Bộ Công Thương yêu cầu bảo đảm tiến độ Dự án Điện lực Sông Hậu

15:31 | 10/09/2014

1,245 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chiều 9/9, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cùng đoàn công tác của Bộ đã có buổi làm việc tại UBND tỉnh Hậu Giang nhằm đẩy mạnh dự án hạ tầng Trung tâm Điện lực Sông Hậu và triển khai đầu tư Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1.

Đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác, về phía tỉnh Hậu Giang có đồng chí Huỳnh Minh Chắc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Trần Công Chánh, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở ban ngành liên quan. Đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tham dự buổi làm việc có các đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Chủ tịch Hội đồng Thành viên; đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đã thông báo với Đoàn công tác về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh trong 8 tháng đầu năm 2014. Đặc biệt, các Dự án tại Trung tâm Điện lực Sông Hậu là vấn đề nổi cộm mà tỉnh Hậu Giang muốn kiến nghị Bộ Công Thương xem xét, chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đẩy nhanh tiến độ đầu tư cơ sở hạ tầng.

Toàn cảnh cuộc hội nghị

Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung của Trung tâm Điện lực Sông Hậu, phục vụ 3 nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1, 2, 3 do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư với số vốn 4.000 tỷ đồng. Mặc dù đã được khởi công từ năm 2010 nhưng do chậm về nguồn vốn nên đến nay, công tác giải phóng mặt bằng chỉ mới hoàn thành 140/367 ha. Trong đó, các hạng mục cấp điện, nước thi công vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Đại diện lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tham dự hội nghị

Báo cáo với Bộ trưởng và Đoàn công tác Bộ Công Thương về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn cho biết: Hiện tại công tác giải phóng mặt bằng trong giai đoạn 1 (khoảng trên 147 ha) đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên vẫn còn một diện tích nhỏ các khu dân cư vẫn chưa di dời hết. Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn cũng đã kiến nghị với lãnh đạo tỉnh có biện pháp giải quyết đền bù thỏa đáng để công tác giải phóng, san lấp mặt bằng giai đoạn 1 được triển khai triệt để.

Về dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn khẳng định đã làm việc với tổng thầu và các nhà thầu phụ để triển khai các công tác, cam kết đảm bảo đúng tiến độ dự án đã đề ra. Dự kiến trong tháng 10 Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ tiến hành ký hợp đồng tổng thầu EPC với Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama), chuẩn bị cho tháng 12 chính thức khởi công và đến cuối năm 2017 – đầu 2018, 2 tổ máy Nhà máy nhiệt điện sông Hậu 1 sẽ đi vào hoạt động.

Về đầu tư hạ tầng cơ sở giai đoạn 2, 3, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn cho rằng, cần bảo đảm tiến độ xây dựng các nhà máy theo phân kỳ đầu tư để đảm bảo chi phí về vốn cũng như hoàn trả chi phí cho các nhà đầu tư giai đoạn 1 (dự án Nhà máy Nhiệt điện sông Hậu 2 dự kiến sẽ vận hành 2 tổ máy từ 2021-2022, dự án Nhà máy Nhiệt điện sông Hậu 3 vẫn chưa có kế hoạch triển khai). Vì vậy tại thời điểm này, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam mong muốn nhận được sự hỗ trợ của tỉnh và các Bộ ngành, ưu tiên tập trung vào hoàn thành giai đoạn 1 của dự án.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Xuân Sơn kiến nghị các giải pháp để bảo đảm đưa các tổ máy của Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 đi vào hoạt động vào cuối 2017 - đầu 2018.

Kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam quan tâm đẩy nhanh tiến độ dự án, một mặt hoàn thành nhiệm vụ trọng điểm trong việc đầu tư dự án cơ sở hạ tầng dùng chung của Trung tâm Điện lực Sông Hậu, mặt khác tập trung, chú trọng đến việc xây dựng Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 để đưa vào hoạt động vào năm 2017 - 2018.

Bộ trưởng cũng giao Tổng cục Năng lượng triển khai giải quyết khẩn trương các đề xuất của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng như các kiến nghị của tỉnh có liên quan đến dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1. Đồng thời, khẳng định Bộ Công Thương sẽ xem xét bố trí vốn cho tỉnh trong thời gian sớm để hoàn thành các dự án theo kế hoạch.

Nguyên Phương

DMCA.com Protection Status