Petrovietnam hợp tác dầu khí với Nga và Hà Lan

20:13 | 17/06/2014

631 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 16/6, bên lề Hội nghị Dầu khí Thế giới (WPC) lần thứ 21 tại Matxcova, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã ký hợp tác năng lượng với các tập đoàn lớn của Nga.

Biên bản Ghi nhớ được ký kết lần này là bước phát triển quan trọng trong mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Petrovietnam và các đối tác Liên bang Nga. Ngoài các hợp đồng tại Việt Nam, Rosneft, Zarubezhneft và các công ty dầu khí Liên bang Nga vẫn đang tiếp tục mở rộng hợp tác với Petrovietnam tại Liên bang Nga và xem xét các cơ hội tiềm năng để cùng đầu tư vào dự án tại các nước thứ 3.

PV Gas và Shell ký biên bản ghi nhớ

Tại diễn đàn Năng lượng Việt Nam - Hà Lan diễn ra sáng 17/6 tại Hà Nội, ông Hạng Anh Minh, Phó trưởng ban Đầu tư Phát triển Petrovietnam đã giới thiệu tổng quan về lịch sử, tiềm năng, thế mạnh của Petrovietnam. Năm 2013, Petrovietnam có doanh thu đạt 36 tỉ USD, hiện là tập đoàn kinh tế nhà nước lớn nhất Việt Nam và là tập đoàn năng lượng đứng thứ 4 ở Đông Nam Á.

Hiện nay, Petrovietnam đang triển khai thăm dò khai thác dầu khí tại 5 bể trầm tích gồm: Sông Hồng, Cửu Long, Nam Côn Sơn, Phú Khánh, Thổ Chu – Mã Lay. Trong đó, bể Cửu Long và Nam Côn Sơn cho sản lượng dầu và khí nhiều nhất.

Lĩnh vực khí, Petrovietnam kêu gọi đầu tư vào dự án LPG Sơn Mỹ tại Bình Thuận với tổng mức đầu tư 1,35 tỉ USD. Ở lĩnh vực chế biến dầu khí, Petrovietnam rất muốn hợp tác với doanh nghiệp Hà Lan trong việc mua cổ phần Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Đạm Phú Mỹ, Đạm Cà Mau, Polyester Đình Vũ, dự án Condensat Cái Mép và các dự án nhiên liệu sinh học.

Các dự án điện của Petrovietnam cũng cần cổ phần hóa như 4 nhà máy điện khí: Cà Mau 1, 2; Nhơn Trach 1, 2. Năm dự án điện than cũng đang cần vốn, nhất là dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1, Sông Hậu 1.

Ở lĩnh vực dịch vụ dầu khí, Petrovietnam có tiềm năng rất lớn với tổng doanh thu năm 2013 đạt 12,5 tỉ USD. Hà Lan đang là nước có dịch vụ kỹ thuật dầu khí hàng đầu thế giới với các dịch vụ vận tải dầu, cung cấp đường ống khí…

Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu ký Biên bản Ghi nhớ giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với Tập đoàn Rosneft và Tập đoàn Zarubezhneft trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Trước đó, ngày 16/6/2014, dưới sự chứng kiển của Thủ tướng Mark Rutte và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) và Tập đoàn Shell của Hà Lan đã ký “Bản ghi nhớ hợp tác phát triển dự án kho cảng nhập khí hóa lỏng Sơn Mỹ tại Việt Nam” và “Hợp đồng khung mua bán khí thiên nhiên hóa lỏng cho dự án kho cảng Thị Vải”.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status