Tập đoàn Hòa Phát nói về khoản tiền 264 tỉ đồng trong vụ “bầu” Kiên

10:52 | 28/08/2013

854 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông tin được thể hiện trong báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty cổ phần tập đoàn Hòa Phát và các công ty con (Hòa Phát).

>>> "Bầu" Kiên bị truy tố, Tập đoàn Hòa Phát lo mất trắng 264 tỉ đồng

Vẫn chưa có hướng giải quyết giao dịch 22 triệu cổ phiếu của Hòa Phát và Nguyễn Đức Kiên.

Như PetroTimes đã phản ánh, sau khi Nguyễn Đức Kiên (“bầu” Kiên) bị bắt, thông tin về 22 triệu cổ phiếu HPG (mã cổ phiếu của Hòa Phát) vốn dĩ đang được dùng làm tài sản thế chấp tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) nhưng đã bị Kiên mang ra giao dịch với Hòa Phát xuất hiện. Tổng giá trị của giao dịch này được xác định là 264 tỉ đồng. Và theo những thông tin được các bên liên quan đưa ra khi đó, nhiều người đã nhận định rằng, HPG đã “ăn quả lừa” của Nguyễn Đức Kiên.

Gần 1 năm sau, nhận định trên đã được làm rõ khi kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) chỉ rõ: 22 triệu cổ phiếu vẫn nằm trong két của ACB và thực tế giao dịch trên của Nguyễn Đức Kiên với Hòa Phát cũng chưa được ACB đồng ý. Như vậy, Hòa Phát đã dĩnh bẫy “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” mà Nguyễn Đức Kiên tạo nên.

Ít ngày sau khi những thông tin trong kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra được công bố, Hòa Phát cũng đưa ra những thông tin chính thức liên quan đến giao dịch này.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2013 của Hòa Phát, trong mục các phần phải thu ngắn hạn và dài hạn, Tập đoàn này thông tin: Trong tổng số 278 tỉ đồng thuộc diện phải thu thì có 264 tỉ đồng được xác định là giá trị chuyển nhượng cổ phần của một công ty con của Tập đoàn từ một cổ đông của công ty này.

Tuy nhiên, vì cổ đông này chưa thực hiện được việc chuyển giao quyền sở hữu số cổ phần này cho Tập đoàn và cổ đông này hiện đang liên quan tới một cuộc điều tra pháp luật (cổ đông này được xác định là Nguyễn Đức Kiên – người thực hiện giao dịch bán 22 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Thép Hòa Phát cho Hòa Phát – PV). Tập đoàn cũng khẳng định: Việc chuyển nhượng cổ phần này được xác định là chưa hoàn thành.

Cũng trong báo cáo trên, Hòa Phát cho biết: Ban lãnh đạo Tập đoàn coi khoản tiền đã trả cho cổ đông này là một khoản phải thu và tạm thời trích lập một khoản lập dự phòng phải thu khó đòi trị giá 164 tỉ đồng. Khả năng thu hồi khoản thu này và thời gian mà giao dịch chuyển nhượng cổ phần này có thể được coi là hoàn thành phụ thuộc vào kết quả của cuộc điều tra nêu trên và phụ thuộc vào kết quả thương lượng của các bên có liên quan.

Thanh Ngọc