đi sau tiếp tục đâm chị Hoan nhiều nhát làm gãy lưỡi dao. Với quyết tâm giết hại nạn nhân, Chung còn nâng người chị Hoan đập xuống nền nhà. Lúc này có 2 người đi qua nhìn thấy hành động của Chung, nhưng tưởng vợ chồng đánh nhau nên không dừng lại…

Khi chị Hoan tử vong, Chung tháo hai chiếc nhẫn vàng từ tay nạn nhân, ra mở tủ kính lấy hộp đựng tiền, bên trong có 59.000đ, rồi tắt đèn thoát ra ngoài. Về nhà, Chung phát hiện bị thương ở tay, quần áo dính máu nên đã cởi bộ quần áo ra ngâm. Bà Nguyễn Thị Lành (mẹ kế của Chung) phát hiện bộ quần áo Chung ngâm có dính máu nên gọi ông Chúc (bố đẻ Chung) dậy và nói mối nghi ngờ Chung là thủ phạm giết chị Hoan.

Ông Chúc gọi Chung dậy để hỏi thì Chung thú nhận đúng là thủ phạm. Sợ con bị phát hiện, ông Chúc bày cách cho Chung trốn lên tỉnh Lạng Sơn, sau đó tiếp tục vào Đắk Lắk. Nhằm đánh lạc hướng điều tra, Lý Văn Phúc anh trai Chung (sau này Phúc đã chết) mua một con dao bấm giống với đặc điểm dao của Chung dùng để gây án đưa cho ông Chúc giữ, khi Cơ quan điều tra hỏi thì đưa ra...

 

Lý Nguyễn Chung (x) tại cơ quan điều tra VKSND tối cao.

Năm 2011, do mâu thuẫn với chồng, bà Lành bỏ về nhà bố đẻ và đem chuyện về Chung sát hại chị Hoan kể cho bố là ông Nguyễn Quang Hiền, ông Hiền lại kể cho anh trai là Nguyễn Văn Khánh, nhưng không ai tố giác vụ án này với cơ quan Công an cho đến khi Chung tự ra đầu thú.

Kết quả trưng cầu giám định lại cho thấy vùng vân dưới ngón út bàn chân trái của Chung với vân chân thu tại hiện trường là của một người. Kết quả điều tra cũng cho thấy dấu vân chân dính máu tại hiện trường không phải của ông Nguyễn Thanh Chấn. Như vậy, sau 10 năm tù oan, ông Chấn đã được minh oan, thủ phạm thực sự đã bị bắt và sẽ bị trừng trị trước pháp luật.

Đối với hành vi "Đe dọa giết người" và hành vi "Không tố giác tội phạm" của một số cá nhân liên quan, cơ quan tiến hành tố tụng thống nhất không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Liên quan đến việc gây oan sai cho ông Chấn, ngày 9/5, cơ quan điều tra VKSND tối cao phối hợp với Công an tỉnh Bắc Giang đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với ông Đặng Thế Vinh, nguyên Kiểm sát viên VKSND tỉnh Bắc Giang và Trần Nhật Luật, nguyên điều tra viên Công an tỉnh Bắc Giang về tội "làm sai lệch hồ sơ vụ án" theo Điều 300 BLHS.

 

Theo Công an nhân dân

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc