Mái ấm nhà công vụ Khí - Điện - Đạm Cà Mau

08:00 | 14/12/2014

4,826 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Có tận mắt chứng kiến cảnh sống tạm bợ của công nhân ở những khu nhà trọ tồi tàn ở gần các khu công nghiệp, khu chế xuất mới thấy được khu nhà công vụ này thật đáng đồng tiền bát gạo, thể hiện trách nhiệm của ngành Dầu khí với nguồn lực của mình. Khu nhà công vụ Khí - Điện - Đạm Cà Mau thực sự là mái ấm của công nhân.

Năng lượng Mới số 382

An cư để lạc nghiệp

Trước thời điểm Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 776/QĐ-TTg ngày 26/6/2001 về việc phê duyệt Quy hoạch chung Cụm Công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau này, địa bàn phường 1, phường Tân Xuyên (một phần xã An Xuyên tách ra) là vùng đất lung phèn, tràm, năn, lau sậy. Ngày ấy, người dân chỉ canh tác lúa một vụ/năm. Vào mùa mưa, năng suất thấp, làm lúa không có ăn do đất nhiễm phèn và ngập mặn. Cuộc sống, đi lại cơ cực, nhọc nhằn, luẩn quẩn không lối thoát cùng với mùa khô đồng trống, năn khô cháy, sậy trổ bông trắng đục hoang sơ.

Cụm Công nghiệp Khí - Điện - Đạm ra đời, vùng đất U Minh Hạ bừng tỉnh, thành phố nơi cuối trời Phương Nam Cà Mau chuyển mình, kéo theo là khu nhà ở công vụ ra đời. Giữa vùng mênh mông sông nước, dọc ngang kênh rạch một khu đô thị mới khang trang, bề thế mọc lên không thua kém gì các khu đô thị hiện đại giữa Hà Nội, Sài Gòn.

Khu nhà công vụ Khí - Điện - Đạm Cà Mau

Khu nhà ở công vụ cho cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Cụm Công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau có diện tích khoảng 18 hécta, nằm cuối đường Ngô Quyền thuộc khóm 6, phường 1, giáp phường Tân Xuyên thành phố Cà Mau, cách Cụm Công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau thuộc xã Khánh An, huyện U Minh khoảng 12km. Hằng ngày, xe đưa rước CBCNV vẫn cần mẫn sáng, chiều, tối đưa những người thợ áo xanh, áo đỏ, áo vàng của Khí - Điện - Đạm đi về.

Khu nhà ở công vụ được xây dựng theo 3 giai đoạn với tổng vốn đầu tư trên 750 tỉ đồng. Giai đoạn 1, 2 gồm: Khối nhà 2 tầng 120 căn, diện tích 135m2/căn, cho hộ gia đình; Khối nhà 3 tầng 60 căn, diện tích 195m2/căn, dành cho người độc thân, bố trí 4-6 người/căn; Giai đoạn 3 gồm 6 tòa nhà chung cư 5 tầng với 372 căn hộ, diện tích 98 m2/căn, bố trí hộ gia đình hoặc 2-4 người độc thân.

Hạ tầng đường nội bộ được trải nhựa rộng rãi, thênh thang; Hệ thống đèn chiếu sáng, nhà thi đấu đa năng, hồ bơi, sân tennis, sân bóng đá mini, phòng tập thể hình đạt chuẩn; thư viện, công viên cây xanh, cây kiểng, cây bóng mát cùng các dịch vụ công như Trường Mầm non Dầu khí, trạm y tế, bãi đậu xe, bách hóa tự chọn, 3 căng tin nhà ăn; điện, nước, Internet, MyTV, truyền hình cáp… đã làm nên một khu đô thị xanh - sạch - đẹp, hiện đại đến ngỡ ngàng.

Lắng nghe để thấu hiểu

Cuộc sống luôn vận động, thay đổi và phát triển. Vì vậy, khi tiếp cận nó cũng rất cần sự phong phú, đa chiều... Để làm được điều đó, ta phải biết lắng nghe bằng cả 2 tai, nhìn tận mắt và điều quan trọng nhất là phải có cái tâm cùng họ để chia sẻ. Tôi đã trải nghiệm bằng cách lắng nghe người trong cuộc (CBCNV cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau) để được thấu hiểu và chia sẻ.

Kỹ sư trẻ Vương Văn Cường, Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau, quê Hà Nội nhỏ nhẹ: “Tất cả rất tiện nghi, sạch sẽ, an ninh, an toàn và đặc biệt là các chế độ đãi ngộ, giúp CBCNV an tâm công tác, gắn bó và phục vụ lâu dài”.

Chị Nguyễn Thị Thùy Dương, Phòng Kế hoạch Kinh doanh, quê Thái Bình cho hay: “Chúng tôi yên tâm với công việc. Sống ở đây không thua kém gì thành phố, con nhỏ được học tại Trường Mầm non Dầu khí đạt chuẩn quốc gia ngay trong nhà công vụ”.

Kỹ sư trẻ Nguyễn Phúc Tuệ, Phó giám đốc Công ty Khí Cà Mau, vui vẻ: “Cơ sở vật chất ở đây đầy đủ, rất tốt và tiện lợi, sân bãi luyện tập thể thao đa năng giúp CBCNV rèn luyện, giải trí vừa có sức khỏe để làm việc vừa gắn bó, đoàn kết nhau hơn”.

Anh Phạm Duy Xuân, Giám đốc Công ty PVPS - Chi nhánh Cà Mau nhận xét sâu sắc: “Khu nhà ở công vụ này trật tự, kỷ cương, gọn gàng, ngăn nắp, an ninh, không chấp nhận sự dễ dãi, tùy tiện, cẩu thả và đặc biệt là không khí trong lành, không gian thoáng mát, có nhiều con đường là nơi đi bộ lý tưởng rất khó kiếm tại những đô thị”.

Với 64.356m2 diện tích sàn nhà ở, khu nhà công vụ này đã “an cư” cho 876 CBCNV của cụm công nghiệp (Công ty Khí 79 người, Công ty Điện 207 người, Công ty Đạm 486 người, Công ty PVPS - Chi nhánh Cà Mau 76 người, Công ty PVS-CN Tây Nam Bộ 28 người). Mức thu phí nhà ở Công ty Đạm thu 840.000 đồng/căn/tháng, các công ty còn lại thu hộ độc thân 300.000 đồng/tháng, nhà ở hộ gia đình 500.000 đồng/tháng, theo anh Đặng Tấn Tài, Phòng Kỹ thuật là “đã được tạo điều kiện và khá hợp lý”.  

Môi trường, khí hậu trong lành, không gian thoáng mát, mức độ sẵn có của các điều kiện y tế, sự ổn định xã hội, văn hóa và môi trường, giáo dục và cơ sở hạ tầng tốt đã làm nên một khu nhà ở công vụ Khí - Điện - Đạm Cà Mau cho “dân dầu khí” có điều kiện sống tốt nhất mà theo anh bạn tôi là “trên cả tuyệt vời”.

Tại Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển, Cà Mau, lại thêm một điều bất ngờ thú vị nữa cho chúng tôi khi em Quang Dũng, Thu Trang học sinh lớp 11 chuyên lý cùng chia sẻ ước mơ, tương lai xuất phát từ việc quan sát trực quan và rất thật: “Chúng em sẽ thi Đại học Bách Khoa, ra trường và phấn đấu để một ngày nào đó sẽ được mặc những chiếc áo xanh, đỏ, vàng ấy”.

Đất lành chim đậu

Hoàng hôn xuống, khi những cánh chim trời vội vã trở về cũng là lúc các sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, tennis, nhà tập đa năng, phòng tập thể hình… đông kín người đến chơi thể thao. Tiếng nói cười rộn rã âm vang cả một vùng.

Gặp chị Lý Lệ Minh, Phân xưởng Vận hành 1, Công ty Điện, quê Tiền Giang dắt con gái 5 tuổi từ cửa hàng bách hóa tự chọn bước ra với lỉnh kỉnh sữa chua, dầu ăn, bánh ngọt, chị hồ hởi: “Giá cả hàng hóa ở đây cũng dễ chịu đấy. Lắm thứ con rẻ hơn Siêu thị Coopmart phường 5”.

Khi thành phố lên đèn, từ nẻo đường Ngô Quyền, Võ Văn Tần nhìn về, với những người lần đầu tiên đến đây đã xuất hiện câu hỏi: Khu nhà gì mà đẹp dữ vậy? Những ai được sống trong đó?... để tìm cho ra câu trả lời và thấy được sự bề thế, độc đáo, sang trọng, lung linh của nó.

Ăn tối tại căng tin - Nhà ăn số 1, anh Nguyễn Tấn Nhật, Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn, giảng viên thỉnh giảng về an toàn lao động được Công ty Điện mời về đã ngạc nhiên: “Đồ ăn ở đây phong phú, vệ sinh, ngon lành rẻ hơn ngoài tôi nhiều (30.000 đồng/phần so với 45.000 đồng/phần tại Quảng Ngãi)”.

Buổi sáng, bình minh đến cùng tiếng chim líu lo khoe giọng, những đàn sẻ, sáo đen bay nhảy, nhởn nhơ, vô tư kiếm mồi ngay sát chân những người đi bộ cùng với không khí trong lành, không gian thoáng đãng, mùi cây cỏ, hoa lá phảng phất hương đồng gió nội… Tất cả đang hiện hữu ngay trong lòng thành phố đô thị loại 2 đem về bao cảm xúc và trải nghiệm thú vị.

Để sử dụng nguồn khí từ mỏ PM3 thuộc vùng biển chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia, dự án trọng điểm quốc gia Cụm Công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau ra đời. Nó đã biến điều không thể (vùng đất sình lầy, lung phèn tràm, đước, lau, sậy, đói nghèo ngày ấy) thành điều có thể (khu công nghiệp hiện đại, khu nhà ở công vụ văn minh, sung túc).

Được chia sẻ cùng những người lao động ở Cụm Công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau đã và đang “an cư lạc nghiệp” mới rành rẽ hơn thế nào là đất lành chim đậu. Chúc những người thợ dầu khí nơi cuối trời phương Nam trưởng thành để cống hiến, cùng “đồng lòng tát cạn Biển Đông” theo tinh thần dầu khí “nhân văn, quyết liệt, chuyên nghiệp” để đêm đêm U Minh Hạ bừng sáng trong niềm tự hào của người dân Đất Mũi.

Đặng Quốc Hưng

 

DMCA.com Protection Status