Tọa đàm Lịch sử và Định hướng phát triển của ngành Dầu khí

21:34 | 23/08/2014

789 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 22/8, tại Vũng Tàu, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Hội Dầu khí đã mở cuộc tọa đàm về Lịch sử và Định hướng phát triển của ngành Dầu khí.

Tham dự buổi tọa đàm có các đồng chí lãnh đạo Hội Dầu khí Việt Nam, lãnh đạo Tập đoàn qua các thời kỳ; các đồng chí Thành viên Hội đồng Thành viên (HĐTV), Ban Tổng giám đốc và lãnh đạo một số đơn vị thành viên của Tập đoàn.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Chủ tịch HĐTV PVN và đồng chí Đỗ Văn Hậu, Tổng giám đốc PVN đã chủ trì buổi tọa đàm.

Trong lời mở đầu, Chủ tịch Nguyễn Xuân Sơn đã chân thành cảm ơn các bác, các anh lãnh đạo Tập đoàn qua các thời kỳ, tuy tuổi cao, nhưng vẫn rất quan tâm tới sự phát triển của Tập đoàn. Thời gian quan, Hội Dầu khí - nơi tập hợp trí tuệ của đội ngũ các nhà khoa học, các nhà quản lý - đã giúp cho Tập đoàn rất nhiều trong việc nghiên cứu khoa học; và có nhiều ý kiến tâm huyết, chuẩn xác đối với các kế hoạch xây dựng và phát triển của Tập đoàn.

Tọa đàm Lịch sử và Định hướng phát triển của ngành Dầu khí

Chủ tịch HĐTV Nguyễn Xuân Sơn và Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu chủ trì buổi tọa đàm.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn đề nghị các bác, các anh chị cho ý kiến về 4 vấn đề, đó là: Từ lịch sử phát triển của Tập đoàn Dầu khí, có thể rút ra những bài học gì cho ngày hôm nay; việc xây dựng kế hoạch có tính chiến lược cho Tập đoàn những năm tiếp theo cần tập trung vào các vấn đề gì? Rồi các giải pháp là gì và có những kiến nghị gì?

Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu cũng gợi ý các “trưởng lão” của Tập đoàn qua các thời kỳ có ý kiến để giúp thế hệ hôm nay nhìn thấy rõ hơn những sự thực về sự phát triển của Tập đoàn, và nhìn xa ra 10 năm, 20 năm nữa, chúng ta đi tới đâu? Cần làm gì? Phải bổ sung những gì? Việc tái cấu trúc là tất yếu, nhưng “tái” thế nào? “Tái” cái gì? Chúng ta đã xác định 5 lĩnh vực cốt lõi là Thăm dò, khai thác; Công nghiệp Khí, Công nghiệp điện; Công nghiệp chế biến và Dịch vụ… Vậy thời gian tới, từng lĩnh vực phải phát triển thế nào? Có cần thêm gì không? Rồi phải nhìn vào những thất bại trong lịch sử để không bao giờ mắc sai lầm nữa…

Tọa đàm Lịch sử và Định hướng phát triển của ngành Dầu khí

Nụ cười của hai "trưởng lão" Tập đoàn Dầu khí Ngô Thường San và Trần Ngọc Cảnh.

“Được lời như cởi tấm lòng” - các vị “trưởng lão” của Tập đoàn Dầu khí - Nguyễn Xuân Nhậm, Ngô Thường San, Phạm Quang Dự, Trần Ngọc Cảnh, Hoàng Văn Hoan, bà Phan Thị Hòa…, những người từng là Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc của Tổng Công ty Dầu khí trước đây, và sau là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đã bộc bạch những suy nghĩ, trăn trở của mình về tương lai của Tập đoàn.

Bên cạnh những ý kiến bày tỏ sự tin tưởng vào thế hệ lãnh đạo và những người làm dầu khí hôm nay, các “trưởng lão” cũng thẳng thắn nói lên những băn khoăn, lo lắng của mình trước những khó khăn, mà xem ra “càng ngày càng khó đủ mọi bề” đối với Tập đoàn và mong muốn đội ngũ lãnh đạo Tập đoàn, hơn lúc nào hết phải đoàn kết… Bài học của lịch sử cho thấy rõ, Tập đoàn chỉ hoàn thành nhiệm vụ khi mà nội bộ đoàn kết, trên dưới một lòng. Có những giai đoạn, Tập đoàn lâm vào cảnh khó khăn, cũng xuất phát từ chuyện nội bộ. Vì thế, muốn bàn gì thì bàn, những trước hết phải biết làm theo lời Bác Hồ: “Phải giữ gìn sự đoàn kết trong Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Và không chỉ giữ đoàn kết trong Đảng, mà trong cả đội ngũ lãnh đạo và người lao động. Cũng có những ý kiến khá mạnh mẽ, thậm chí thể hiện sự “sốt ruột”, vì sự phát triển của Tập đoàn không được như ý.

Tọa đàm Lịch sử và Định hướng phát triển của ngành Dầu khí

Lãnh đạo Tập đoàn và các vị đại biểu trao đổi ngoài giờ tọa đàm

Kết thúc buổi tọa đàm, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu đã chân thành cảm ơn các bác, các anh, các chị đã cho nhiều ý kiến quan trọng về sự phát triển của Tập đoàn trong giai đoạn mới. Đồng thời gợi mở cho lãnh đạo Tập đoàn có thêm những ý tưởng, quyết tâm để xây dựng kế hoạch trung và dài hạn cho thời gian tới. Đây là những ý kiến tâm huyết, rất có trách nhiệm, và thể hiện tình cảm đối với thế hệ hôm nay. Tổng giám đốc cũng đã giải đáp một số vấn đề mà các vị “trưởng lão” thắc mắc, hoặc do chưa nhận được thông tin đầy đủ, và mong muốn thời gian tới, lãnh đạo Tập đoàn sẽ nhận được nhiều ý kiến của các “trưởng lão” hơn nữa.

Tổng giám đốc khẳng định, lịch sử phát triển của Tập đoàn là lịch sử đương đầu với những khó khăn, và bao giờ năm sau cũng cao hơn năm trước. Thậm chí, ngày mai đã thấy khó hơn ngày hôm nay… Nghề dầu khí là thế. Nhưng khó khăn chưa bao giờ làm nhụt chí những người “lính” dầu khí, mà đó chính là “ngọn lửa thử vàng”. Với những gì mà Tập đoàn đã làm được (tạm tính là trong khoảng 5 năm trở lại đây), thì chúng ta cũng có thể lạc quan, tin tưởng vào sự phát triển của Tập đoàn trong 15 năm tới.

Cũng tại buổi tọa đàm, đại diện Công ty Tư vấn Phát triển Dầu khí McKinsey & Company đã trình bày về nguyên nhân thành công và những bài học kinh nghiệm của những Tập đoàn Dầu khí lớn trên thế giới, đồng thời giúp chúng ta nhìn thấy rõ hơn thực chất của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hiện nay.  Với cách trình bày sinh động, ngắn gọn, đầy ắp thông tin và hàm lượng chất xám, đại diện McKinsey đã có một buổi trao đổi cực kỳ lý thú và bổ ích, xứng đáng là tiếng nói của một Công ty Tư vấn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực dầu khí.

(Báo Năng lượng Mới sẽ có bài Tổng thuật về buổi tọa đàm quan trọng này trong số báo đặc biệt chào mừng ngày Quốc khánh 2-9 và 39 năm ngày Thành lập Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ra thứ Sáu ngày 29/8/2014)

N.P

 

 

 

 

DMCA.com Protection Status