Thủ tướng đồng ý cho Mobifone tách khỏi VNPT

09:35 | 02/04/2014

799 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là thông tin được đích thân Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son xác định trong buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 3 vừa tổ chức tại Hà Nội ngày 1/4.

Đề án tái cơ cấu ngành viễn thông nói chung, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông nói riêng đã được đưa ra hơn 2 năm. Tuy nhiên, sau khi phương án nhập Vinaphone-MobiFone bị Chính phủ từ chối, thì việc tách ai trong số “chủ lực” viễn thông này của VNPT  lại trở thành thông tin nóng.

“VNPT là một thương hiệu lớn, không chỉ của ngành thông tin, truyền thông mà còn là một biểu tượng của nền kinh tế Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nêu rõ. “Bởi vậy, Thủ tướng hết sức quan tâm với đề án tái cơ cấu Tập đoàn này. Năm 2013, đóng góp của các doanh nghiệp viễn thông vượt hơn 25.000 tỷ đồng, trên tổng số gần 180 nghìn tỉ các Tập đoàn, Tổng công ty, DNNN đóng góp. Vì thế mà Chính phủ rất thận trọng trong kế hoạch tách MobiFone.

Mobifone sẽ sớm cổ phần hóa sau khi tách khỏi VNPT

Cũng trong buổi họp báo, Người phát ngôn của Chính phủ, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, văn bản chính thức sẽ sớm được thông báo, nhưng tinh thần là Chính phủ đồng ý cho công ty Thông tin Di động MobiFone tách khỏi VNPT để chuẩn bị thực hiện cổ phần hóa theo đúng lộ trình, kế hoạch.

Chính phủ giao cơ quan chủ quản của 2 doanh nghiệp này là Bộ Thông tin và Truyền thông nhiệm vụ phải củng cố để cả MobiFone và VNPT sau khi tách sẽ cùng phát triển mạnh, giữ vững thương hiệu. Trong đó, VNPT được tổ chức lại để mạng VinaPhone phát triển tốt, hình thành thị trường viễn thông cạnh tranh với 6 nhà mạng, 3 trụ cột, tạo lợi ích cao nhất cho người dân, đất nước.

Mặc dù vẫn có tốc độ tăng trưởng khá, tuy nhiên, VNPT vài năm gần đây đã đánh mất vị trí số một vào tay Viettel.

Việc tái cơ cấu giúp bản thân VNPT có động lực để phát triển, hoạt động hiệu quả hơn và nhằm phục vụ lợi ích cả thị trường, giúp thị trường phát triển mạnh hơn nữa. Nếu hoàn thành tái cơ cấu VNPT thì thị trường viễn thông Việt Nam sẽ có đột phá mới và tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp sẽ sớm thực hiện. Nó sẽ góp phần làm cho các doanh nghiệp viễn thông phát triển theo hướng bền vững trong bối cảnh mà câu chuyện khai tử, hợp nhất, mua bán, sáp nhập doanh nghiệp viễn thông tất yếu sẽ xảy ra thời gian tới. Lộ trình cổ phần hóa Công ty này cũng sẽ sớm được công bố.

Lê Tùng