Việt Nam thắng lớn trên thương trường Hoa Kỳ

16:00 | 18/12/2013

2,139 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Xung quanh các vấn đề nóng như xuất siêu vào Hoa Kỳ và các vụ kiện mà Việt Nam đã thắng lợi, phóng viên PetroTimes có cuộc trao đổi với ông Đào Trần Nhân, Tham tán Công sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ tại Hội nghị Tham tán thương mại 2013 tổ chức sáng 18/12 tại Hà Nội.

PV: Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về xuất khẩu Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ năm 2013?

Ông Đào Trần Nhân: Năm 2013 là một năm hết sức thắng lợi của xuất khẩu Việt Nam nói chung cũng như xuất khẩu vào thị trường Mỹ nói riêng. Tổng xuất khẩu Việt Nam theo Báo cáo của Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng dự kiến đạt là 133 tỉ USD, đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 16,6%.

Riêng đối với thị trường Hoa Kỳ, con số của 11 tháng xuất khẩu đạt 23,5 tỉ USD; dự kiến cả năm 2013 kim ngạch xuất khẩu vào Hoa Kỳ lần đầu tiên vượt qua con số 25 tỉ USD, đạt tốc độ tăng trưởng là 22,5%. Như vậy có thể thấy kim ngạch xuất khẩu vào Hoa Kỳ thường chiếm 1/5 (khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam). Nhờ có kim ngạch xuất khẩu lớn vào thị trường Hoa Kỳ chúng ta có thặng dư (tức là xuất siêu) khoảng 20 tỉ USD bởi vì tổng nhập khẩu vào Hoa Kỳ từ Việt Nam năm 2013 dự tính hơn 5 tỉ, có nghĩa là tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và Hoa Kỳ trong năm 2013 là khoảng trên 30 tỉ USD. Chính nhờ có việc xuất siêu cao vào thị trường Hoa Kỳ, chúng ta có thể bổ sung cho những khó khăn trong việc nhập siêu của thị trường Trung Quốc.

PV: Vậy trong năm 2014, ông có nhìn nhận như thế nào về những cơ hội và thách thức của thị trường xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt là những thách thức?

Ông Đào Trần Nhân: Trong năm 2014, thị trường Hoa Kỳ tiếp tục sẽ là thị trường lớn và quan trọng của Việt Nam. Theo chúng tôi ước tính, chúng ta có thể duy trì được kim ngạch tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ dự tính khoảng 10% trong năm 2014. Mặc dù vậy việc xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ luôn luôn gặp khó khăn về các rào cản thương mại, về các vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam trong đó có những mặt hàng hết sức quan trọng như tôm, cá tra, cá ba sa, hay là những mặt hàng về may mặc… là những mặt hàng đạt kim ngạch lớn trong tổng xuất khẩu của Việt Nam.

 Tham tán Công sứ Đào Trần Nhân trả lời báo chí

PV: Với những khó khăn, đặc biệt là rào cản thì thời gian vừa qua, Tham tán Thương mại của Việt Nam tại Hoa Kỳ đã có những giải pháp như thế nào, đặc biệt là nghiên cứu về chính sách để tư vấn cho Bộ Công Thương và các doanh nghiệp để có những giải pháp cụ thể, thưa ông?

Ông Đào Trần Nhân: Thị trường Hoa Kỳ có tính chất đặc thù, không phải là thị trường xuất khẩu thông thường hay thương mại thông thường mà thị trường này có tính chính trị trong việc xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào đây. Các nhóm lợi ích của Hoa Kỳ vì quyền lợi của mình thường xuyên gây nên các rào cản thương mại, các vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp với mục tiêu để ngăn cản hàng xuất khẩu của Việt Nam và bảo hộ thị trường nội địa của Mỹ.

Trong thời gian vừa qua, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đã phối hợp rất tốt với các hiệp hội, ngành hàng, phối hợp với từng doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp lớn đang theo đuổi các vụ kiện; có thể nói là Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đã sát cánh cùng các doanh nghiệp tham gia từng vụ tranh tụng, làm việc với các luật sư và tư vấn để giúp đỡ doanh nghiệp chống lại các rào cản, các vụ kiện về chống bán phá giá, chống trợ cấp.

Cụ thể trong năm 2013 chúng ta đã thắng lợi trong vụ kiện tôm, tức là phía Mỹ định áp dụng thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp rất cao lên mặt hàng tôm của Việt Nam nhưng với sự cố gắng, nỗ lực của Thương vụ Việt Nam và các doanh nghiệp, hiệp hội trong nước phối hợp với các luật sư và tư vấn ở nước ngoài để theo đuổi vụ kiện này và cuối cùng chúng ta hoàn toàn thắng lợi và đạt được mức thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đều là 0%.

PV: Một trong những việc trọng tâm của Tham tán Việt Nam tại nước ngoài dường như vẫn chưa làm tốt là tư vấn về chính sách, vậy phía Thương vụ tại Hoa Kỳ đã có những tư vấn như thế nào cho các cơ quan trong nước trong việc đẩy mạnh xuất khẩu?

Ông Đào Trần Nhân: Đối với việc tư vấn về chính sách, hàng năm phía Mỹ có một báo cáo thường niên về rào cản thương mại của các nước trong đó có Việt Nam. Phía Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ hàng năm cũng có báo cáo cho Bộ Công Thương cũng như các bộ ngành liên quan về các rào cản thương mại của phía Mỹ đối với Việt Nam.

Ngoài ra, các chính sách mới được ban hành liên quan đến việc ảnh hưởng hàng xuất khẩu của Việt Nam như Luật hiện đại hóa về vệ sinh an toàn thực phẩm thì Thương vụ đã có nghiên cứu sâu về Luật này để thông báo trong nước cũng như có kiến nghị với các bộ ngành liên quan như Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn để phổ biến, giới thiệu, tổ chức các lớp tập huấn cho các doanh nghiệp về các luật mới này.

Và hiện nay công việc này vẫn đang được Thương vụ tiến hành thường xuyên để có thể thông báo tất cả những chính sách, thông lệ mới mà đặc biệt là chính sách, luật lệ có liên quan đến hàng rào về kỹ thuật liên quan đến những mặt hàng quan trọng nhất, đó là những mặt hàng xuất khẩu.

PV: Xin cảm ơn ông!

 

Đức Chính (thực hiện)