Thiếu hiểu biết thị trường khiến hàng xuất khẩu VN đối mặt với kiện tụng

10:38 | 20/07/2013

920 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù có lợi thế xuất khẩu mạnh nhưng hàng hóa của Việt Nam đang phải đối mặt với các vụ kiện do thiếu hiểu biết về quy định và yêu cầu từ thị trường.

Thông tin được đưa ra tại hội thảo về quy định quản lý thực phẩm và dược phẩm của Mỹ do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP HCM (ITPC) tổ chức ngày 19/7 tại TP HCM.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/072013/20/02/IMG_1666.jpg

Thủy sản là một trong những mặt hàng xuất khẩu bị kiện nhiều hiện nay

Theo ông Nguyễn Văn Hải, đại diện Nhóm Chính phủ và Thương mại Toàn cầu của Mayer Brown JSM cho biết: mặc dù Việt Nam có lợi thế về xuất khẩu hàng hóa ra thị trường thế giới, tuy nhiên các doanh nghiệp chúng ta đang phải đối mặt với trên 50 vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp ở các thị trường quốc tế.

Riêng tại thị trường Mỹ, hiện nay chúng ta đang phải đối mặt với 9 vụ kiện chống bán phá giá và khoảng 4 vụ chống trợ cấ, chủ yếu tập trung ở các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như: thực phẩm, cá da trơn, tôm nước ấm, túi nhựa bán lẻ, ống thép dẫn dầu…

Chia sẻ về vấn đề này, bà Chitra Ananda, Trưởng đại diện Công ty luật Registrar Corp (Mỹ) tại Singapore và Malaysia cho rằng, hàng tiêu dùng nhập khẩu vào Mỹ ngày càng có xu hướng tăng nên việc thực thi các quy định mới của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm của Mỹ (FDA) đóng vai trò quan trọng, đồng thời buộc nhà sản xuất và nhập khẩu có trách nhiệm hơn đối với chất lượng sản phẩm.

Cũng theo bà Chitra Ananda, nguyên nhân khiến hàng hóa của Việt Nam dễ bị kiện chống bán phá giá đến từ việc các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa không nắm rõ các yêu cầu và quy định của thị trường Mỹ. Mặt khác, doanh nghiệp sản xuất còn khá chủ quan với các yêu cầu khắt khe của cơ quan quản lý Mỹ vì vậy khi vào thị trường rất dễ bị bắt lỗi. Bên cạnh đó, nguyên nhân phổ biến mà sản phẩm bị lưu giữ là do quy cách ghi nhãn không chính xác, nguyên liệu không được chấp nhận, câu cảnh báo sức khỏe không được cho phép.

Mặc dù vậy, Mỹ vẫn luôn là thị trường hấp dẫn đối với hầu hết các quốc gia xuất khẩu trong đó có cả Việt Nam. Bằng chứng là dù bị ảnh hưởng suy thoái kinh tế thế giới, song tổng kim ngạch nhập khẩu của Mỹ năm 2012 đạt khoảng 1.975 tỷ USD, trong đó các mặt hàng tiêu dùng chiếm đến 37,8%. Đặc biệt, Mỹ thuộc top 3 thị trường lớn nhất của 7 trong số 14 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ 4 tháng đầu năm 2013 tăng 15,01% so với cùng kỳ năm 2012, gồm những ngành hàng dệt may, thủy sản, gỗ…

Vì vậy theo các chuyên gia, để đưa hàng hóa vào thị trường tiềm năng này thành công và tránh việc bị kiện tụng, thì ngoài việc hạn chế tối thiểu các nguy cơ bị áp dụng rào cản về chống bán phá giá và chống trợ cấp, doanh nghiệp phải tuân thủ chặt chẽ những quy định cũng như yêu cầu tiếp cận thị trường.

Thùy Trang