Thị trường vàng đang dần đi vào ổn định

09:12 | 24/06/2013

513 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thị trường vàng giờ đã “hiền lành” hơn dù giá vàng vẫn có những thời điểm biến động “điên loạn”, gây sốc trên thị trường.

Giá vàng khiến giới đầu cơ nản lòng.

Thị trường vàng đang là thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro và khó đoán định nhất – anh Dũng, một nhà đầu tư vàng nhiều năm chia sẻ. Theo phân tích của anh: Những yếu tố như đầu cơ, thao túng, làm giá… gây lên sự bất ổn của thị trường vàng đã được hạn chế đáng kể. Giá vàng ít biến động hơn, thị trường cũng không còn cảnh tranh bán, tranh mua như trước. Tuy nhiên, thị trường vàng vẫn tiềm ẩn yếu tố rủi ro khiến giá vàng rất khó đoán định.

“Điểm yếu lớn nhất của thị trường vàng hiện nay là tính liên thông với  thị trường vàng thế giới gần như không có. Điều này đã vô hình chung khiến giá vàng trong nước và thế giới tự nó đã tạo ra độ vênh nhất định, không có sự điều chỉnh kịp thời theo nhịp” – anh Dũng đề cập.

“Yếu huyệt” này của thị trường vàng cũng đã được nhiều chuyên gia kinh tế trong nước đề cập tới và thực tế, diễn biến giá vàng những ngày gần đây đã cho thấy rất rõ, thị trường vàng tuy đã hết “loạn” nhưng giá vàng lại chưa ổn. Minh chứng là phiên giao dịch ngày 21/6, vào buổi sáng, giá vàng giảm mạnh, về sát mốc 38 triệu đồng/lượng – mức thấp nhất trong khoảng 2 năm trở lại đây thì buổi chiều, giá lập tức tăng ngược trở lại, lên mức 39 triệu đồng/lượng.

Nguy cơ tiềm ẩn rủi ro trên thị trường vàng như vậy là có, thậm chí là rất lớn bởi biến động giá vàng trong nước luôn khiến giới đầu tư trong nước bất ngờ, thậm chí là “sốc”. Rất nhiều người vừa thực hiện giao dịch mua bán vàng xong đã mất tới cả 100 triệu đồng vì giá vàng đột ngột giảm.

Và nếu tính trong dài hạn thì vàng đúng là một “thảm họa” với giới đầu tư. Diễn biến trên thị trường vàng cho thấy, giá vàng từ đầu năm đến nay đã giảm tới 7,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng đã và đang khiến bất kỳ tổ chức cá nhân nào có ý định đầu cơ trục lợi từ vàng phải chùn tay.

Dưới một góc nhìn khác, giới chuyên gia lại cho rằng, mặc dù mức độ rủi ro với kênh đầu tư vàng vẫn còn nhưng với những biến gần đây thì chúng ta hoàn toàn có thể đặt kỳ vọng vào một thị trường vàng ổn định, vận hành đúng quỹ đạo.

Nhận định này càng được củng cố khi trước đó, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) cho biết: “Chắc chắn sau ngày 30/6 mức chênh lệch sẽ giảm, không loại trừ khả năng lúc đó NHNN sẽ mua vào, để đảm bảo giá vàng trong nước sát với giá vàng thế giới, nếu điều kiện thị trường cho phép. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) dự thảo khung pháp lý 2 chiều, NHNN có thể tham gia thị trường theo 2 vai cả mua lẫn bán”.

Vũ Lâm