Đà Nẵng sẽ xây cầu đi bộ "trăm tỉ" hình vỏ sò?
Mô hình cầu đi bộ bắc qua sông Hàn được thiết kế theo hình vỏ sò với ý tưởng thiết kế là sự kết hợp của hình tượng các con sóng nhấp nhô và những vỏ sò mang nét đặc trưng của một thành phố biển
Lãnh đạo Tập đoàn Sun Group cho hay, thực hiện chủ trương của lãnh đạo TP Đà Nẵng, tập đoàn này dự kiến đầu tư khoảng trên 30 triệu USD (tương đương 630 tỷ đồng, theo hình thức xây dựng chuyển giao (BT), hoàn trả vốn đầu tư cho dự án từ tiền sử dụng đất) để xây dựng cầu đi bộ qua sông Hàn từ cuối đường Đống Đa (bờ Tây) sang dự án Olalani (bờ Đông sông Hàn).
Trong thời gian qua, Sun Group đã liên hệ với hàng loạt đơn vị tư vấn thiết kế cầu nổi tiếng của Nhật, Pháp, Mỹ (Công ty Louis Berger thiết kế cầu Rồng), công ty thiết kế toà nhà cao nhất thủ đô Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất)... Họ đều rất quan tâm, mong muốn được thiết kế một cây cầu đi bộ thực sự ấn tượng cho TP Đà Nẵng và đã chuyển cho Sun Group nhiều phương án thiết kế công trình này.
Qua xem xét 5 phương án thiết kế mô phỏng hình tượng về vỏ sò, dòng chảy thời gian, cổng vàng, âm dương ngũ hành và khung xương do Tập đoàn Sun Group đưa ra, Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch thành phố Đà Nẵng đã thống nhất chọn phương án vỏ sò cho cầu đi bộ bắc qua sông Hàn.
Phương án cầu vỏ sò với ý tưởng thiết kế là sự kết hợp của hình tượng các con sóng nhấp nhô và những vỏ sò mang nét đặc trưng của một thành phố biển. Chiều cao từ bản mặt cầu đến đỉnh mái 7-10 m. Mái vòm là các hình vỏ sò bằng khung thép lợp panel kính và nhựa để che mưa, nắng cho khách đi bộ trên cầu. Tại các vị trí có mái che, bản mặt cầu được mở rộng và có bố trí ghế ngồi để ngắm cảnh.
Đặc biệt, ở phía bờ tây sẽ có một đảo công viên nhô ra sông khoảng 40-50 m có diện tích 1.500 m, sức chứa 500-700 người. Ở giữa sông, gần bờ đông sẽ tạo thêm một đảo diện tích khoảng 600 m phục vụ nhu cầu vui chơi, ngắm cảnh, thưởng thức ẩm thực, xem trình diễn pháo hoa, tổ chức biểu diễn ca nhạc và các hoạt động văn hoá với sức chứa khoảng 300 người...
Nhiều chuyên gia tham gia hội nghị cho rằng, Đà Nẵng không nên xây dựng cây cầu trăm tỉ chỉ để đi bộ vào lúc kinh tế còn khó khăn như hiện nay.
Tuy nhiên, tại hội nghị, nhiều ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, kiến trúc sư…cho rằng, việc thành phố xây dựng thêm một cây cầu bắc qua sông Hàn là cần thiết, nhưng chưa cấp bách, nhất là trong thời điểm kinh tế đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay.
Một chuyên gia nêu ý kiến: “Nếu đầu tư trên 600 tỉ để xây dựng một cây cầu chỉ để đi bộ vào lúc này thì không nên vì hiện sông Hàn đã có đến 6 cây cầu, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại và phục vụ khách du lịch”.
Liên quan đến phương án thiết kế, các ý kiến cho rằng, nếu tiếp tục làm cầu thì cần điều chỉnh thiết kế cầu đi bộ kết hợp vận tải; thành phố và nhà đầu tư nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia đầu ngành có kinh nghiệm, đánh giá đầu tư về tác động môi trường, hiệu quả kinh tế xã hội của công trình này.
Ông Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội cầu đường Đà Nẵng cho rằng: Sau khi nghe phương án của Tập đoàn Sun Group thì chúng tôi thấy chưa ổn, vì cây cầu vỏ sò này độc đáo nhưng nó cũng có nhược điểm. Ví dụ, lực cản gió rất lớn, nó có thể lật cầu khi bão, ai đã tính tới chưa, lúc động đất giải quyết như thế nào. Chúng tôi đề nghị cần có cuộc thi kiến trúc rộng rãi trong nước và quốc tế, mới chọn phương án tốt. Khi đó chúng ta làm cây cầu vận tải kết hợp đi bộ, theo tôi như vậy mới hiệu quả và phù hợp với thực tế của Đà Nẵng hiện nay.
Trước đây, khi còn làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh, từng rất tâm đắc và mong muốn Đà Nẵng sớm có một cây cầu đi bộ bắc qua sông Hàn để phục vụ người dân và du khách mỗi khi đến với thành phố biển.
Song, ông Thanh cũng từng thừa nhận: "Làm hàng loạt cầu tôi không sợ nhưng cây cầu này là tôi ngán nhất, nghĩ chưa ra. Tôi đã gặp các nhà thiết kế hai lần rồi, cũng nêu những ý tưởng để họ thiết kế nhưng thấy chưa "sướng" lắm. Ban đêm có ánh đèn chiếu vào thì dễ đẹp nhưng phải làm sao ban ngày nhìn cũng không xấu mà vừa chịu đựng được gió bão!".
Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cho biết, tất cả những ý kiến phản biện của các chuyên gia sẽ được tiếp thu, nghiên cứu điều chỉnh một cách hoàn thiện rồi mới cho triển khai dự án.
Đoàn Nguyên