Hóa chất dầu khí PVFCCo: Vị thế và thương hiệu

08:15 | 12/11/2014

1,350 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Năm 2014 là năm đánh dấu PVFCCo có bước chuyển về chất trong lĩnh vực hóa chất với việc đưa vào vận hành thương mại xưởng hóa phẩm dầu khí tại Vũng Tàu, trở thành đơn vị đầu tiên gia công hóa phẩm dầu khí theo tiêu chuẩn của Baker Hughes toàn cầu, cung cấp hóa phẩm chuyên dụng cho các đơn vị thành viên của Tập đoàn và các nhà thầu dầu khí tại Việt Nam.

Năng lượng Mới số 372

Cách đây hơn 3 năm, ngày 1/3/2011, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) và Công ty Baker Hughes Asia Pacific Ltd (BPC) ký kết biên bản ghi nhớ về việc pha chế, gia công sản xuất và phân phối sản phẩm hóa chất chuyên dụng cho ngành Dầu khí. Thực hiện thỏa thuận hợp tác này, PVFCCo đã triển khai xây dựng Xưởng Sản xuất hóa phẩm dầu khí. Đây là xưởng sản xuất hóa phẩm chuyên dụng đầu tiên được một đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư nhằm cung cấp tại chỗ hóa chất chuyên dụng cho các công ty, nhà thầu dầu khí hoạt động tại Việt Nam.

Xưởng Sản xuất hóa phẩm dầu khí được khởi công xây dựng vào cuối năm 2013 tại Khu Công nghiệp Đông Xuyên, TP Vũng Tàu. Xưởng nằm ở vị trí thuận lợi cả đường bộ và đường thủy, có tổng diện tích khoảng 4.000m2 trong đó diện tích nhà xưởng là 1.200m2, phần còn lại là khu vực điều hành sản xuất, nhà kho và dự trữ mở rộng. Xưởng có công suất giai đoạn 1 là 25.000 thùng/năm, được trang bị các máy móc thiết bị hiện đại nhập khẩu từ Nhật Bản, Đức và Mỹ, đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt theo quy trình gia công, đóng gói sản phẩm của Baker Hughes. Xưởng cũng được các chuyên gia của Baker Hughes đánh giá đạt các tiêu chuẩn về thiết bị, công nghệ, phòng thí nghiệm và các thiết bị an toàn, phòng cháy chữa cháy, môi trường đạt tiêu chuẩn của Baker Hughes toàn cầu.

Công nhân làm việc tại Xưởng hóa chất PVFCCo

Dãy sản phẩm của xưởng bao gồm đa dạng các hóa chất phục vụ khâu khái thác, chế biến dầu và khí như chất giảm nhiệt độ đông đặc (Pour Point Despressant-PPD), chất ức chế ăn mòn (Corrosion Inhibitor), chất khử nhũ tương (Demulsifier), chất diệt khuẩn (bio-scavenger), v.v… Ngoài ra, với dây chuyền sản xuất, trang bị phòng lab hiện đại, xưởng có thể gia công nhiều hóa chất khác theo nhu cầu của khách hàng. Các sản phẩm đều đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt của Baker Hughes và được các khách hàng đánh giá cao. Được biết, các hóa chất mà xưởng đang sản xuất và cung cấp trước đây đều phải nhập khẩu từ các nước có nền công nghiệp hóa học tiên tiến như Hoa Kỳ, Anh và một số nước châu Âu. Đi vào vận hành thương mại từ tháng 5-2014, đến nay, xưởng đã cung cấp ra thị trường hơn 15.000 thùng hóa phẩm dầu khí. Dự kiến hằng năm xưởng sẽ đem lại khoảng 300 tỉ doanh thu.

Cuối tháng 10 vừa qua, PVFCCo đã tổ chức hội nghị khách hàng hóa chất. Sau khi tham quan xưởng sản xuất hóa phẩm của PVFCCo, tại chương trình hội nghị với sự có mặt của đông đảo khách hàng hóa chất của PVFCCo, ông Ngô Hữu Hải - Phó tổng giám đốc thường trực PVEP cho biết: “Tôi rất vui mừng được tận mắt chứng kiến xưởng hóa chất này, đây là kết quả sau 3 năm PVFCCo ký thỏa thuận hợp tác với Baker Hughes mà tôi cũng vinh dự có mặt. Sau 3 năm, từ 2011 đến bây giờ, doanh thu về mảng hóa chất của PVFCCo đã tăng vọt. Là khách hàng sử dụng sản phẩm của Baker Hughes trước đây, sau rất nhiều năm ở Vietsovpetro và đặc biệt thời tôi ở Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC, chất lượng đã được khẳng định một cách tuyệt đối. Với sự kết hợp giữa Baker Hughes và PVFCCo, chúng tôi hy vọng, chất lượng sẽ vẫn luôn được giữ nguyên, giá cả giảm xuống, để tăng hiệu quả cho các nhà đầu tư dầu khí. Như mọi người đều biết, PVEP chúng tôi có 43 dự án ở trong nước và 17 dự án ở nước ngoài và năm 2014, chúng tôi sẽ khai thác khoảng 5.350.000 tấn dầu. Với khối lượng dầu và khí này, chúng tôi cần rất nhiều hóa chất và hy vọng là PVFCCo sẽ thắng thầu, sẽ đảm bảo chất lượng, giá cả cạnh tranh”.

Tổng giám đốc PVFCCo Cao Hoài Dương khẳng định: “Nói đến PVFCCo, người ta nghĩ ngay đến thương hiệu phân bón số 1 của Việt Nam, thương hiệu Phú Mỹ, điển hình là Đạm Phú Mỹ. Để mọi người biết tới PVFCCo không chỉ là thương hiệu phân bón đã được thừa nhận mà còn là thương hiệu lớn trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh hóa chất, trong suốt thời gian vừa qua, chúng tôi đã tích cực triển khai rất nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực hóa chất. Mặc dù xưởng hóa chất dầu khí mới đi vào hoạt động từ tháng 5/2014, nhưng với sự nỗ lực của của PVFCCo, sự tin tưởng và ủng hộ hết sức nhiệt tình của các khách hàng như VSP, PVEP, các JOC, POC, v.v… chúng tôi đã từng bước khẳng định được vị thế và thương hiệu của PVFCCo trong lĩnh vực hóa chất. Chúng tôi hết sức tự hào vì điều này. Và cũng chính điều này trở thành động lực to lớn để chúng tôi tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao sản lượng kinh doanh hóa chất, tiếp tục đẩy mạnh tiến độ đầu tư các dự án hóa chất như UFC85, Amoniac, CO2 thương phẩm, methanol và olefin để sớm có sản phẩm phục vụ khách hàng”.

Hiện nay PVFCCo đang đồng thời triển khai xây dựng một số nhà máy sản xuất phân bón hóa chất gồm: Nhà máy UFC85 công suất 15 nghìn tấn/năm dự kiến hoàn thành vào quý IV/2015, Xưởng NH3 mở rộng thuộc Nhà máy Đạm Phú Mỹ với sản lượng tăng thêm 90 nghìn tấn amoniac/năm, dự án sản xuất phân bón NPK theo công nghệ hóa học công suất 250 nghìn tấn/năm, hoàn thành vào năm 2017. Các nhà máy này cùng với một số nhà máy sản xuất hóa chất trong kế hoạch trung dài hạn sẽ giúp PVFCCo có sự tăng trưởng mạnh về doanh thu, lợi nhuận, đạt cân bằng giữa phân bón và hóa chất trong hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong tương lai.

Thi Yên

 

DMCA.com Protection Status