Dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế

11:00 | 22/07/2013

617 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những giải pháp hỗ trợ của chính sách kinh tế vĩ mô đã phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng giúp hoạt động sản xuất kinh doanh khởi sắc và từng bước đưa kinh tế Việt Nam phục hồi tăng trưởng.

Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đang dần trở lên sôi động hơn.

Với những con số thống kê về tình hình sản xuất kinh doanh của nền kinh tế được các Bộ, ban, ngành công bố gần đây cho thấy, bức tranh kinh tế Việt Nam đang có nhiều chuyển biến tích cực. Và theo nhận định chung, nếu phát huy tốt những kết quả đạt được trong 2 tháng đầu năm 2013, các chỉ tiêu kinh tế mà Chính phủ đặt ra từ đầu năm là hoàn toàn khả thi.

Nhận định này tiếp tục một lần nữa được khẳng định tại Báo cáo về tình hình thực hiện các chương trình công tác 6 tháng đầu năm và triển khai thực hiện nhiệm vụ tài chính – ngân sách Nhà nước 6 tháng cuối năm 2013 của Bộ Tài chính. Tại buổi hợp báo quý II/2013, Bộ Tài chính nhận định, nền kinh tế 6 tháng đầu năm mặc dù đã có nhiều dấu hiệu khởi sắc nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn.

Báo cáo của Bộ Tài chính cho thấy, kim ngạch xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm ước đạt 61,54 tỉ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 62,47 tỉ USD, tăng 15,6%. Và theo phân tích của Bộ Tài chính, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng cho thấy thấy, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đã sôi động hơn, tình trạng ế ẩm, tồn kho cũng đang có những bước cải thiện đáng kể.

Đáng chú ý, trái hẳn với bức tranh sản xuất kinh doanh của năm 2012, lượng doanh nghiệp thành lập mới trong 6 tháng đầu năm 2013 của nền kinh tế cũng tăng mạnh. Số liệu được ông Nguyễn Đức Chi – Chánh Văn phòng Bộ Tài chính trình bày trong Báo cáo trên cũng cho thấy: Tính đến ngày 30/6/2013, cả nước có 40.523 doanh nghiệp thành lập mới (trong đó: 249 doanh nghiệp Nhà nước, 542 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, 39.732 doanh nghiệp ngoài quốc doanh). Còn số doanh nghiệp ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh là 24.931 doanh nghiệp.

Bức tranh kinh tế nước ta đang có dấu hiệu phục hồi và nó thể hiện qua chính con số xuất nhập khẩu, lượng doanh nghiệp thành lập mới và giải thể 6 tháng đầu năm 2013. Tuy nhiên, với việc triển khai một loạt chính sách tài khóa nhằm hỗ trợ đà phục hồi này đã được Chính phủ ban hành trong 6 tháng đầu năm 2013 và trong thời gian tới, gánh nặng cân đối thu chi ngân sách cả năm 2013 đặt lên vai ngành tài chính là rất lớn.

Xung quanh vấn đề này, mặc dù khẳng định nhiệm vụ thu chi ngân sách năm 2013 là rất khó khăn nhưng Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định: Thu ngân sách khó khăn như vậy, nhưng lãnh đạo cơ quan thuế, hải quan nhiều địa phương, đặc biệt là những địa phương có số thu lớn, có tính chất quyết định trong việc hoàn thành nhiệm vụ của cả ngành tài chính như thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… vẫn bày tỏ quyết tâm và đã đưa ra nhiều giải pháp khả thi, hữu hiệu để thu đủ số thu ngân sách được giao.

Cũng tại buổi họp báo quý II/2013, ông Nguyễn Đức Chi cho biết: Để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, từ nay đến cuối năm, Bộ Tài chính sẽ quyết liệt thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, trên tinh thần triệt để tiết kiệm; Tập trung thực hiện xây dựng các đề án, cơ chế chính sách trọng tâm năm 2013; đồng thời chủ động rà soát, tham mưu chương trình xây dựng cơ chế chính sách phù hợp với thực tế của nền kinh tế; Thực hiện việc tăng cường  kiểm soát thị trường, quản lý giá cả.

Ngoài ra, để tiếp tục hỗ trợ đà phục hồi sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, Bộ Tài chính sẽ quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, khuyến khích xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu, hạn chế nhập siêu; đẩy mạnh quá trình sắp xếp cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước và đổi mới cơ chế tài chính đối với lĩnh vực sự nghiệp công; tăng cường công tác quản lý, giám sát thị trường tài chính và hoạt động của các định chế tài chính; tiếp tục cải cách hành chính, tăng cường hiện đại hóa và nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước của ngành Tài chính; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tài chính, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Tính đến 30/6/2013, toàn quốc hiện có 457.343 doanh nghiệp đang hoạt động, tăng 39.700 doanh nghiệp, tương ứng tăng 9,5% so với cùng kỳ 2012 và tăng 4,9% so với thời điểm 31/12/2012. Trong đó: Doanh nghiệp Nhà nước là 6.852; doanh nghiệp đầu tư nước ngoài là 11.984; doanh nghiệp ngoài quốc doanh là 438.507. So với tháng 5/2013, số doanh nghiệp đang hoạt động tăng 5.381, tương ứng tăng 1,2%.

Thanh Ngọc